Tiếp tục củng cố mối quan hệ Việt Nam - Canada

Tiếp tục củng cố mối quan hệ Việt Nam - Canada
4 giờ trướcBài gốc
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải (bên phải) bắt tay Chủ tịch Thượng viện Raymonde Gagne trong cuộc gặp xã giao. Ảnh: Hà Linh
Chuyến thăm lần này của đoàn nhằm mục đích trao đổi hợp tác trong vấn đề kinh tế xanh, chuyển đổi số, quy hoạch và quản lý đô thị và các vấn đề liên quan tới ngân sách... nhằm phục vụ cho công tác xây dựng pháp luật của Việt Nam trong thời gian tới. Chuyến thăm nhằm tạo điều kiện tăng cường hợp tác giữa các ủy ban của Quốc hội và tăng cường trao đổi đoàn giữa hai bên.
Trong cuộc gặp Chủ tịch Thượng viện Raymonde Gagne, Phó chủ tịch Nguyễn Đức Hải đã bày tỏ việc Việt Nam coi trọng quan hệ với Canada và mong muốn cùng Canada thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện ngày một lớn mạnh trên cơ sở hai bên cùng có lợi, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và trên thế giới.
Phó chủ tịch Quốc hội hoan nghênh chính sách tăng cường gắn kết với thế giới và khu vực của Canada, đặc biệt là Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada, trong đó thể hiện sự coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN. Đây là tiền đề thuận lợi để hai nước thúc đẩy quan hệ song phương.
Chủ tịch Thượng viện Canada đã bày tỏ chia sẻ với người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, cơn bão đã gây thiệt hại lớn cả về tính mạng và tài sản đối với người dân Việt Nam.
Trên thực tế, Canada là một trong những nước đầu tiên hỗ trợ khẩn cấp 560 nghìn CAD, giúp người dân miền Bắc Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão mạnh nhất trong vòng 70 năm qua này.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng biến đổi khí hậu gây ra các thảm họa thiên tai và môi trường là một trong những vấn đề lớn mà tất cả các nước trên thế giới đang phải đối phó. Đặc biệt nhất là Việt Nam đang phải hứng chịu hàng chục cơn bão mỗi năm, cũng nhưng phải đối mặt với vấn đề khô hạn, nước mặn xâm nhập ở đồng bằng sông Mekong hay sạt lở đất ở các tỉnh phía Bắc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và hệ sinh thái.
Phó chủ tịch Nguyễn Đức Hải (bên trái) ghi sổ lưu niệm trong cuộc gặp xã giao Chủ tịch Hạ viện Greg Fegus. Ảnh: Hà Linh
Tại cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Canada Greg Fegus, Phó chủ tịch Quốc hội cũng đã cảm ơn việc Canada hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Yagi và hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của nước này liên quan tới việc khắc phục vấn đề biến đổi khí hậu và nâng cao đời sống của người dân.
Chủ tịch Hạ viện Canada bày tỏ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam và đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Ông này cũng đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại Canada, cho rằng đây là một trong những cộng đồng kiểu mẫu góp phần vào sự đa dạng về văn hóa của đất nước Canada.
Quan hệ Việt Nam và Canada đang tiến triển rất tốt đẹp, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mại khi hai nước đã sớm hoàn thành mục tiêu đạt giá trị thương mại hai chiều hơn 10 tỷ USD.
Trong 7 tháng đầu năm nay, thương mại hai chiều giữa hai bên đã đạt 6,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt giá trị xuất khẩu của Canada vào Việt Nam đã tăng vọt, hơn 26% trong cùng khoảng thời gian này.
Canada đã trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam, xếp thứ hai ở châu Mỹ sau Hoa Kỳ, trong khi Việt Nam là bạn hàng lớn nhất của Canada tại ASEAN và trở thành cửa ngõ để các doanh nghiệp Canada tiến vào Đông Nam Á cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Việt Nam, đánh giá rằng Canada rất quan tâm và coi trọng chuyến đi của đoàn Quốc hội Việt Nam. Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện đều đã bố trí lịch tiếp xã giao, đồng thời chia sẻ rất nhiều nội dung trong quan hệ giữa hai nước. Đoàn cũng đã thông tin về những hoạt động chính trong mối quan hệ giữa hai nước cũng như những tiềm năng và cơ hội để hai bên hợp tác, phối hợp với nhau trong tương lai.
Ông này còn nói thêm rằng đoàn Quốc hội cũng đã gặp mặt một số bà con người Việt ở Canada và có một số hoạt động để tìm hiểu thêm về văn hóa, về hoạt động kinh tế của Canada nói chung.
Hạ nghị sĩ Shau Chen, Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Canada-Việt Nam, cho rằng chuyến đi này diễn ra trong thời điểm rất tuyệt vời sau khi hai nước vừa kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao.
Ông này khẳng định hai bên có thể làm được nhiều hơn nữa để thúc đẩy thương mại và cải thiện các mối quan hệ văn hóa, xã hội hiện có giữa hai nước.
Ông Chen cho rằng cốt lõi của điều này là sức mạnh của mối giao lưu nhân dân, những người góp phần củng cố các mối liên kết kinh tế, văn hóa và xã hội mà chúng ta có giữa hai quốc gia.
Hà Linh (P/v TTXVN tại Canada)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/tiep-tuc-cung-co-moi-quan-he-viet-nam-canada-20241002164945434.htm