Tiếp tục xác định nguyên nhân 18 con hổ chết ở Đồng Nai

Tiếp tục xác định nguyên nhân 18 con hổ chết ở Đồng Nai
4 giờ trướcBài gốc
Các cá thể hổ được chăm sóc tại Khu du lịch Vườn Xoài.
Ông Trần Trọng Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, việc xử lý các trường hợp này đã được quy định rõ trong Nghị định 160/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 về "tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ": Trường hợp cá thể động vật hoang dã bị chết trong quá trình nuôi, chủ cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học phải báo cáo với cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh xác nhận và quyết định xử lý.
Các phương án gồm: Chuyển giao cho cơ quan khoa học, cơ sở đào tạo, giáo dục môi trường, bảo tàng chuyên ngành để nghiên cứu, lưu giữ, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng; tiêu hủy đối với cá thể động vật hoang dã chết do bệnh dịch hoặc không thể xử lý theo phương án trên.
Trong thời gian chưa có phương án xử lý các cá thể động vật bị chết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề nghị, Khu du lịch Vườn Xoài tiếp tục thực hiện bảo quản lạnh nhằm đảm bảo mẫu vật được nguyên vẹn; thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng nhằm tránh lây lan dịch bệnh đến các loài khác.
Trước đó, ông Ngô Văn Sang, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đã kiến nghị và được phép tiêu hủy 20 cá thể hổ, 1 cá thể báo đen đã chết, bốc mùi hôi thối nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường và dịch bệnh. Ông Ngô Văn Sang thông tin, toàn bộ số hổ, báo đã chết được cấp đông trong container. Đây là container cấp đông trữ thịt gà sống làm thức ăn cho nhiều vật nuôi trong khu du lịch. Khu vực này nằm khá gần khu nuôi nhốt các loài thú nên nguy cơ rủi ro lây lan dịch bệnh là khó tránh khỏi nếu để tình trạng này kéo dài. Mặt khác, container lưu trữ xác hổ và báo bị hư đột xuất, nhiệt độ đồng hồ báo lên đến 51°C. Công ty chỉ đạo sửa chữa nhưng chưa khắc phục được; báo cáo Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai xin ý kiến cho xử lý 21 con hổ, báo đã chết đang bị phân hủy.
Trước đó, phóng viên TTXVN đã đưa tin, từ đầu tháng 9/2024 đến nay, Khu du lịch Vườn Xoài lần lượt ghi nhận 20 con hổ và 1 con báo chết với các triệu chứng bỏ ăn, đi lại yếu và sốt… Trước khi chết, số động vật này đã ăn thịt gà, đầu gà do một công ty ở phường Hố Nai (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cung cấp. Sau khi xảy ra sự việc, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương đã lấy 2 mẫu hổ (gồm máu, phủ tạng) để tiến hành xét nghiệm, kết quả là cả 2 mẫu đều dương tính với virus H5N1.
Tin, ảnh: Lê Xuân (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/tiep-tuc-xac-dinh-nguyen-nhan-18-con-ho-chet-o-dong-nai-20241003121437900.htm