Thực phẩm cần tránh ăn khi bị trào ngược dạ dày

Thực phẩm cần tránh ăn khi bị trào ngược dạ dày
6 giờ trướcBài gốc
Ăn uống không đúng cách có thể khiến tình trạng trào ngược dạ dày thêm trầm trọng. Ảnh minh họa: Shutterstock.
Một trong những thay đổi lối sống hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện khi bị trào ngược dạ dày là đảm bảo chế độ ăn uống. Ngoài ra, người bệnh cũng cần duy trì thói quen ăn uống ổn định để không làm trầm trọng thêm các triệu chứng.
Thực phẩm cần tránh
Theo Harvard Health Publishing, mặc dù những người bị trào ngược axit từng được khuyên nên ăn những thực phẩm nhạt, điều đó không còn đúng nữa. Có rất nhiều món ăn ngon và tốt cho sức khỏe mà bạn có thể ăn nếu bị trào ngược dạ dày thực quản, cũng như có nhiều cách thú vị để chế biến chúng.
Tuy nhiên, một số thực phẩm có nhiều khả năng gây trào ngược và ợ chua, chúng thường là:
Thức ăn béo, chiên rán đọng lại lâu hơn trong dạ dày khiến axit dạ dày dễ trào ngược lên thực quản, gây ra các triệu chứng trào ngược khó chịu
Thức ăn cay, cam quýt, nước sốt cà chua và giấm có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng
Chocolate, caffeine, hành tây, bạc hà, đồ uống có ga và rượu, đều là những tác nhân gây ợ chua phổ biến
Nếu bạn ăn bất kỳ loại thực phẩm nào trong số này thường xuyên, hãy thử loại bỏ chúng để xem liệu làm như vậy có làm giảm chứng trào ngược hay không. Sau đó, bạn có thể thử ăn lại từng cái một.
Thực phẩm tốt nhất nên lựa chọn
Khi lựa chọn thực phẩm, một số món ăn được cho là ít gây trào ngược hơn. Những thực phẩm sau đây có thể giúp bạn giảm bớt hoặc tránh các triệu chứng:
Rau củ: Cố gắng ăn rau củ tươi
Thịt nạc: Thịt nạc nướng, luộc, hấp là những lựa chọn tốt nhất cho bạn. Hãy thử sử dụng các loại thảo mộc tươi thay vì gia vị để tạo hương vị
Bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt, gạo: Đây đều là những nguồn cung cấp carbs và chất xơ phức tạp tốt cho sức khỏe
Chất béo không bão hòa từ thực vật và cá: Thay thế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bằng các loại dầu như ôliu, vừng, cải dầu, hướng dương và dầu rum; bơ; các loại hạt; đậu nành; và các loại cá béo như cá hồi.
Mai Phương
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/thuc-pham-can-tranh-an-khi-bi-trao-nguoc-da-day-post1505923.html