Tiền điện tử và AI bị các tổ chức tội phạm ở Châu Á khai thác để rửa tiền và lừa đảo

Tiền điện tử và AI bị các tổ chức tội phạm ở Châu Á khai thác để rửa tiền và lừa đảo
3 giờ trướcBài gốc
Báo cáo của UNODC cho biết, trên khắp khu vực Châu Á, tội phạm đang ngụy trang các hoạt động bất hợp pháp của chúng bằng tiền điện tử, cuối cùng khiến cho việc "phát hiện gian lận, rửa tiền, ngân hàng ngầm và lừa đảo trực tuyến trở nên khó khăn hơn". Theo UNODC, số tiền bị mất vào tay các nhóm có tổ chức này lên tới 37 tỷ đô la trong năm 2023.
Báo cáo này cũng cho biết, các sòng bạc, tụ điểm giải trí và nền tảng đánh bạc trự tuyến bất hợp pháp đã sử dụng tiền điện tử, từ đó làm gia tăng số lượng các nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo rủi ro cao (VASP) trên khắp Đông Nam Á, trở thành một phương tiện mới để phục vụ cho các ngành công nghiệp tội phạm mà không phải chịu trách nhiệm.
Masood Karimipour, Đại diện khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của UNODC cho biết: “Các nhóm tội phạm có tổ chức đang khai thác các lỗ hổng và tình hình đang diễn biến nhanh hơn khả năng ngăn chặn của các chính phủ”.
Trong sáu tháng đầu năm 2024, đã có sự gia tăng đột biến các tài liệu tham khảo về deepfake liên quan đến các tổ chức tội phạm. John Wojcik, Nhà phân tích khu vực của UNODC đưa ra thông tin: “Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh của các nhóm tội phạm xuyên quốc gia tham gia vào lừa đảo trên mạng là một xu hướng phức tạp và đáng báo động được quan sát thấy ở Đông Nam Á và là một yếu tố nhân lên sức mạnh cho các hoạt động tội phạm”.
Nhiều tội phạm mạng được thực hiện trên Telegram và dựa vào các đồng tiền số ổn định hoặc tài sản kỹ thuật số được neo vào tài sản ổn định như vàng hoặc USD.
Theo báo cáo của UNODC, đồng tiền số ổn định đã nổi lên như một nền tảng trong tội phạm mạng và năm ngoái chiếm tới 70% các vụ lừa đảo tiền điện tử trên toàn thế giới. Phần lớn các vụ lừa đảo này đều liên quan đến Tether (USDT), đồng tiền ổn định lớn nhất thế giới.
Báo cáo cho biết, số lượng các vụ lừa đảo tiền điện tử ngày càng tăng được ghi nhận trên mạng lưới blockchain TRON, với gần một nửa (45%) trong số tất cả các giao dịch tiền điện tử bất hợp pháp diễn ra trên TRON, trong khi (18%) diễn ra trên Bitcoin và 24% trên mạng lưới blockchain Ethereum.
UNODC khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách của khu vực tăng cường các quy định về tiền điện tử và coi bất kỳ Nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) nào không có giấy phép hoạt động là một tội phạm, nhằm trấn áp các sàn giao dịch tiền điện tử không có giấy phép.
Theo TheStreet
Hải Anh
Nguồn Doanh nhân & Pháp luật : https://doanhnhan.vn/tien-dien-tu-va-ai-bi-cac-to-chuc-toi-pham-o-chau-a-khai-thac-de-rua-tien-va-lua-dao-78340.html