Thường trực Thành ủy Hà Nội giao ban với các quận, huyện, thị xã về 3 nội dung quan trọng

Thường trực Thành ủy Hà Nội giao ban với các quận, huyện, thị xã về 3 nội dung quan trọng
4 giờ trướcBài gốc
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị. Đồng chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Tham dự hội nghị có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai…
Hội nghị được tổ chức trực tuyến, điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy kết nối 601 điểm cầu với hơn 9.000 đại biểu tham dự.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Hội nghị nghe báo cáo và thảo luận về 3 chủ đề chính, gồm: Kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội; Thúc đẩy triển khai kế hoạch tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố; Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30-12-2022 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Đổi mới, sáng tạo trong giải quyết việc lớn, việc khó, phức tạp
Báo cáo kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết: Ngay sau khi Chỉ thị được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 14-8-2023 về việc thực hiện Chị thị số 24-CT/TU. Đến nay, 50/50 đảng bộ trực thuộc, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, đơn vị của thành phố đã tổ chức 5.653 hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị cho trên 61,6 vạn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thành phố. 118/118 đơn vị ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị, cụ thể hóa bằng việc ban hành 6.980 văn bản phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu thực tiễn, nhất là về 6 giải pháp và 25 biểu hiện vi phạm.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Công tác xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổ chức bộ máy của Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được củng cố, kiện toàn theo hướng “một việc do một cơ quan đảm nhiệm”, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 5 đoàn kiểm tra trực tiếp đối với 10 tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ thành phố, 14 cán bộ lãnh đạo, quản lý, đồng thời yêu cầu các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy còn lại thực hiện tự kiểm tra và báo cáo kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU. HĐND thành phố thực hiện 3 cuộc giám sát, tổ chức 1 phiên giải trình; Thường trực HĐND thành phố tổ chức 7 cuộc giám sát, các ban của HĐND thành phố tổ chức 23 cuộc giám sát, khảo sát. UBND thành phố, các sở, ban, ngành đã tổ chức 911 cuộc thanh tra công vụ. Cấp ủy, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra cấp huyện, cấp xã và tương đương đã thực hiện tổng số 1.520 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 3.313 tổ chức, cá nhân… Sau kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ đã phát hiện 873 tổ chức, cá nhân có vi phạm và đã xử lý 368 tổ chức, cá nhân.
Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, phương thức lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy có nhiều đổi mới, lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo những việc lớn, việc khó, phức tạp của thành phố, tạo động lực trong toàn hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ của thành phố và địa phương, đơn vị.
Việc triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU cũng đã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, phát động các phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xây dựng và triển khai nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cũng chỉ ra một số hạn chế. Đó là việc xây dựng chương trình công tác tại một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, dàn trải, phân công trách nhiệm chưa rõ ràng, còn chồng chéo nhiệm vụ; năng lực thực tế của một số ít cán bộ chưa theo kịp với yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới; công tác bố trí, sử dụng cán bộ có trường hợp chưa đúng chuyên môn đào tạo, năng lực, sở trường; công tác xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra công vụ của một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết, thời gian tới, Thành ủy sẽ tập trung triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU, Kế hoạch số 171-KH/TU.
Thành ủy cũng sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ 6 nhóm giải pháp trong Chỉ thị số 24-CT/TU; tiếp tục chỉ đạo việc hoàn thiện, bổ sung các quy định của Thành ủy về công tác quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của thành phố; tiếp tục nghiên cứu triển khai cụ thể hóa quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung cho sự phát triển của Thủ đô.
Thành ủy sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực thể chế hóa Luật Thủ đô; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 của Thành ủy về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ.
Cùng với đó, sẽ tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động, giám sát, phản biện xã hội trong việc thực hiện Chỉ thị, nâng cao chất lượng công tác giải quyết các kiến nghị sau giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là các vấn đề dân sinh bức xúc.
7 giải pháp thúc đẩy Kế hoạch đầu tư công trung hạn
Báo cáo tóm tắt kết quả thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021-2025), đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết: Kế hoạch đầu tư công năm 2024 thành phố giao là 81.033,18 tỷ đồng (bằng kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Đến ngày 25-9-2024, lũy kế giải ngân của toàn thành phố là 29.647 tỷ đồng, đạt 36,6% kế hoạch, thấp hơn tỷ lệ trung bình của cả nước (ước đến hết tháng 9 là 43% so với tổng kế hoạch và 47,3% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Nhưng về giá trị giải ngân tuyệt đối, Hà Nội đứng thứ 2 cả nước (sau Bộ Giao thông vận tải) và cao hơn cùng kỳ năm 2023 là 4.588 tỷ đồng (lũy kế giải ngân kế hoạch năm 2023 đến ngày 30-9-2023 là 25.059 tỷ đồng, tương đương 47,2%). Trong đó, còn 33 đơn vị chưa đạt cam kết giải ngân với tổng giá trị giải ngân cần tăng thêm để đạt cam kết là 14.732 tỷ đồng, tương đương với 18,2% kế hoạch.
Đối với các dự án cấp thành phố, lũy kế giải ngân các dự án ngân sách cấp thành phố đến nay là 9.082 tỷ đồng, đạt 33,4% kế hoạch. Trong đó còn 86 dự án thuộc chưa giải ngân (0%) với kế hoạch vốn đã bố trí là 1.548 tỷ đồng. Kết quả giải ngân các dự án cấp thành phố hiện nay chậm.
Đối với các dự án ngân sách thành phố hỗ trợ, lũy kế giải ngân đến nay là 4.222 tỷ đồng, đạt 33,5% kế hoạch. Trong đó, 372 dự án chưa có giá trị giải ngân (0%) với kế hoạch vốn đã bố trí là 4.134 tỷ đồng (đây là con số rất lớn chiếm 37% tổng số dự án và 32,8% về kế hoạch vốn).
Về kết quả triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, tổng nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố là 340.152,726 tỷ đồng, gồm: Cấp thành phố là 254.315,726 tỷ đồng, cấp huyện là 85.837 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp thành phố đến nay là 254.315,726 tỷ đồng đã phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án là 249.019,614 tỷ đồng, còn 5.296,112 tỷ đồng chưa phân bổ chi tiết.
Về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp thành phố, công tác triển khai thủ tục đầu tư của các dự án cấp thành phố chậm. Hiện còn 49 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư; 166 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án. Các công trình trọng điểm, dự án liên kết vùng, dự án ODA, dự án có quy mô lớn tiến độ triển khai chậm.
Thành phố đề ra 7 giải pháp thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố. Trong đó, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc…
Nhiều chuyển biến rõ nét về ứng dụng công nghệ, xây dựng thành phố thông minh
Trình bày báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30-12-2022 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng cho biết, 2 năm qua, thành phố đã đạt được những kết quả về chuyển đổi số rõ rệt, cụ thể: Kết quả chuyển đổi số của Hà Nội đã bước đầu được ghi nhận, với chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) do Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá tăng 19 bậc, trong đó riêng năm 2022 đã tăng đột phá 16 bậc so với năm 2021 (đánh giá và công bố năm 2023).
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Theo Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông năm 2022 (Báo cáo Vietnam ICT Index) được công bố vào tháng 10-2023, Hà Nội xếp thứ nhất Bảng xếp hạng chung về chỉ số công nghiệp công nghệ thông tin. Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Hà Nội tiếp tục đứng thứ 2 trong 7 năm liên tiếp về Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam. Theo Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2023 của Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Hà Nội đứng thứ nhất về chỉ số Quản trị điện tử. Ngoài ra, về chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin, Hà Nội xếp hạng 5 trong số các nơi có lập trình viên giỏi nhất thế giới theo đánh giá của Pentalog.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, nhân lực công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các đơn vị còn thiếu, cấp xã chưa có quy định vị trí việc làm về công nghệ thông tin, chuyển đổi số (thực hiện kiêm nhiệm công tác chuyển đổi số); biên chế của đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin hằng năm bị cắt giảm một cách cơ học theo lộ trình cắt giảm biên chế dẫn tới việc triển khai chuyển đổi số gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ chuyên môn tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện, trong khi khối lượng công việc về chuyển đổi số, công nghệ thông tin ngày càng nhiều, mức độ phức tạp và yêu cầu ngày càng cao.
Hạ tầng kỹ thuật của một số đơn vị còn chưa đồng bộ: Mạng nội bộ hoạt động không ổn định, hay bị treo, đứt cáp; một số máy tính cá nhân có cấu hình thấp, không đáp ứng được yêu cầu tiếp nhận và giải quyết dịch vụ công.
Một số hệ thống thông tin dùng chung của thành phố đã được triển khai trên toàn thành phố, tuy nhiên, đôi khi hoạt động chưa ổn định, còn một số lỗi phát sinh: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (chưa cập nhật đầy đủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính chung của thành phố). Một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành còn chưa bảo đảm tiến độ (đất đai, xây dựng…); các hệ thống thông tin của các bộ, ngành triển khai hiện nay vẫn còn phát sinh nhiều lỗi, đôi lúc gián đoạn không đáp ứng được giao dịch giữa người dân với cơ quan chức năng. Đồng thời, việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu số còn nhiều rào cản dẫn đến công chức tại bộ phận "một cửa" các cấp phải thao tác trên nhiều hệ thống khác nhau.
Thành phố đề ra một số nội dung trọng tâm cần tập trung thực hiện, bao gồm: Kiến trúc chính quyền điện tử thành phố phiên bản 3.0; ban hành và tổ chức triển khai đề án “Xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; hoàn thành một số nhiệm vụ về hạ tầng phục vụ triển khai chính quyền số…
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Tiếp đó, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên điều hành phiên thảo luận về kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy.
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên điều hành phần thảo luận. Ảnh: Quang Thái
Tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết cho biết, cùng với việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị một cách phong phú, đa dạng, Huyện ủy đã chỉ đạo 100% tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện thực hiện xây dựng lịch công tác tuần, tiến hành đánh giá kết quả công việc từng tuần gắn với việc nhận diện 25 biểu hiện được đặt ra tại Chỉ thị và lấy đây làm tiêu chí để đánh giá cán bộ hằng tháng, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức… Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo xây dựng 1 bảng biểu chi tiết 12 nội dung kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành làm tiêu chí đánh giá đối với người đứng đầu, lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị.
Các điểm cầu trực tuyến tham dự hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng, nhận thức rõ tầm quan trọng của Chỉ thị 24-CT/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiên cứu kỹ lưỡng, chủ động ban hành 10 văn bản chỉ đạo thực hiện, đồng thời tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng tới 92 tổ chức cơ sở đảng trong cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể... Huyện Đông Anh kiên quyết thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu; tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính quyền đô thị. Cụ thể, huyện đã cho thôi làm nhiệm vụ đối với 2 đồng chí Chủ tịch UBND, bố trí công tác khác 4 đồng chí Bí thư Đảng ủy...
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm tham luận tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, cùng với quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU đạt được kết quả tích cực, Quận ủy đã tiến hành giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU đối với 7 tổ chức đảng và 18 cá nhân. UBND quận kiểm tra 20 cuộc theo kế hoạch, 29 cuộc kiểm tra đột xuất, không báo trước tại các đơn vị, tổ chức thanh tra công vụ về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ cán bộ, công chức đối với 2 phường. UBND quận phê duyệt quy trình giải quyết công việc nội bộ; cấp phường ban hành 214 quy trình, quy trình liên thông giải quyết công việc nội bộ của các đơn vị.
Một số việc lớn, việc khó, quan trọng tồn tại từ nhiều năm của quận được chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu tạo chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc phức tạp đã được xử lý dứt điểm như trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng…
“Chỉ thị số 24/CT-TU đã tạo sức ép tích cực, đã có một số cán bộ lãnh đạo đơn vị (phòng, phường) tự nhận thức rõ về năng lực, trách nhiệm của mình, đã làm đơn xin thôi nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý”, đồng chí Nguyễn Minh Tâm thông tin.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải điều hành phần thảo luận. Ảnh: Quang Thái
Điều hành phiên thảo luận về hai nội dung: Thúc đẩy triển khai kế hoạch tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố; Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30-12-2022 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã yêu cầu các địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân đạt thấp giải trình rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp tháo gỡ.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tham luận tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Thảo luận tại hội nghị, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện Hoài Đức, Đan Phượng đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn, đồng thời kiến nghị thành phố một số giải pháp tháo gỡ.
Giám đốc các sở có liên quan: Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch kiến trúc, Xây dựng cũng đã giải đáp cụ thể một số kiến nghị của các địa phương.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại tham luận tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU, Sở Giao thông vận tải, UBND quận Hai Bà Trưng, UBND quận Ba Đình khái quát kết quả triển khai, đồng thời nêu một số kiến nghị...
Xây dựng thành phố thông minh để người dân vừa là đối tượng phục vụ, vừa là chủ thể sáng tạo
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến biểu dương, ghi nhận những kết quả mà các địa phương, đơn vị đã thực hiện trong việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU; triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30-12-2022 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.
Đối với việc tiếp tục triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong đó, lưu ý quán triệt 25 biểu hiện nêu trong Chỉ thị số 24-CT/TU, gắn với đánh giá cán bộ để chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ 6 nhóm giải pháp trong Chỉ thị số 24-CT/TU và các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch số 171-KH/TU, trong đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, nhất là kiểm tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính…
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục chỉ đạo việc hoàn thiện, bổ sung các quy định của Thành ủy về công tác tổ chức bộ máy, biên chế, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của thành phố; tiếp tục cụ thể hóa quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung cho sự phát triển của Thủ đô.
Nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Luật Thủ đô năm 2024, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai ngay việc vụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024 gắn với công tác cải cách bộ máy, biên chế và phân cấp, ủy quyền.
Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 của Thành ủy về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”; kịp thời có những phương án giải quyết hiệu quả những trường hợp cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vi phạm Chỉ thị số 24-CT/TU để thực hiện xử lý, thay thế, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, nhất là đối với người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.
Về thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch năm 2024, 2025 cấp thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, trên cơ sở việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn mà Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và HĐND thành phố vừa thông qua, các địa phương, đơn vị tập trung hoàn tất hồ sơ thủ tục để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án và tiến độ giải ngân, bảo đảm cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 17-NQ/TU của Thành ủy.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp, khẩn trương có giải pháp cụ thể, phấn đấu đưa tỷ lệ giải ngân đạt được kết quả cao nhất.
“Người đứng đầu các cấp, các ngành quan tâm và tập trung hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường làm việc trực tiếp với người dân, thực hiện công tác dân vận để nắm bắt tâm tư nguyện vọng để giải quyết các khiếu nại, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý.
Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy tiếp tục nâng cao nhận thức và đổi mới mạnh mẽ tư duy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh để đáp ứng được mục tiêu: Chuyển đổi số phải rút ngắn được quy trình, thủ tục giải quyết công việc; minh bạch, công khai quá trình phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính với tinh thần người dân vừa là đối tượng phục vụ, vừa là chủ thể sáng tạo.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu đẩy mạnh phát triển 4 loại hình doanh nghiệp công nghệ số, trong đó, tập trung thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội… Phấn đấu đạt tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của thành phố Hà Nội đạt 30% như Nghị quyết đã đề ra, tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp của thành phố ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, nền tảng số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tin tưởng, với những kết quả đã đạt được trong 9 tháng năm 2024, sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, góp phần xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.
Hương Ly - Hiền Chi
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/thuong-truc-thanh-uy-ha-noi-giao-ban-voi-cac-quan-huyen-thi-xa-ve-3-noi-dung-quan-trong-681117.html