Hà Lan 'tặng quà' như mong đợi cho Ukraine

Hà Lan 'tặng quà' như mong đợi cho Ukraine
6 giờ trướcBài gốc
Ông Brekelmans đã đến thăm Kiev và Kharkov hôm 6-10, nơi ông tiết lộ những chi tiết mới về viện trợ quân sự cho Ukraine. Hà Lan từng cam kết tặng 24 máy bay F-16 do Mỹ sản xuất cho không quân Ukraine hơn một năm trước, mặc dù không tiết lộ mốc thời gian cụ thể.
Máy bay chiến đấu F-16. Ảnh: Reuters
Ông Brekelmans viết trên mạng xã hội X: "Lần đầu tiên, tôi có thể chính thức tuyên bố rằng những chiếc F-16 đầu tiên của Hà Lan đã được chuyển giao cho Ukraine".
Ông Brekelmans nói thêm rằng Amsterdam sẽ đầu tư 400 triệu euro (khoảng 439 triệu USD) vào việc phát triển máy bay không người lái công nghệ cao cho quân đội Ukraine.
Ông cho biết trong một tuyên bố trên trang web của Bộ Quốc phòng hôm 6-10: "Động thái này liên quan đến tất cả các loại máy bay không người lái tiên tiến có thể được sử dụng để trinh sát, phòng thủ và tấn công. Đặc biệt không chỉ là trên không mà còn trên bộ và trên biển".
Theo đài RT, Bộ trưởng Quốc phòng Brekelmans nhấn mạnh tầm quan trọng của máy bay không người lái trong giao tranh hiện đại và lưu ý rằng tiến trình phát triển các hệ thống máy bay không người lái đang diễn ra với "tốc độ cực nhanh".
Hà Lan đã viện trợ quân sự cho Ukraine khoảng 4,12 tỉ USD kể từ năm 2022. Đầu năm nay, Amsterdam tuyên bố sẽ lắp ráp hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine. Tuy nhiên, Hà Lan đang chật vật tìm nguồn cung cấp phụ tùng thay thế từ các quốc gia khác.
Nga nhấn mạnh không có sự viện trợ nước ngoài nào có thể ngăn chặn lực lượng Nga ở Ukraine và điều đó sẽ chỉ làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO.
Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố nước này không đồng ý cho Ukraine gia nhập NATO chừng nào ông còn nắm quyền.
Ông Robert Fico hôm 6-10 cảnh báo việc chấp nhận Kiev vào liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ châm ngòi một cuộc xung đột lớn.
Thủ tướng Fico, người lâu nay chỉ trích viện trợ quân sự và tài chính của phương Tây cho Ukraine, cho hay cuộc xung đột phải được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao. Ông cũng nhiều lần cảnh báo nguy cơ leo thang giữa NATO với Moscow.
Kiev chính thức nộp đơn gia nhập NATO vào tháng 9-2022. Nhiều quốc gia phương Tây công khai ủng hộ nguyện vọng của Ukraine nhưng họ lại từ chối cung cấp lộ trình cụ thể hoặc thời gian gia nhập NATO.
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/ha-lan-tang-qua-nhu-mong-doi-cho-ukraine-196241007090009041.htm