Tiền Giang vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024

Tiền Giang vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Tiền Giang vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024. Ảnh minh họa: BNEWS phát
Đây là kết quả đáng phấn khởi thể hiện những nỗ lực vượt khó của tỉnh, giúp địa phương hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách cả năm trước thời hạn ba tháng.
Theo ông Nguyễn Năng Hoàn, để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Cục Thuế giao chỉ tiêu thu ngân sách cụ thể cho từng phòng, chi cục thuế, từng ddội thuế, công chức thuế. Hàng tháng, hàng quý kiểm tra, giám sát tiến độ thu, đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu thu được giao.
Cục Thuế theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; phân tích kết quả thu cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế cũng như rà soát, xác định các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu nhằm có giải pháp thu một cách phù hợp và mang lại kết quả cao.
Bên cạnh đó, ngành thuế tăng cường quản lý thuế, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thế. Cùng đó, quan tâm kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế gắn với nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra dựa trên cơ sở phân tích rủi ro đảm bảo tỷ lệ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đang quản lý theo kế hoạch đạt yêu cầu cao.
Đặc biệt, đối với các hồ sơ đất đai thực hiện đúng thời gian quy định gắn với triển khai thực hiện tốt các giải pháp chống thất thu, hạn chế tình trạng kê khai giá tính thuế thấp hơn so với thực tế giao dịch. Ngoài ra, phân loại và đề ra các giải pháp để đôn đốc thu phù hợp với từng nhóm nợ tiền sử dụng đất theo đúng quy định.
Trong năm 2024, việc cải cách thủ tục hành chính thuế được ngành thuế chú trọng thực hiện nhằm tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Theo đó, Cục Thuế tỉnh tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh vừa góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.
Đơn vị tiếp tục duy trì hệ thống kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử...; triển khai theo tiến độ các đề án điện tử như dịch vụ nộp thuế đối với đất đai, hộ, cá nhân kinh doanh. Đồng thời, kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử nhằm chấn chỉnh và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.
Để kết nối giữa ngành thuế với người nộp thuế, trong 9 tháng qua, Cục Thuế và các chi cục thuế tại các địa phương trong tỉnh đã tổ chức 13 cuộc hội nghị tập huấn, triển khai chính sách, pháp luật thuế, đối thoại người nộp thuế, thu hút trên 1.000 lượt người tham dự.
Sự đồng hành giữa Cục Thuế với người nộp thuế cũng như cộng đồng doanh nghiệp, góp phần giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc vừa tạo thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường đã mang lại hiệu quả, giúp Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách trong 9 tháng năm 2024.
Cục Thuế còn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong ngành, nhất là về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thu; tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ của từng tập thể và cá nhân; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan thuế và mỗi cá nhân trong xử lý công việc, tạo bước chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương, tạo niềm tin trong nhân dân, cùng thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được giao.
Việc phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng ngày càng chặt chẽ cũng là một trong những giải pháp quan trọng. Qua đó, nhằm tuyên truyền sâu rộng về các chính sách, chế độ thuế, giúp người dân nắm bắt kịp thời và thực hiện nghiêm những quy định hiện hành; duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử Cục Thuế, tuyên truyền pháp luật thuế qua mạng xã hội Zalo, fanpage… để tích cực hỗ trợ, tư vấn chính sách pháp luật thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có nhu cầu.
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Nguyễn Năng Hoàn chia sẻ, từ kết quả thu ngân sách 9 tháng qua, các tháng còn lại trong năm, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang một mặt khai thác tốt các nguồn thu tiềm năng, một mặt tiếp tục tăng cường xử lý nợ đọng, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện quản lý nợ và xử lý nợ, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ đặt ra. Đặc biêt là thực hiện rà soát, phân loại các khoản nợ thuế, phân tích nguyên nhân của từng đối tượng nợ để có giải pháp đôn đốc thu nợ một cách hiệu quả nhất; hạn chế tối đa nợ mới phát sinh…
Minh Trí/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/tien-giang-vuot-chi-tieu-thu-ngan-sach-nam-2024/349253.html