Tuyến giáp khỏe mạnh: Chế độ ăn uống 'vàng' bạn cần biết

Tuyến giáp khỏe mạnh: Chế độ ăn uống 'vàng' bạn cần biết
6 giờ trướcBài gốc
Theo NDTV, suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone, ảnh hưởng đến trao đổi chất và mức năng lượng. Các triệu chứng thường gặp bao gồm mệt mỏi, tăng cân, da khô, rụng tóc và nhạy cảm với lạnh. Mặc dù thuốc thường cần thiết để điều trị, thay đổi chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cân bằng hormone và kiểm soát triệu chứng.
Điều chỉnh chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cân bằng hormone tuyến giáp. Ảnh: Pinterest
Dưới đây là những thay đổi chế độ ăn uống giúp cân bằng hormone tuyến giáp:
Tăng cường hấp thụ i-ốt
I-ốt rất cần thiết cho quá trình sản xuất hormone tuyến giáp. Việc bổ sung các thực phẩm giàu i-ốt như rong biển, muối i-ốt và các sản phẩm từ sữa có thể giúp tăng mức i-ốt, đặc biệt là ở những người bị suy giáp do thiếu i-ốt. Tuy nhiên, nên tránh hấp thụ quá nhiều i-ốt vì nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tuyến giáp.
Ăn thực phẩm giàu selen
Selen là một khoáng chất vi lượng giúp kích hoạt hormone tuyến giáp. Nó cũng bảo vệ tuyến giáp khỏi stress oxy hóa. Các loại thực phẩm như hạt hướng dương, cá ngừ và nấm là nguồn selen tuyệt vời và có thể cải thiện sức khỏe tuyến giáp nói chung.
Lựa chọn thực phẩm giàu kẽm
Kẽm là một chất dinh dưỡng quan trọng khác cho quá trình tổng hợp và kích hoạt hormone tuyến giáp. Bao gồm các thực phẩm giàu kẽm như hàu, đậu gà, hạt bí ngô và thịt nạc trong chế độ ăn uống có thể hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp và chức năng miễn dịch.
Bao gồm axit béo omega-3
Axit béo omega-3 giúp giảm viêm và tăng cường chức năng tuyến giáp nói chung. Cá béo như cá hồi, hạt chia và hạt lanh là nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời, có thể hỗ trợ mức hormone tuyến giáp và giảm các triệu chứng như mệt mỏi và đau khớp.
Chọn thực phẩm giàu chất xơ
Táo bón là triệu chứng phổ biến của bệnh suy giáp. Ăn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, hạt diêm mạch, gạo lứt và trái cây, rau củ giàu chất xơ có thể thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa và giúp kiểm soát triệu chứng này. Chất xơ cũng hỗ trợ cân bằng lượng đường trong máu, rất quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp nói chung.
Giữ đủ nước
Uống đủ nước là điều cần thiết để tuyến giáp hoạt động tối ưu, vì mất nước có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Uống nhiều nước và trà thảo mộc giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm mệt mỏi và duy trì sự cân bằng của cơ thể, thường bị ảnh hưởng bởi chứng suy giáp.
Hạn chế thực phẩm chế biến và đường
Thực phẩm chế biến và đường tinh luyện có thể gây tăng cân, viêm và mất cân bằng đường huyết, làm trầm trọng thêm triệu chứng suy giáp. Lựa chọn thực phẩm nguyên chất và giàu dinh dưỡng thay thế đồ ăn nhiều đường giúp duy trì sức khỏe tuyến giáp.
Điều chỉnh chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cân bằng hormone tuyến giáp. Video: Nhật Linh
NHẬT LINH
Theo NDTV
Nguồn PLO : https://plo.vn/tuyen-giap-khoe-manh-che-do-an-uong-vang-ban-can-biet-post816101.html