Tiêu thụ quá nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Tiêu thụ quá nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm
2 giờ trướcBài gốc
Theo Times Now, chế độ ăn uống và dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong việc định hình sức khỏe tổng thể, và việc tiêu thụ quá nhiều đường đang trở thành mối quan tâm ngày càng gia tăng. Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Surrey cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa sở thích ăn đồ ngọt và các rủi ro sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả trầm cảm.
Tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ảnh: iStock
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Translational Medicine đã xem xét tác động của sở thích ăn uống đối với khả năng phát triển các tình trạng sức khỏe khác nhau như trầm cảm, tiểu đường và các vấn đề về mạch máu, như đột quỵ.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ UK Biobank và phân loại người tham gia thành ba nhóm chế độ ăn uống: chú trọng sức khỏe, ăn tạp và thích đồ ngọt. Nhóm chú trọng sức khỏe chủ yếu ăn trái cây, rau, tránh thực phẩm có nguồn gốc động vật và đường. Nhóm ăn tạp duy trì chế độ cân bằng với thịt, cá và rau, còn nhóm thích đồ ngọt tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường, ít quan tâm đến lựa chọn lành mạnh.
Các nhà nghiên cứu đã đo 2.923 protein và 168 chất chuyển hóa trong các mẫu máu lấy từ những người tham gia. Họ phát hiện ra rằng những người trong nhóm thích đồ ngọt có các dấu hiệu máu kém hơn, với mức độ viêm và glucose cao hơn, đây là những chỉ số cho thấy nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe chuyển hóa và tâm thần tăng cao.
Cụ thể, nghiên cứu cho thấy những người thích đồ ăn có đường có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 31% so với các nhóm khác. Nhóm này cũng biểu hiện mức glucose và lipid cao hơn, làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh về mạch máu.
Mặt khác, nhóm quan tâm đến sức khỏe cho thấy các dấu hiệu máu được cải thiện và nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ giảm. Những phát hiện này làm nổi bật ảnh hưởng đáng kể của các lựa chọn chế độ ăn uống đối với kết quả sức khỏe lâu dài. Do đó, việc điều chỉnh lượng đường nạp vào là một bước thiết yếu để cải thiện cả sức khỏe tinh thần và thể chất.
Giáo sư Nophar Geifman, tác giả chính của nghiên cứu và là chuyên gia về Sức khỏe và Tin sinh học Y khoa tại Đại học Surrey, đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa sở thích thực phẩm và sức khỏe.
Ông cho biết: "Nếu món ăn yêu thích của bạn là bánh ngọt, đồ ngọt và đồ uống có đường, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều này có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn."
Ông nhấn mạnh rằng, mặc dù không ai có thể kiểm soát hoàn toàn sự lựa chọn chế độ ăn uống của mình, nhưng việc nhận thức rõ ràng về những rủi ro tiềm ẩn là điều rất quan trọng.
Tiêu thụ quá nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Video: NHẬT LINH
NHẬT LINH
Theo Times Now
Nguồn PLO : https://plo.vn/tieu-thu-qua-nhieu-duong-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tram-cam-post815194.html