Tiến độ các công trình trọng điểm còn chậm

Tiến độ các công trình trọng điểm còn chậm
2 giờ trướcBài gốc
Dự án Chung cư sông Cà Ty
Cuối tháng 9/2024 vừa qua, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (Ban QLDA) đã phát động lễ thi đua xây dựng công trình Chung cư sông Cà Ty, TP. Phan Thiết. Lễ phát động đã tạo không khí phấn khởi, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân khi thực hiện dự án này. Được biết, Dự án Chung cư sông Cà Ty được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2022 với tổng mức khoảng 798 tỷ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích đất hơn 63 ha với quy mô đầu tư gồm 6 khối chung cư, mỗi khối cao 8 tầng với tổng số 674 căn hộ và 105 lô đất phục vụ tái định cư; kèm theo đó là các hạng mục kè bờ sông, vườn hoa cây xanh, đường giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật liên quan.
Phối cảnh Chung cư sông Cà Ty.
Về các thủ tục phục vụ công tác thu hồi đất của dự án, hiện nay, Ban QLDA đang chủ động, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phan Thiết, UBND phường Phú Tài và các đơn vị có liên quan rà soát, phân loại, xác định điều kiện hoàn cảnh của từng hộ dân để áp dụng cho từng trường hợp cụ thể theo đúng quy định pháp luật. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phan Thiết đã hoàn thành kiểm đếm 18/18 thông báo thu hồi đất và chuyển hồ sơ của các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi cho UBND phường Phú Tài xét pháp lý là 98/98 hồ sơ. Tuy nhiên, vướng mắc lớn hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn, giải ngân vốn còn chậm so với kế hoạch. Theo kế hoạch, vốn năm 2024 là 300 tỷ đồng, nhưng đến cuối tháng 8/2024 mới giải ngân 4,9 tỷ đồng, dự kiến giải ngân đến ngày 31/1/2025 là 130 tỷ đồng, chỉ đạt 43,33% kế hoạch.
Phát động thi đua xây dựng công trình Chung cư sông Cà Ty.
Phát biểu tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nhấn mạnh: Việc xây dựng công trình Chung cư sông Cà Ty cùng với đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm phục vụ cho nhu cầu tái định cư các hộ dân thuộc diện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án kè sông Cà Ty và tái định cư cho các dự án trọng điểm khác trên địa bàn TP. Phan Thiết, góp phần thực hiện cải tạo cảnh quan, chỉnh trang đô thị. Để sớm hoàn thành công trình, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA phối hợp cùng với các sở, ban, ngành và địa phương tập trung chỉ đạo để triển khai thi công ngay sau khi tổ chức phát động. Phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Phan Thiết và các đơn vị có liên quan sớm hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển khai giai đoạn 2. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong suốt quá trình thi công để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo tốt nhất về chất lượng, tiến độ, mỹ quan và an toàn.
Sớm hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 chung cư.
Các dự án đang triển khai thi công
Liên quan đến Dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Phú Quý (giai đoạn 2), đã được tổ chức đấu thầu và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Dự án này được Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt đầu tư hơn 446 tỷ đồng do Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư. Hiện nay, gói thầu số 18 đang triển khai thi công xây dựng, khối lượng thực hiện đạt khoảng 54 tỷ đồng; gói thầu số 19 khối lượng đạt khoảng 9,7 tỷ đồng. Được biết, kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 450 tỷ đồng, năm 2024 sẽ bố trí 80 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đến ngày 28/6/2024 là 64 tỷ đồng, đạt 80,13% kế hoạch. Thời gian tới, Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT thường xuyên đôn đốc đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đảm bảo đến hết năm 2024 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao.
Dự án Khu neo đậu tránh trú bão Phú Quý. Ảnh: Đ. Hòa
Thêm 1 dự án trọng điểm khác cũng được người dân quan tâm đó là Dự án Cảng hàng không Phan Thiết. Hiện nay, dự án này cơ bản hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sân bay 543 ha và đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng 150 ha đất khu quân sự, 247,4 ha đất khu bay (khu dùng chung), 10 ha khu nhà công vụ và 2,56 ha đài dẫn đường K2 thuộc sân bay quân sự; đài vor 1 ha.
Riêng hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT, đến nay, dự án đã được Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Ngày 6/8/2024, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã có công văn xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc điều chỉnh chủ trương này. Ngày 22/8/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy đã ban hành kết luận đối với điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết (hạng mục hàng không dân dụng). Hiện nay, UBND tỉnh đang xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn đối với Công ty cổ phần Rạng Đông.
Máy bay IAK - 52 hạ cánh xuống sân bay Phan Thiết (ảnh tư liệu).
Thời gian đến, các địa phương tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các đài dẫn đường, trận địa phòng không và đường giao thông kết nối sân bay. Trong đó, UBND huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tổ chức bảo vệ thi công đối với 2 trường hợp còn lại thuộc hành lang tuyến đường điện khi triển khai thi công hạng mục này. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên quan hoàn tất các thủ tục đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thay thế theo đúng quy định hiện hành, để triển khai thi công và đưa vào khai thác, sử dụng hạng mục hàng không dân dụng, đồng bộ với các hạng mục sân bay quân sự.
Tại cuộc họp trên, với từng công trình cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo UBND tỉnh có cơ chế, giải pháp thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, nhằm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình theo kế hoạch đề ra.
M. VÂN
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/tien-do-cac-cong-trinh-trong-diem-con-cham-124831.html