Tiếp tục xây dựng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phát triển ngày càng vững mạnh

Tiếp tục xây dựng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phát triển ngày càng vững mạnh
một giờ trướcBài gốc
Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam; Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh; đại diện lãnh đạo Liên hiệp hội và các hội thành viên.
PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam cùng các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.
Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh cùng các đại biểu dự Lễ kỷ niệm
Liên hiệp hội được thành lập theo Quyết định số 483 TC/UBTH ngày 12/4/1994 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Kể từ đó đến nay, ngày 28/10 hằng năm được lấy làm ngày kỷ niệm thành lập Liên hiệp hội.
Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Liên hiệp hội trình bày báo cáo 30 năm thành lập, quá trình xây dựng và phát triển Liên hiệp hội.
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự hỗ trợ, phối hợp của Hội đồng Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể các cấp; sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, hội viên trong hệ thống tổ chức, Liên hiệp hội đã tích cực tham gia vào các hoạt động của đời sống chính trị - xã hội; thực hiện tốt chức năng tập hợp, đoàn kết rộng rãi đội ngũ trí thức KH&CN trong tỉnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nội dung hoạt động từng bước được đổi mới, là nhân tố quan trọng trong liên minh “Công nhân - Nông dân - Trí thức”, thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực, ngày càng hiệu quả vào sự nghiệp phát triển tỉnh nhà, từng bước khẳng định được vị trí, vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN Thanh Hóa.
Sau 30 năm hoạt động, số lượng hội thành viên và hội viên không ngừng tăng lên. Từ một tổ chức hội ngày đầu thành lập chỉ có 6 hội thành viên, với hơn 8.000 cán bộ, hội viên (năm 1994) đến nay Liên hiệp hội đã có 34 hội thành viên (gồm 32 hội chuyên ngành cấp tỉnh và 2 hội khoa học kỹ thuật cấp huyện); 4 trung tâm KH&CN trực thuộc Liên hiệp hội, 10 trung tâm KH&CN và 2 doanh nghiệp trực thuộc các hội thành viên. Ngoài ra, Liên hiệp hội đã xây dựng mối quan hệ phối hợp và hỗ trợ hoạt động ngày càng khăng khít với 4 đơn vị liên kết (Trường Đại học Hồng Đức, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa) nhằm tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN tham gia vào các hoạt động của Liên hiệp hội. Đến nay, số lượng cán bộ, hội viên trong toàn hệ thống Liên hiệp hội đã vượt trên 25.000 người.
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm
Từ khi thành lập đến nay hoạt động KH&CN của Liên hiệp hội và các hội thành viên đạt được nhiều kết quả tốt, từ nghiên cứu ứng dụng đến chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phát triển cộng đồng. Từ năm 2008 đến nay, trí thức, nhà khoa học, cán bộ quản lý trong các hội chuyên ngành của Liên hiệp hội đã chủ trì và tham gia thực hiện hàng trăm nhiệm vụ KH&CN các cấp, trong đó cơ quan Liên hiệp hội và các hội thành viên đã chủ trì 40 đề tài cấp bộ và cấp tỉnh. Các đề tài, dự án KH&CN đều bám sát yêu cầu phát triển của tỉnh, của ngành, góp phần giải quyết những yêu cầu bức thiết của thực tiễn; nhiều đề tài, dự án có giá trị, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn, nâng cao năng lực cộng đồng, xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đặc biệt ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm
Hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội được Liên hiệp hội quan tâm thực hiện có hiệu quả. Giai đoạn 2019-2024, Liên hiệp hội đã đề xuất và được Chủ tịch UBND tỉnh giao phản biện 50 nhiệm vụ là các chương trình, đề án, kế hoạch, quy hoạch, dự án, chính sách thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, KH&CN, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo vệ môi trường. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội và các hội thành viên đã từng bước trở thành một kênh thông tin đáng tin cậy giúp các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, cơ quan tham mưu, giúp việc được giao chuẩn bị hoàn thiện các chương trình, đề án, chính sách trình lãnh đạo tỉnh xem xét quyết định.
Từ khi thành lập đến nay, Liên hiệp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công 13 lần Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và tham gia hội thi toàn quốc; tổ chức thành công 22 lần cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh; tổ chức phát động, lựa chọn công trình tham gia Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.
Với những thành tích đó, Liên hiệp hội đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Liên hiệp hội Việt Nam và UBND tỉnh.
Đại biểu trình bày tham luận tại Lễ kỷ niệm
Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động Liên hiệp hội vẫn còn những hạn chế, đó là: Tổ chức của Liên hiệp hội có sự phát triển về số lượng nhưng chất lượng và hiệu quả hoạt động vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Nội dung và phương thức tập hợp, đoàn kết và vận động trí thức chưa có nhiều đổi mới, chưa theo kịp với yêu cầu phát triển của tỉnh. Hoạt động KH&CN của Liên hiệp hội và các hội thành viên chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh...
Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề về việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Liên hiệp hội; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội; nâng cao chất lượng các công trình KH&CN tham gia Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam, chất lượng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng...
Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lê Đức Giang chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Liên hiệp hội đã đạt được trong 30 năm qua.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đề nghị: Liên hiệp hội cần tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy của Liên hiệp hội và các hội thành viên theo hướng tinh gọn; từng bước trẻ hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo Liên hiệp hội và các hội thành viên. Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động nhằm thu hút đông đảo đội ngũ trí thức tham gia vào hoạt động của Liên hiệp hội, nhất là hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Tập hợp, xây dựng hệ thống mạng lưới chuyên gia, đặc biệt là các chuyên gia đầu ngành có trình độ chuyên môn cao, uy tín về khoa học và có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Chủ động nghiên cứu đề xuất với tỉnh những sáng kiến lớn, có khả thi làm thay đổi diện mạo của tỉnh, nâng cao đời sống người dân. Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức ghi nhận và tôn vinh trí thức tiêu biểu, trong đó có cơ chế tôn vinh trí thức là con em Thanh Hóa đang học tập và làm việc tại tỉnh ngoài, nước ngoài và những trí thức ở tỉnh ngoài, nước ngoài đang làm việc tại Thanh Hóa có đóng góp, cống hiến lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Liên hiệp hội đã có thành tích trong công tác năm 2018-2022 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh Lê Đức Giang trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Liên hiệp hội đã có thành tích trong công tác năm 2018-2022 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh cùng đại biểu trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc
Cũng tại buổi lễ, 2 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức phát triển đội ngũ KH&CN góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật” của Liên hiệp Hội Việt Nam cho 15 cá nhân thuộc Liên hiệp hội Thanh Hóa có thành tích xuất sắc.
Đại diện lãnh đạo Liên hiệp hội Thanh Hóa trao Giấy khen của Ban chấp hành Liên hiệp hội cho 4 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Liên hiệp hội.
Nhân dịp này, Liên hiệp hội Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật” của Liên hiệp Hội Việt Nam cho 15 cá nhân thuộc Liên hiệp hội Thanh Hóa có thành tích xuất sắc; Liên hiệp hội Thanh Hóa tặng Giấy khen của Ban chấp hành Liên hiệp hội cho 4 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Liên hiệp hội.
Nguyễn Đạt
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/tiep-tuc-xay-dung-lien-hiep-cac-hoi-khoa-hoc-va-ky-thuat-thanh-hoa-phat-trien-ngay-cang-vung-manh-nbsp-228604.htm