Thừa Thiên - Huế: Huy động nguồn lực để giảm nghèo bền vững

Thừa Thiên - Huế: Huy động nguồn lực để giảm nghèo bền vững
3 giờ trướcBài gốc
Ngôi nhà của gia đình anh Hồ Văn Lương được hỗ trợ và xây dựng khang trang. Ảnh: C.T.V.
Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực để giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.
Anh Hồ Văn Lương (tại bản Phúc Lộc, xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc) cho biết, gia đình anh thuộc diện khó khăn của xã. Nhiều năm qua, do không có điều kiện, nên cả gia đình sống trong ngôi nhà tạm bợ xuống cấp, dột nát.
Thông qua Hội Phụ nữ và Ban Vận động giảm nghèo bền vững xã, được một tổ chức hảo tâm hỗ trợ 90 triệu đồng, cùng với số tiền vay mượn và người thân giúp đỡ, vợ chồng anh Lương đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang để ở. Ngoài ra, anh còn được tặng con trâu giống để phát triển chăn nuôi. Nhờ đó, đến cuối năm 2023, gia đình anh Lương chính thức thoát nghèo.
Là một trong những hộ nghèo của xã, anh Hoàng Mạnh Luân (trú tại thôn Khe Su, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) gặp nhiều khó khăn về nhà ở. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị và nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình kinh phí để hỗ trợ xây dựng ngôi nhà ở khang trang, vững chãi.
Bên canh đó, gia đình anh Luân còn được hỗ trợ 2 con bò giống để phát triển kinh tế gia đình. “Thật sự gia đình tôi vô cùng vui mừng và biết ơn đến chính quyền địa phương, nhà hảo tâm và các cơ quan đơn vị trên địa bàn đã hỗ trợ cho gia đình có nhà ở và sinh kế để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”, anh Luân nói.
Nhiều năm qua, công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo được huyện Phú Lộc quan tâm hàng đầu. Ảnh: N.D.
Theo UBND xã Xuân Lộc (huyện Phú Lộc), thời gian qua, công tác giảm nghèo, đặc biệt là xóa nhà tạm và sinh kế cho hộ nghèo luôn được địa phương quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã đã xóa nhà tạm cho 27 hộ, trong đó chủ yếu là các gia đình người đồng bào dân tộc Vân Kiều.
Ông Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết, hàng năm, địa phương cùng các đơn vị liên quan tiến hành rà soát các tiêu chí chưa đạt. Bên cạnh đó, xã còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị, cá nhân hỗ trợ hộ nghèo trong việc xóa nhà tạm và hỗ trợ sinh kế.
“Cùng với nguồn kinh phí từ Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của huyện hỗ trợ mỗi nhà 70 triệu đồng, địa phương cũng hỗ trợ để các hộ vay vốn xây dựng nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ. Cùng với sự chung tay của người thân và bà con lối xóm, nhiều hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở đã có thêm điều kiện để được xây dựng nhà ở, giúp người dân an cư lạc nghiệp”, ông Sinh thông tin.
Cùng với việc xóa nhà tạm, địa phương cũng rất quan tâm đến việc hỗ trợ sinh kế cho người dân, giúp họ có thêm nguồn lực để phát triển kinh, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đó, tranh thủ từ các nguồn lực, dự án về các mô hình sinh kế để hỗ trợ cây, con giống cho người dân, từ chăn nuôi bò, lợn, dê, gà và cây giống. Thông qua Quỹ "Vì người nghèo", địa phương đã hỗ trợ cho các gia đình phát triển sản xuất từ các mô hình sinh kế.
Chính sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác giảm nghèo, từ năm 2020 đến nay số hộ nghèo tại xã Xuân Lộc đã giảm 25 hộ (giảm 3,44%). Hiện toàn xã Xuân Lộc chỉ còn 16 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,13%), 26 hộ cận nghèo (3,46%).
Theo UBND xã Xuân Lộc, để người dân không trông chờ, ỷ lại dẫn đến nguy cơ tái nghèo, giải pháp nâng cao nhận thức, ý thức giảm nghèo bền vững của người dân là việc làm đồng thời và thường xuyên.
Nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế giúp người dân trên địa bàn huyện Phú Lộc vươn lên thoát nghèo. Ảnh: N.D.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phú Lộc cho biết, những năm qua, công tác giảm nghèo bền vững luôn được huyện quan tâm. Trong năm 2023, toàn huyện Phú Lộc có thêm 447 hộ thoát nghèo, đưa tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 1,66%.
Tính đến ngày 25/5/2024, kinh phí thực hiện 6 dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững là 28,373 tỷ đồng; hiện đã giải ngân được 3,243 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, từ các nguồn huy động, đến nay địa phương đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 65 hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí 4,970 tỷ đồng.
Theo Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện Phú Lộc, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” tại các địa bàn dân cư. Tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ đối với các hộ nằm trong phương án thoát nghèo và cận nghèo. Xây dựng phương án và hỗ trợ thoát nghèo cụ thể như xây dựng và sửa chữa nhà ở, thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo từng hộ nghèo và cận nghèo có nhu cầu…
Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo, huy động xã hội hóa và phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tiết kiệm ít nhất một ngày 1.000 đồng” để giúp đỡ hộ nghèo không có khả năng lao động có nguyện vọng thoát nghèo.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện; đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.
Nguyễn Quốc
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/thua-thien-hue-huy-dong-nguon-luc-de-giam-ngheo-ben-vung-10291011.html