Tiêm kích Su-57 lâm nguy khi UAV tàng hình S-70 Okhotnik bị bắn hạ?

Tiêm kích Su-57 lâm nguy khi UAV tàng hình S-70 Okhotnik bị bắn hạ?
5 giờ trướcBài gốc
Việc UAV tàng hình S-70 Okhotnik bị bắn hạ và rơi vào trong lãnh thổ Ukraine có thể khiến Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga bị lộ nhiều công nghệ mật, ứng dụng trên cả tiêm kích Su-57 Felon.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chuyên gia quân sự, cựu phi công Ilya Tumanov - người vẫn được biết đến với biệt danh nổi tiếng FighterBomber đã có những phân tích sâu
Nhà phân tích quân sự hàng đầu của Nga nhấn mạnh vụ việc vừa xảy ra có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngành công nghiệp quốc phòng cũng như lực lượng vũ trang nước này.
Theo chuyên gia Tumanov, mảnh vỡ của UAV tấn công tàng hình S-70 Okhotnik mang màu sơn ngụy trang của phương tiện đã được sản xuất hàng loạt, điều này cho thấy trạng thái của nó không phải mẫu thử nghiệm mà đã chính thức trực chiến.
Thực tế trên cho thấy việc mất máy bay không người lái tấn công trở nên đặc biệt nghiêm trọng bởi vì các công nghệ mật được sử dụng trong phương tiện nói trên có thể đã được Ukraine khai thác và cung cấp cho NATO.
Cựu phi công quân sự Tumanov nói rằng việc chiếc máy bay không người lái tuyệt mật rơi xuống lãnh thổ do Quân đội Ukraine kiểm soát mang lại cho đối phương "cơ hội bằng vàng" để nghiên cứu chi tiết về cấu trúc và hệ thống bên trong chiếc S-70 Okhotnik.
Điều này rõ ràng mang tới lợi ích rất lớn cho cả Ukraine và những đồng minh NATO của họ trong việc phát triển công nghệ quân sự nhằm chống lại thiết bị và vũ khí tối tân được Nga chế tạo.
Ông Tumanov nhấn mạnh: “Những người nhận được mảnh vỡ chiếc máy bay không người lái tàng hình này sẽ tháo rời nó đến từng con vít nhỏ nhất, và tất nhiên họ sẽ làm quen với nội dung phong phú bên trong”.
Tình huống nguy hiểm hơn nữa là việc tiêm kích tàng hình Su-57 Felon thường bay cùng S-70 Okhotnik cũng có thể gặp nguy hiểm.
Lý do là bởi hai máy bay này cùng chia sẻ công nghệ tàng hình.
Việc nghiên cứu hệ thống liên lạc giữa chúng mang tới cơ hội để phía Ukraine nhận biết hai phương tiện này từ xa thông qua các hệ thống trinh sát thụ động, từ đó lên phương án đón lõng và tiêu diệt.
“Chúng ta có thể mất không chỉ máy bay không người lái tấn công S-70 Okhotnik mà còn cả tiêm kích tàng hình Su-57 Felon đi theo hộ tống”, chuyên gia Tumanov chỉ ra hậu quả to lớn có thể xảy đến.
Nguy cơ cuối cùng được nhắc tới đó là hệ thống điều khiển và tự hành của UAV tàng hình S-70 Okhotnik bị chiếm quyền, khiến nó bay mất kiểm soát và buộc chiến đấu cơ bay kèm phải chủ động bắn hạ.
Nếu thực sự điều này xảy ra, Nga có thể phải thiết kế lại toàn bộ công nghệ ứng dụng trong chiếc S-70 Okhotnik để tránh viễn cảnh phương tiện trên quay lại tấn công chính quân nhà khi bị đối phương "hack hệ thống".
Việt Dũng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/tiem-kich-su-57-lam-nguy-khi-uav-tang-hinh-s-70-okhotnik-bi-ban-ha-post591791.antd