Tiền Giang: Cán bộ xã làm sai, người dân mất đất thừa kế

Tiền Giang: Cán bộ xã làm sai, người dân mất đất thừa kế
5 giờ trướcBài gốc
Căn nhà mà các cán bộ xã Mỹ Thành Bắc làm sai dẫn đến hàng thừa kế theo pháp luật bị mất đất.
Sau khi nhận được đơn tố cáo, Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy tiến hành xác minh và kết luận: những vi phạm, sai sót tại Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thành Bắc là rất nghiêm trọng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên chuyển cho Đội Cảnh sát điều tra-Công an huyện Cai Lậy điều tra, xử lý nghiêm.
Thừa kế tài sản trái quy định
Mới đây, anh Phạm Hoài Hận, sinh năm 1984 và anh Phạm Trường Giang, sinh năm 1987 cùng ngụ xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã gửi đơn đến Báo Nhân Dân tố giác nhiều cán bộ ở xã Mỹ Thành Bắc về hành vi cấp giấy chứng nhận kết hôn và chứng thực chữ ký hàng thừa kế trái quy định pháp luật.
Vụ việc đã xảy gần 2 năm, cơ quan chức năng cũng đã xác định do các cán bộ xã Mỹ Thành Bắc làm sai.
Tuy vậy, đến nay, phần đất và tài sản trên đất vẫn chưa trả lại cho hàng thừa kế thứ nhất theo quy định của pháp luật.
Theo trình bày, anh Phạm Hoài Hận và anh Phạm Trường Giang có cha là ông Phạm Văn Lâm, sinh năm 1965 và mẹ là bà Nguyễn Thị Mười, sinh năm 1964 (chết năm 2018).
Ông bà ngoại chết trước mẹ. Cha mẹ chỉ có 2 con ruột là anh Hận và anh Giang, không có cha mẹ nuôi và con nuôi. Ông Phạm Văn Lâm và bà Nguyễn Thị Mười cưới nhau năm 1983, không có đăng ký giấy kết hôn đến nay và chung sống hạnh phúc đến năm 2006.
Do không hợp tính tình của nhau, ông Lâm và bà Mười đã sống ly thân. Trong thời gian này, cậu ruột của anh Hận và anh Giang tên Nguyễn Văn Út Em có cho gia đình các anh phần đất và mẹ anh Hận và anh Giang là bà Nguyễn Thị Mười đại diện hộ gia đình đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 835,2m2, tọa lạc tại ấp 5, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Gia đình đã cùng nhau hùn tiền xây nhà và sinh sống trên phần đất này.
Năm 2008, mẹ của anh Hận và anh Giang là bà Nguyễn Thị Mười có qua lại tình cảm với ông Nguyễn Văn Bảy và sống chung trong căn nhà trên đất mà bà Mười đứng tên chủ quyền.
Ông Nguyễn Văn Bảy không có công sức đóng góp vào việc hình thành, gìn giữ, bồi thố phần đất và căn nhà nói trên vì khi qua lại với bà Mười thì ông Bảy vẫn có gia đình vợ con riêng ở cùng ấp.
Năm 2018, bà Mười chết và không để lại di chúc, ông Nguyễn Văn Bảy tự ý làm giả giấy đăng ký kết hôn với bà Mười, tự ý khai nhận di sản thừa kế, sang tên chuyển quyền sử dụng đất nói trên cho ông Bảy và quản lý, sử dụng toàn bộ tài sản trên đất.
Khi anh Hận và anh Giang phát hiện sự việc và yêu cầu ông Bảy trả lại thửa đất, căn nhà và toàn bộ tài sản trên đất cho hàng thừa kế hợp pháp là anh Phạm Hoài Hận, anh Phạm Trường Giang và ông Phạm Văn Lâm nhưng ông Nguyễn Văn Bảy không đồng ý nên phát sinh tranh chấp đến nay.
Sai phạm rất nghiêm trọng
Sau khi phát sinh tranh chấp và cho rằng các cán bộ của Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thành Bắc đã thông đồng để hợp thức hóa giấy tờ giúp ông Nguyễn Văn Bảy thực hiện được mục đích của mình, anh Phạm Hoài Hận và anh Phạm Trường Giang đã làm đơn tố cáo Ủy ban xã Mỹ Thành Bắc và gửi đến nhiều nơi, trong đó có Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy.
Dựa vào nội dung tố cáo, giải trình của những người có liên quan; các hồ sơ, tài liệu thu thập được và đối chiếu với các quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy cho biết, kết quả xác minh sổ lưu hộ tịch tại Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thành Bắc đối với trường hợp kết hôn trái pháp luật giữa bà Nguyễn Thị Mười và ông Nguyễn Văn Bảy là được cắt, ghép, dán chồng lên trường hợp kết hôn hợp pháp khác; chữ viết không phải của công chức Tư pháp-Hộ tịch tại thời điểm ghi vào sổ, không có trong sổ lưu tại huyện, không có hồ sơ đăng ký theo quy định; vi phạm về điều kiện kết hôn do bà Nguyễn Thị Mười đang còn tồn tại hôn nhân thực tế với ông Phạm Văn Lâm, sinh năm 1965.
Ông Nguyễn Văn Mến trước đây là Phó Trưởng Công an xã Mỹ Thành Bắc, nay làm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã Mỹ Thành Bắc, đồng thời là con ruột của ông Nguyễn Văn Bảy đã thừa nhận thực hiện lập hồ sơ, chỉnh sửa nội dung, duyệt hồ sơ và cấp giấy đăng ký thường trú cho hộ bà Nguyễn Thị Mười: Hồ sơ cư trú số 28441-002065 của hộ bà Nguyễn Thị Mười, gồm có 2 nhân khẩu: Nguyễn Thị Mười (chủ hộ), Nguyễn Văn Bảy (chồng), đăng ký sai quy định như: Hồ sơ đăng ký cư trú bị chỉnh sửa ngày, tháng, năm lập hồ sơ (chỉnh sửa từ ngày 11/11/2008 thành ngày 11/1/2007) tại các phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu; đơn đề nghị chỗ ở hợp pháp. Các giấy tờ này sửa chữa làm sai lệch thông tin, có dấu hiệu giả mạo hồ sơ. Hồ sơ đăng ký cư trú thực hiện sai biểu mẫu. Phiếu đề xuất giải quyết hồ sơ, cán bộ tham mưu không ký tên.
Việc, Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thành Bắc ký cấp bản sao trích lục kết hôn của ông Nguyễn Văn Bảy và bà Nguyễn Thị Mười là không đúng quy định pháp luật do cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch không có quản lý dữ liệu đăng ký kết hôn đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Mười và ông Nguyễn Văn Bảy, nội dung thông tin bản sao trích lục không đúng với sổ lưu hộ tịch.
Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy cũng tiến hành xác minh và kết luận: bà Nguyễn Thị Mười còn tồn tại hôn nhân thực tế với ông Phạm Văn Lâm và có 2 con chung là anh Phạm Hoài Hận và anh Phạm Trường Giang.
Hiện, những người này vẫn còn sống và thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật của bà Mười.
Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thành Bắc ký chứng thực chữ ký của ông Nguyễn Văn Bảy trong giấy cam kết về hàng thừa kế, nội dung ông Bảy là người thừa kế duy nhất của bà Nguyễn Thị Mười là sai quy định do nội dung giấy cam kết không đúng thực tế về hàng thừa kế.
Từ việc cấp bản sao trích lục kết hôn, chứng thực chữ ký giấy cam kết về hàng thừa kế sai quy định pháp luật đã dẫn đến việc Văn phòng Công chứng Cai Lậy chứng nhận văn bản khai nhận di sản của ông Nguyễn Văn Bảy lập và đã được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cai Lậy thực hiện chuyển thừa kế Quyền sử dụng đất, với diện tích 835,2m2 đất từ bà Nguyễn Thị Mười cho ông Nguyễn Văn Bảy là không đúng quy định pháp luật.
Từ những việc làm trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy đã có quyết định chuyển hồ sơ vụ việc đối với các vi phạm về đăng ký kết hôn, cấp giấy xác nhận về hàng thừa kế đến Đội Cảnh sát điều tra-Công an huyện Cai Lậy để xử lý theo quy định.
Hiện, Đội Cảnh sát điều tra-Công an huyện Cai Lậy đã khởi tố vụ án để điều tra theo quy định.
Ông Trần Văn Biên, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thành Bắc; ông Bùi Văn Phục, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thành Bắc; bà Phan Thị Pha, nguyên là công chức Tư pháp-Hộ tịch xã Mỹ Thành Bắc là những người có trách nhiệm trong việc quản lý hồ sơ lưu trữ hộ tịch, chứng thực tại Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thành Bắc nhưng quản lý hồ sơ lưu không chặt chẽ, không an toàn để xảy ra việc sổ sách bị cắt, ghép, dán và mất hồ sơ lưu chứng thực.
THỦY NGUYÊN
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/tien-giang-can-bo-xa-lam-sai-nguoi-dan-mat-dat-thua-ke-post837877.html