Tiêm kích tàng hình F-35B thực hiện cuộc hạ cánh 'lịch sử' trên chiến hạm

Tiêm kích tàng hình F-35B thực hiện cuộc hạ cánh 'lịch sử' trên chiến hạm
6 giờ trướcBài gốc
Một máy bay chiến đấu tàng hình F-35B Lightning II của quân đội Mỹ đã hạ cánh thành công xuống khu trục hạm đa năng JS Kaga lớp Izumo của Nhật Bản ngoài khơi bờ biển San Diego, California vào ngày 20/10.
Cuộc hạ cánh "lịch sử" của F-35B là một phần trong nỗ lực đang diễn ra của Nhật Bản nhằm chuyển đổi khu trục hạm Kaga thành một tàu sân bay có khả năng hoạt động hoàn chỉnh.
Chiếc tiêm kích tàng hình F-35B đầu tiên hạ cánh thành công xuống khu trục hạm JS Kaga của Nhật Bản. Ảnh: Zona Militar
Biến thể cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) của tiêm kích thế hệ thứ 5 – dưới sự điều khiển của một phi công thuộc Phi đội thử nghiệm và đánh giá VX-23, cùng với nhóm thử nghiệm tích hợp – đang ở trên chiến hạm để tiến hành các thử nghiệm nhằm đánh giá các sửa đổi đối với lớp tàu chiến lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF).
JMSDF đã xác nhận rằng cuộc tập trận với tiêm kích F35-B Lighting II sẽ tiếp tục cho đến ngày 18/11, nhằm mục đích tinh chỉnh khả năng tích hợp hoạt động của tiêm kích F-35B với hạm đội Nhật Bản, theo Kyodo News.
Cuộc thử nghiệm tập trung vào các quy trình thiết yếu đối với một chiếc tiêm kích, như cất cánh - hạ cánh, lăn bánh, tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng máy móc trên khu trục hạm Kaga. Ảnh: Zona Militar
Theo Dịch vụ phân phối Thông tin hình ảnh Quốc phòng của quân đội Mỹ (DVIDS), dữ liệu mà các thành viên nhóm thử nghiệm thu thập được trong các cuộc thử nghiệm trên biển này sẽ được phân tích và cuối cùng đưa ra quyết định nhằm nâng cao năng lực của JMSDF cũng như góp phần cải thiện khả năng tương tác giữa các lực lượng của Nhật Bản và Mỹ.
Nhật Bản là khách hàng tham gia chương trình bán hàng quân sự ra nước ngoài (FMS) của Văn phòng Chương trình Hỗn hợp F-35 (JPO) và đang có kế hoạch mua 42 chiếc F-35B có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.
Trước cuộc thử nghiệm với chiếc F-35B của quân đội Mỹ, tàu Kaga đã trải qua những lần cải tạo đáng kể, bao gồm cả việc sửa đổi sàn bay để chịu được nhiệt sinh ra trong quá trình hạ cánh của máy bay. Con tàu đã rời căn cứ Kure ở miền Tây Nhật Bản vào tháng 9 để đến ngoài khơi bờ biển phía Nam California, sẵn sàng tham gia loạt thử nghiệm quan trọng này.
Cuộc hạ cánh mới nhất này diễn ra sau các cuộc thử nghiệm thành công trước đó được tiến hành vào năm 2021, khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản thử nghiệm hạ cánh F-35B trên khu trục hạm JS Izumo.
Cả Izumo và Kaga đều được lên kế hoạch chuyển đổi thành tàu sân bay – một động thái phản ánh sự chuyển dịch của Nhật Bản sang chiến lược phòng thủ hàng hải mạnh mẽ hơn.
Khi căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng, việc tăng cường năng lực hải quân của Nhật Bản, bao gồm cả việc tích hợp công nghệ tàng hình tiên tiến, đang ngày càng trở nên quan trọng.
Việc tiêm kích F-35B hạ cánh thành công không chỉ thể hiện cam kết của Nhật Bản trong việc hiện đại hóa lực lượng phòng thủ mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quân sự quốc tế trong việc duy trì sự ổn định của khu vực.
Minh Đức (Theo bne IntelliNews, DVIDS)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/tiem-kich-tang-hinh-f-35b-thuc-hien-cuoc-ha-canh-lich-su-tren-chien-ham-2042410221106285.htm