Tiền Giang: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra

Tiền Giang: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra
3 giờ trướcBài gốc
Xác định được tầm quan trọng trên, 9 tháng năm 2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã tăng cường triển khai công tác thanh tra theo kế hoạch và đột xuất trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ về công tác PCTNTC, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch để triển khai công tác PCTNTC trên địa bàn tỉnh.
Nội dung công tác PCTNTC trên địa bàn tỉnh được cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai linh hoạt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả theo đúng định hướng, chương trình, kế hoạch và theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh; đồng thời, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Các hoạt động thanh tra đã góp phần xây dựng môi trường làm việc minh bạch và hiệu quả hơn.
Trên cơ sở kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh đã ban hành 1.193 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC với nội dung và giải pháp cụ thể để thực hiện phù hợp với từng ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương.
Thực hiện kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PCTNTC đối với 65 cơ quan, đơn vị. Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến được 22.100 cuộc, với tổng số 624.717 lượt cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người dân tham dự.
Trong đó, gắn nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhận diện hành vi có dấu hiệu tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị 10 ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp ngăn ngừa.
Trong 9 tháng qua, ngành Thanh tra tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động kiểm tra, thanh tra và tiếp nhận phản ánh từ người dân, qua đó phát hiện 16 vụ tham nhũng, liên quan đến 25 cá nhân. Các vụ việc này được xác định thông qua nhiều hình thức khác nhau: 2 vụ qua kiểm tra, 1 vụ qua phản ánh, 5 vụ qua thanh tra và 8 vụ qua tố cáo. Tổng số tiền thiệt hại từ những vụ tham nhũng này được xác định lên tới hơn 6,1 tỷ đồng; trong đó, ngành Thanh tra tỉnh đã tiến hành thu hồi thành công hơn 5,5 tỷ đồng, cho thấy sự quyết tâm trong công tác chống tham nhũng. Về xử lý tài sản tham nhũng, tổng số tài sản phát hiện hơn 13,6 tỷ đồng, trong đó gần 10,8 tỷ đồng đã được thu hồi, đạt tỷ lệ 79,4%.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa như: Công khai, minh bạch tổ chức và hoạt động; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý…
Trong 9 tháng qua, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành 110 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị; 104 cuộc thanh tra, kiểm tra có nội dung liên quan về thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, các định mức, tiêu chuẩn, chế độ.
Kết quả phát hiện 23 trường hợp sai quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ, thu hồi với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng (đã thu hồi hơn 470 triệu đồng), xử lý hành chính 2 cá nhân, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 1 vụ, 2 cá nhân. Kiểm tra quy tắc ứng xử của CBCCVC tại 241 cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh, phát hiện 2 trường hợp vi phạm phải xử lý, xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 cá nhân vi phạm. Đặc biệt, đã thực hiện chuyển đổi 112 CBCCVC, trong đó có 38 trường hợp tại sở, ngành và 74 trường hợp tại UBND cấp huyện.
Những kết quả từ đầu năm đến nay trong công tác PCTNTC tại Tiền Giang đã cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực của các cơ quan, tổ chức địa phương. Việc tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm là những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường làm việc minh bạch và hiệu quả hơn.
Đây là sự nỗ lực đáng ghi nhận của ngành Thanh tra trong công cuộc làm trong sạch bộ máy Nhà nước. Những kết quả này không chỉ phản ánh nỗ lực của ngành Thanh tra trong việc phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực, mà còn thể hiện sự quyết tâm của chính quyền trong việc xây dựng môi trường làm việc trong sạch, minh bạch. Thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa tham nhũng nhằm bảo đảm tài sản của Nhà nước và quyền lợi của người dân.
Chánh Thanh tra tỉnh Hồ Hữu Nghị cho biết, từ nay đến cuối năm, Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phát huy những kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm đã được tổng kết từ thực tiễn công tác PCTNTC trong thời gian qua, để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTNTC.
Đặc biệt là tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực như việc công khai minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị; triển khai đầy đủ, kịp thời kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTNTC chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, ngành Thanh tra kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn.
HÀ NAM - ĐOÀN NỈ
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/phap-luat-an-ninh-trat-tu/202410/tien-giang-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-trong-hoat-dong-thanh-tra-1023079/