Tìm phương án bảo tồn biệt thự cổ hơn 100 tuổi trên đường ven sông Đồng Nai

Tìm phương án bảo tồn biệt thự cổ hơn 100 tuổi trên đường ven sông Đồng Nai
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 25/9, liên quan đến biệt thự cổ trên 100 tuổi có nguy cơ bị phá bỏ để làm dự án đường ven sông Đồng Nai, chủ đầu tư đã có một số trao đổi với PV Báo Giao thông.
Biệt thự cổ hiện đã được rào chắn mặt trước.
Theo đại diện Ban QLDA Biên Hòa (Đồng Nai - chủ đầu tư), đường ven sông Đồng Nai đã thi công đạt 65% sản lượng. Hiện đang thi công đoạn tuyến trước căn biệt thự cổ ở phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa.
"Chúng tôi chỉ là đơn vị thực hiện dự án, các vấn đề khác vẫn phải chờ ý kiến từ tỉnh và các đơn vị liên quan. Đơn vị thi công tiếp tục triển khai các công việc phía trước ngôi nhà. Riêng khu vực nhà cổ đã được giăng dây để hạn chế người dân ra vào", vị đại diện Ban QLDA Biên Hòa thông tin.
Trong khi đó, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai cho biết, quan điểm của Sở cũng mong muốn giữ lại ngôi biệt thự Đốc phủ Võ Hà Thanh. Đây là một biệt thự cổ, có giá trị văn hóa tại địa phương.
Biệt thự cổ mang tên Đốc phủ Võ Hà Thanh, được xây dựng vào năm 1922 với kiến trúc Pháp tinh tế, được người dân địa phương gọi là "nhà lầu ông Phủ".
Sau hơn một thế kỷ tồn tại, biệt thự cổ không chỉ là di sản kiến trúc mà còn là biểu tượng văn hóa của vùng đất Đồng Nai. Thu hút nhiều du khách trên tuyến du lịch sông Đồng Nai ghé thăm quan, chiêm ngưỡng.
Biệt thự còn gắn liền với trận lụt lịch sử năm 1952 khi là nơi cứu sống hơn 100 người dân trong khu vực chợ Bửu Long.
Nhưng thực tế để làm được điều này, địa phương nên mua lại ngôi biệt thự cổ và giao cho đơn vị liên quan để duy tu, bảo tồn. Bởi nếu chủ sở hữu là người dân thì lâu dài rất khó thực hiện điều này.
Vì thế, các sở ban ngành liên quan cần có tính toán phù hợp để không ảnh hưởng đến việc triển khai đường ven sông, đồng thời vẫn giữ được ngôi nhà cổ hơn trăm tuổi.
Còn bà Đặng Thị Linh Phương (chắt của Đô phủ Võ Hà Thanh, người trông coi căn nhà) chia sẻ mong muốn cơ quan chức năng cho gia đình được giữ lại ngôi nhà này vì đây là nơi thờ cúng ông bà tổ tiên, cũng là nơi sinh sống của nhiều thế hệ.
Ông Trần Quang Toại, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Đồng Nai khẳng định, ngôi nhà có ý nghĩa lịch sử và văn hóa sâu sắc, được xây dựng cùng thời với Tòa bố hành chính Biên Hòa đầu thế kỷ 20. Tất cả vật liệu xây dựng đều nhập từ Pháp, làm nổi bật giá trị kiến trúc.
Đây cũng từng là phim trường bộ phim kinh điển "Người đẹp Tây Đô" tạo nên sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại.
Cuối chiều 20/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã lập đoàn khảo sát để xem xét các phương án bảo tồn. Sau đó, Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Thường trực Thành ủy Biên Hòa về nội dung liên quan đến việc nghiên cứu bảo tồn ngôi nhà cổ này.
Biệt thự cổ hiện có một số hạng mục đã bị hư hỏng.
Toàn cảnh khu vực dự án đường ven sông Đồng Nai đoạn qua vị trí có ngôi biệt thư j cổ.
Ngôi biệt thự cổ được đánh giá mang giá trị văn hóa.
Dự án đường ven sông Đồng Nai, dài 5,2km, nối từ cầu Hóa An đến xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, khởi công từ năm 2021 với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng.
Để thực hiện dự án, UBND thành phố Biên Hòa đã lên kế hoạch GPMB bao gồm khu đất nơi biệt thự cổ tọa lạc. Theo thông tin từ chủ đầu tư, 2/3 diện tích căn nhà nằm trong phạm vi dự án, vì vậy biệt thự có thể bị đập bỏ.
Tới nay địa phương mới giải phóng mặt bằng được khoảng 2/3 diện tích đất, tiến độ sản lượng đạt khoảng gần 65%. Nhà thầu tập trung thi công lu nền đường, cấp phối đá dăm, thảm nhựa, gia cố bê tông, làm hệ thống thoát nước ở một số đoạn.
Khi đi vào khai thác, tuyến đường này sẽ đảm bảo lưu thông từ Biên Hòa đi Vĩnh Cửu và một số địa phương khác, tạo cảnh quan đẹp, nổi bật cho khu nội ô của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Minh Tuệ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/tim-phuong-an-bao-ton-biet-thu-co-hon-100-tuoi-tren-duong-ven-song-dong-nai-192240925184014243.htm