Thủ tướng yêu cầu giao nhanh mặt bằng làm cao tốc, Đồng Nai cam kết xong trước 15/10

Thủ tướng yêu cầu giao nhanh mặt bằng làm cao tốc, Đồng Nai cam kết xong trước 15/10
5 giờ trướcBài gốc
Chiều 24/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua Đồng Nai. Cùng đi có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.
Thủ tướng kiểm tra tại dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm 3 dự án thành phần, trong đó 2 dự án đi qua định bàn tỉnh Đồng Nai (dự án thành phần 1 dài 16km và dự án thành phần 2 dài 18,2km, còn dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Sau khi kiểm tra thực địa, nghe lãnh đạo địa phương và các đơn vị liên quan báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đến 15/10, tỉnh Đồng Nai phải giải phóng xong mặt bằng dự án thành phần 2.
Theo Thủ tướng, dự án thành phần 2 có ý nghĩa rất quan trọng để kết nối với đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phục vụ cho sân bay Long Thành sẽ đưa vào khai thác thời gian tới.
"Hiện dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tiến độ rất tốt, nhiều đoạn sắp xong. Do đó đoạn qua Đồng Nai cũng cần sớm có mặt bằng, đẩy nhanh thi công, không thể thua kém tỉnh bạn", Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu khi có mặt bằng, các nhà thầu phải khẩn trương thi công, bù tiến độ.
Đối với nguồn vật liệu, Thủ tướng cho rằng tại tỉnh Đồng Nai không thiếu, vướng mắc hiện nay là quy trình thủ tục. "Tỉnh cần triển khai nhanh để sớm cấp mỏ cho các nhà thầu thi công", ông nhấn mạnh.
Với các nhà thầu, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục động viên công nhân thi công với tinh thần "ba ca bốn kíp", "vượt nắng thắng mưa, không thua gió bão", bám công trường để duy trì tiến độ.
Cho rằng mặt bằng và nguồn vật liệu là những yếu tố quyết định đến tiến độ dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, đặc biệt ưu tiên giao mặt bằng các vị trí nút giao, khu vực nền đất yếu. Đồng thời, tỉnh quan tâm giải quyết sớm nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công thuận lợi.
Báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tuần sau địa phương sẽ giao mặt bằng cho dự án thành phần 2.
"Đồng Nai cam kết tới 15/10 sẽ cơ bản xong mặt bằng của dự án cao tốc qua Đồng Nai. Về mỏ vật liệu, tỉnh cũng đã có các kiến nghị và mong Bộ Tài nguyên - Môi trường hỗ trợ, hướng dẫn thêm về thủ tục.
Hiện Đồng Nai đã ngớt mưa, lãnh đạo tỉnh sẽ gặp gỡ, làm việc với nhà thầu để động viên, chia sẻ, thúc đẩy tiến độ dự án", ông Đức nói.
Các nhà thầu tranh thủ thi công ở những vị trí đất đã được giao mặt bằng đoạn qua thành phố Biên Hòa.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 34km. Trong đó, dự án thành phần 1 đi qua thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, phải thu hồi khoảng 137,64ha đất. Còn dự án thành phần 2 đi qua huyện Long Thành, cần thu hồi tổng cộng 176,74ha đất.
Đến nay đối với đoạn qua thành phố Biên Hòa, tổng số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường là 585 hộ với diện tích trên 22,8ha. Có 193 hộ với hơn 11ha đã được chi trả bồi thường, đạt tỷ lệ hơn 48,5%.
Tổng diện tích đã bàn giao trên thực địa là gần 26,4ha, đạt hơn 44,3%.
Thực tế, việc thi công dự án thành phần 1 chủ yếu triển khai trên những đoạn đã có mặt bằng liền mạch từ phường Tam Phước (Biên Hòa) đến xã Long Đức (Long Thành). Các đoạn còn lại do chưa giao mặt bằng, công nhân chỉ có thể đúc cấu kiện tại bãi và chờ đợi.
Những gói thầu quan trọng như gói 18 qua Biên Hòa mới chỉ đạt 0,8% sản lượng, gói 21 qua Long Thành khá hơn một chút với 8,1%.
Còn dự án thành phần 2 đạt khoảng 13% sản lượng, nhưng tiến độ vẫn bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu hụt mặt bằng và nguồn vật liệu.
Đến nay, mặt bằng đã giao được hơn 100ha, tương đương khoảng 60% nhưng thực tế vị trí thi công được diện tích chỉ hơn phân nửa.
Minh Tuệ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-yeu-cau-giao-nhanh-mat-bang-lam-cao-toc-dong-nai-cam-ket-xong-truoc-15-10-192240923221153808.htm