Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính
5 giờ trướcBài gốc
Từ đầu năm 2024 đến nay, tại huyện Tân Hồng, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, tích cực triển khai Công văn số 1203 ngày 20/2/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Hồng về một số nội dung cần tập trung thực hiện đối với công tác CCHC năm 2024, nhất là khắc phục những hạn chế trong công tác CCHC năm 2023 của địa phương. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, mang lại nhiều kết quả quan trọng.
Công chức Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND xã An Phước (huyện Tân Hồng) chủ động tham mưu, giải quyết hồ sơ của người dân trước hoặc đúng hẹn
Đồng chí Huỳnh Văn Nhã - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Hồng, cho biết: “Thực hiện Công văn số 1203 ngày 20/2/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy về một số nội dung cần tập trung thực hiện đối với công tác CCHC năm 2024, UBND huyện Tân Hồng đã xây dựng Kế hoạch số 143 ngày 16/4/2024 về khắc phục những hạn chế trong công tác CCHC năm 2023. Ngoài ra, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, kịp thời khắc phục các hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trong thời gian qua. Qua đó, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thường xuyên quán triệt, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị ngày càng tốt và thân thiện hơn”.
UBND huyện Tân Hồng tổ chức hội nghị chuyên đề công tác CCHC. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Tân Hồng yêu cầu các phòng, ban ngành huyện, UBND xã, thị trấn tập trung rà soát lại từng tiêu chí, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và đề ra các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh để cải thiện Chỉ số CCHC của huyện năm 2024 và trong thời gian tới. Đồng thời hoàn chỉnh kế hoạch khắc phục các hạn chế, khuyết điểm các Chỉ số CCHC của huyện năm 2023. Ngày 30/7/2024, UBND huyện Tân Hồng tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024.
Theo Kế hoạch CCHC năm 2024, UBND huyện Tân Hồng đề ra 24 nhiệm vụ, kết quả triển khai đến nay hoàn thành 22/24 nhiệm vụ (đạt 91,16%). Thực hiện hoàn thành việc kiểm tra 6 cơ quan chuyên môn, 2 đơn vị sự nghiệp và 9/9 xã, thị trấn. Toàn huyện có 4/9 xã, thị trấn xây dựng kế hoạch mô hình CCHC năm 2024; có 5/9 xã tiếp tục triển khai mô hình CCHC từ năm 2023 và 9/9 xã xây dựng mô hình lãnh đạo UBND xã đối thoại với người dân, đoanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Ngoài ra, UBND huyện Tân Hồng đã gửi hồ sơ đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ xem xét công nhận đề tài, sáng kiến phục vụ cải cách, đổi mới trong lãnh đạo, điều hành, phục vụ Nhân dân năm 2024.
Qua rà soát từ đầu năm 2024 đến nay, huyện Tân Hồng đã cập nhật và công khai kịp thời các quyết định công bố TTHC, nhất là kết quả giải quyết TTHC được công khai tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện cũng như đăng tải trên Trang thông tin điện tử của huyện theo quy định. Từ ngày 15/12/2023 - 15/9/2024, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Tân Hồng tiếp nhận gần 2.100 hồ sơ, trong đó số hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến chiếm gần 97%, đã giải quyết và trả kết quả trước, đúng hạn đạt 99,5%. Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC của các xã, thị trấn tiếp nhận hơn 17.100 hồ sơ, trong đó tiếp nhận hồ sơ trực tuyến chiếm 85,4%, đã giải quyết và trả kết quả trước, đúng hạn đạt 99%.
Những tháng còn lại của năm 2024, huyện Tân Hồng đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ CCHC năm 2024, góp phần thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 379 ngày 30/9/2021 của UBND huyện Tân Hồng về CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn huyện. Tăng cường rà soát các quy định, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển; chú trọng đối thoại, chia sẻ, xử lý vướng mắc, bất cập cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là về TTHC để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số, số hóa dữ liệu góp phần thực hiện tốt công tác CCHC trên địa bàn.
Dũng Chinh
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/cai-cach-hanh-chinh/thuc-hien-co-hieu-qua-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-126323.aspx