Tiết học về tình bạn

Tiết học về tình bạn
2 giờ trướcBài gốc
Tôi vẫn nhớ như in tiết học Văn năm lớp 7. Cô Nga bắt đầu bài giảng bằng một câu hỏi: "Các em hiểu như thế nào là tình bạn đẹp?". Cả lớp vô cùng ngạc nhiên vì cách mở đầu của cô có phần khác biệt so với mọi hôm. Tôi và các bạn cứ xầm xì bàn tán về câu hỏi nêu trên của cô, nhưng chẳng ai trả lời được.
Cô Nga giọng từ tốn ổn định lại trật tự lớp và dẫn dắt chúng tôi vào bài thơ "Bạn đến chơi nhà" của cụ Nguyễn Khuyến. Cụ gọi bạn là "bác", mặc dù mình lớn tuổi hơn bạn. Bạn đến chơi quá bất ngờ khiến tác giả không có gì để mời bạn. Chợ thì xa, ao sâu không chài được cá, vườn rộng khó bắt được gà... Ấy vậy mà, tình bạn đó vẫn gắn bó keo sơn bởi "ta với ta".
Trong tâm hồn non nớt của tôi khi ấy, tôi đã hình dung ra một tình bạn đẹp không cần vật chất xa hoa mà chỉ cần sự đối đãi chân thành. Cái "không" của bạn chẳng hề chi, nó không thể sánh với cái "có" của một tình bạn tri âm, tri kỷ giữa cụ "Tam nguyên Yên Đổ" và người bạn vong niên Dương Khuê.
Chưa dừng lại ở đó, cô còn cho chúng tôi biết trên thế giới vẫn có những đôi bạn thân rất nổi tiếng. Họ đã đi vào sử sách, giai thoại và là tấm gương sáng ngời về sự thấu hiểu và tin tưởng nhau.
Ở Trung Quốc thì có tình bạn đầy cảm động của Bá Nha và Tử Kỳ. Hai con người tuy khác biệt về địa vị nhưng lại có sự đồng điệu về âm nhạc. Số phận kỳ diệu đã sắp đặt cho họ gặp nhau và trở thành tri âm, tri kỷ. Khi biết tin Tử Kỳ vắn số, không may qua đời, Bá Nha tìm đến mộ Tử Kỳ, bày đồ tế lễ, sầu thảm gảy một bản nhạc ai điếu xót thương. Đàn xong, ông đập đàn vào đá, thề trọn đời không đàn nữa vì biết từ nay vĩnh viễn không còn ai hiểu tiếng đàn của mình. Tiếng đàn lùi vào dĩ vãng như ông mất đi một người bạn cố tri mà suốt cuộc đời này chẳng bao giờ gặp lại…
Giọng cô vừa kể vừa nghẹn ngào, cả lớp cũng lặng đi, dường như ai cũng đều ngấn lệ trước tình bạn đẹp này. Ở họ có một tấm chân tình và sự hiểu nhau đến mức khó lý giải. Nhưng tiếc thay, số phận lại lấy đi người bạn thân thiết, để cho người ở lại mãi dằn vặt, tiếc thương.
Sau tiết học hôm ấy, tôi mới suy nghĩ và cảm nhận về tình bạn đẹp là thế nào. Giữa những hỉ, nộ, ái, ố của cuộc đời này, tình bạn đẹp là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh to lớn để mỗi người có thể vượt qua những khó khăn, thử thách và chông gai của cuộc đời. Để khi một người cảm thấy nhụt chí hay buông bỏ thì vẫn có người còn lại làm "điểm tựa" phía sau, cổ vũ cùng nhau tiến về phía trước.
Đã gần 20 năm trôi qua từ tiết học về tình bạn đặc biệt ấy, chắc có lẽ cô Nga cũng không biết rằng, nhờ những lời giảng truyền cảm hứng của cô năm xưa đã ghi khắc trong trái tim cậu học trò ngày nào những chân lý về tình bạn. Để trên hành trình của cuộc đời, tôi luôn trân quý những người bạn đã đến bên mình.
Và, tôi vẫn sẽ tiếp tục sự nghiệp dạy học của mình, sẽ kể cho nhiều thế hệ học sinh những câu chuyện đẹp về tình bạn trong quá khứ và hiện tại. Tôi tin rằng, các em sẽ tìm được cho mình những người bạn chân thành trong cuộc đời dài rộng, có thể bắt đầu ngay trên ghế nhà trường hôm nay.
Lê Đức Bảo
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/19/163071/tiet-hoc-ve-tinh-ban