Thúc đẩy các giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp

Thúc đẩy các giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 24/9/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Xanh với chủ đề “Giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp: Từ nhà máy đến khu công nghiệp và cảng biển”. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy các giải pháp logistics bền vững, đồng hành cùng chiến lược phát triển kinh tế xanh và bền vững của Thành phố.
Trong bối cảnh hiện nay, việc phòng chống và ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm hiệu ứng nhà kính ngày càng trở nên quan trọng và trở thành trách nhiệm chung của toàn cầu. Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, Chính phủ Việt Nam đã chính thức cam kết tại Hội nghị COP26, từ đó định hình xu hướng phát triển kinh tế xanh như một mục tiêu tất yếu trong quá trình phát triển của mọi doanh nghiệp và của toàn bộ quốc gia, bao gồm Việt Nam.
Diễn đàn Doanh nghiệp Xanh với chủ đề “Giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho biết, TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch hành động Tăng trưởng xanh Giai đoạn 2024 - 2030 nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, Thành phố hướng tới thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, từ đó tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Với kế hoạch này, TP. Hồ Chí Minh đưa ra 14 nhóm nhiệm vụ chính bao gồm tài chính xanh, nhân lực chất lượng cao, kết nối xanh, năng lượng xanh, nước sạch và tuần hoàn nước, tuần hoàn vật liệu, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, tòa nhà xanh và tiết kiệm năng lượng, khởi nghiệp khoa học và đổi mới sáng tạo xanh, mảng xanh đô thị và nông nghiệp xanh, và hệ sinh thái Cần Giờ xanh. Đây đều là những nhiệm vụ cấp thiết giúp thúc đẩy nền kinh tế của Thành phố theo hướng bền vững và giảm thiểu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu.
Một trong những ưu thế của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế là việc tham gia nhiều Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA. Các hiệp định này đặt ra yêu cầu cao về quy trình sản xuất với tiêu chí năng lượng xanh và nguyên liệu sạch, tạo ra cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong việc đổi mới quy trình sản xuất và đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế về bền vững.
Từ mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xanh, TP. Hồ Chí Minh đã và đang phối hợp cùng các đối tác trong và ngoài nước thực hiện mục tiêu phát triển trên cơ sở tính chất đặc trưng vùng miền và địa lý khu vực để tìm ra hướng phát triển xanh phù hợp. Tại TP. Hồ Chí Minh, sự phát triển xanh không chỉ là giải pháp để bảo vệ môi trường mà còn là động lực thúc đẩy chuyển dịch chất lượng phát triển kinh tế, hướng đến một xã hội phát triển bền vững.
Hiện tại TP. Hồ Chí Minh có hơn 400.000 doanh nghiệp trong đó có gần 20.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, là địa phương có lượng doanh nghiệp lớn nhất cả nước, thu ngân sách lớn nhất cả nước. Do vậy, sự hiện diện đông đảo của quý doanh nghiệp tại sự kiện hôm nay cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp Thành phố hướng đến giá trị cốt lõi, từng bước thực hiện mục tiêu bền vững theo nhu cầu chung của toàn cầu. Sự chuyển đổi xanh của doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp là góp phần vào thành công chung của Thành phố.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Xanh, nhiều chủ đề quan trọng về logistics bền vững và phát triển công nghiệp xanh được đề cập đến như “Tài chính xanh: Tiếp cận lãi suất thấp hoặc tài trợ cho các dự án Xanh thông qua sự hợp tác với các tổ chức tài chính EU”, mang lại những cơ hội hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp. Tiếp theo, “Định hướng tăng trưởng xanh lĩnh vực logistics” sẽ làm sáng tỏ các chiến lược và giải pháp phát triển bền vững trong ngành logistics.
Bà Catherine Trần, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Leong Lee đã nhấn mạnh vai trò của năng lượng tự chủ và phương tiện vận tải hiệu quả
Đặc biệt tại phần giới thiệu giải pháp bà Catherine Trần, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Leong Lee đã nhấn mạnh vai trò của năng lượng tự chủ và phương tiện vận tải hiệu quả như là một giải pháp xanh cho doanh nghiệp. Cuối cùng, chủ đề “Thực tiễn chuyển đổi công nghiệp cho phát triển bền vững trong tương lai” sẽ đưa ra những hướng đi chiến lược nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài.
Trong thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã lồng ghép thông điệp phát triển bền vững vào các chương trình hành động của mình. Điều này thể hiện rõ trong Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0” và Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2024 với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh: Trung tâm của sự hợp tác quốc tế vì phát triển bền vững”.
Thông qua Diễn đàn Doanh nghiệp Xanh, TP. Hồ Chí Minh khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng tham gia vào hành trình chuyển đổi logistics bền vững, từ nhà máy, khu công nghiệp đến cảng biển, góp phần vào sự phát triển bền vững của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Tuyết Anh
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/thuc-day-cac-giai-phap-logistics-ben-vung-trong-chuyen-doi-cong-nghiep-155916.html