Thừa Thiên – Huế: Kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về giảm nhẹ rủi ro do thiên tai

Thừa Thiên – Huế: Kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về giảm nhẹ rủi ro do thiên tai
3 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại buổi khai mạc.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Ngày 13/10, hàng năm được Đại hội đồng Liên hợp quốc lựa chọn là ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Ngày này cũng được ASEAN lựa chọn là Ngày ASEAN Quản lý thiên tai để kêu gọi mọi người và cộng đồng trên toàn thế giới nâng cao nhận thức về giảm nhẹ rủi ro do thiên tai gây ra. Năm nay, chủ đề “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai” nhằm trao quyền và khuyến khích thế hệ trẻ chủ động tham gia phòng, tránh rủi ro, từ đó có những giải pháp, hành động thiết thực góp phần giảm thiểu hoặc ngăn chặn các rủi ro thiên tai.
Ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh: Thiên tai đã và đang trở thành một trong những mối hiểm họa lớn nhất của toàn nhân loại. Trong 9 tháng đầu năm 2024, thế giới đã chứng kiến nhiều trận thiên tai khốc liệt, dị thường như: Nắng nóng diện rộng, siêu bão, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, động đất gây ra thiệt hại nặng nề về nhân mạng, tài sản và tổn thất rất lớn cho nền kinh tế toàn cầu.
Tại Việt Nam, bão số 3, là cơn bão mạnh nhất trong 70 năm qua, hoàn lưu của bão đã gây mưa lớn, sạt lở đất, ngập lụt trên phạm vi rộng, gây ra các thiệt hại nghiêm trọng cho 26 tỉnh, thành phố. Tỉnh Thừa Thiên - Huế, hàng năm thường đối mặt với các trận thiên tai bão, lũ, sạt lở đất. Điển hình như cơn lũ lịch sử năm 1999, mưa lũ năm 2020.
Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024.
Ông Nguyễn Văn Phương cho biết: Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, thế hệ công dân toàn cầu đóng vai trò chủ chốt góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh, bền vững. Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai là nhiệm vụ chiến lược của tỉnh, vừa cấp thiết, vừa lâu dài; với nhiều hình thức, phương pháp phù hợp, nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ tiếp cận tri thức để có cái nhìn đúng đắn và hiểu biết về thiên tai, giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở cấp gia đình, nhà trường, cộng đồng; trang bị các kiến thức, năng kỹ năng phòng chống thiên tai.
Đại diện các tổ chức quốc tế, ông Rémi Nono Womdim, Trưởng đại diện FAO Việt Nam chia sẻ: Những người trẻ tuổi có sức mạnh để trở thành nhà vô địch - nhân tố tạo nên sự thay đổi trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai. Năng lượng, ý tưởng và khát vọng của các em là những gì sẽ tạo nên một tương lai an toàn trước thiên tai có thể xảy ra. Với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, chúng ta có thể xây dựng một thế giới nơi các mối nguy hiểm, rủi ro từ thiên nhiên không trở thành thảm họa, các cộng đồng được chuẩn bị tốt và thế hệ tiếp theo được trang bị đầy đủ để đối mặt với mọi thách thức.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Về hợp tác quốc tế, 2 lĩnh vực ưu tiên chính trong công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai là tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng, đặc biệt ưu tiên các khu vực dễ bị tổn thương và tăng cường hạ tầng chống chịu rủi ro thiên tai, trong đó đặc biệt lưu ý về các hệ thống dự báo, cảnh báo sớm. Trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức phát triển, các quỹ có liên quan về biến đổi khí hậu, về thiên tai… ưu tiên hỗ trợ thêm cơ hội tiếp cận các nguồn lực về tài chính để có thể hình thành các chương trình, dự án hữu ích cho việc tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng dễ bị tổn thương trước tác động ngày càng gia tăng của thiên tai và biến đổi khí hậu.
Cùng tại buổi lễ, các đại biểu và thầy cô, học sinh trường THPT Chuyên Quốc học Huế đã bấm nút khởi động “Con thuyền chở khát vọng thế hệ trẻ ra khơi”, mang thông điệp ý nghĩa về vai trò của thế hệ trẻ đất nước trong công tác phòng chống thiên tai.
Trí Đức
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/thua-thien-hue-keu-goi-cong-dong-nang-cao-nhan-thuc-ve-giam-nhe-rui-ro-do-thien-tai-385905.html