Tiếp tục lấy mẫu giám sát môi trường tại Khu du lịch Vườn Xoài sau vụ 20 con hổ chết vì cúm A/H5N1

Tiếp tục lấy mẫu giám sát môi trường tại Khu du lịch Vườn Xoài sau vụ 20 con hổ chết vì cúm A/H5N1
14 phút trướcBài gốc
Lực lượng thú y lấy mẫu phân hổ tại Khu du lịch Vườn Xoài. Ảnh: H.P
15 mẫu giám sát đã được lấy gồm: phân hổ, thức ăn cho hổ, container chứa hổ. Ngoài ra, lực lượng thú y còn lấy mẫu chim bồ câu nuôi tại KDL Vườn Xoài. Mục đích nhằm giám sát, phát hiện sớm mầm bệnh, không để dịch bệnh cúm gia cầm lây lan trên nhiều loài động vật, lây lan sang con người.
Lực lượng thú y lấy mẫu giám sát môi trường tại chuồng nuôi hổ. Ảnh: H.P
Hoạt động này để thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc quản lý nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 trên động vật hoang dã tại KDL Vườn Xoài. Trong đó, triển khai nhanh việc điều tra, lấy mẫu xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân ổ dịch và xử lý ổ dịch. Công tác giám sát được tăng cường nhằm phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm, đặc biệt khu vực xung quanh nơi nuôi nhốt hổ, báo, nơi cung cấp thức ăn cho động vật hoang dã để xử lý kịp thời, không để dịch lây lan trên diện rộng. Giám sát chủ động virus cúm gia cầm trên các loài động vật hoang dã đang nuôi tại KDL Vườn Xoài.
rước đó, lực lượng thú y địa phương, tỉnh đã lấy hơn 70 mẫu giám sát trên các loài gia cầm là đối tượng mẫn cảm với bệnh cúm gia cầm tại KDL Vườn Xoài. Kết quả xét nghiệm của 14 mẫu gộp của các mẫu giám sát trên đều âm tính với virus gây bệnh CGC A/H5N1.
Đến nay, KDL Vườn Xoài đã hoàn thành tiêm vaccine phòng cúm A/H5N1 cho toàn bộ gia cầm tại đây và có kế hoạch tiêm phòng cho các loài mẫn cảm với CGC được nuôi trong vườn thú.
Bình Nguyên
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202410/tiep-tuc-lay-mau-giam-sat-moi-truong-tai-khu-du-lich-vuon-xoai-sau-vu-20-con-ho-chet-vi-cum-ah5n1-d342e81/