Tín dụng chính sách giúp người dân thoát nghèo

Tín dụng chính sách giúp người dân thoát nghèo
6 giờ trướcBài gốc
Gia đình bà Lê Thị Tin, ở khu 8, xã Dân Quyền có 4 nhân khẩu, chồng và con dâu đã mất vì bệnh hiểm nghèo, con trai bà là lao động chính trong nhà, nhiều năm thuộc diện hộ nghèo vì thiếu vốn và thiếu sinh kế. Tưởng chừng cuộc sống nghèo khó còn đeo bám không dứt ra được, nhưng vài năm qua, gia đình bà đã được NHCSXH huyện tạo điều kiện cho vay nhiều đợt để đầu tư chăn nuôi và đến năm 2020, gia đình bà đã thoát khỏi hộ nghèo.Bà Tin cho biết: “Nguồn vốn CSXH lãi suất thấp, thật sự đã hỗ trợ gia đình tôi rất nhiều, tạo động lực để gia đình đầu tư phát triển chăn nuôi. Tôi đã mua 4 con bò, sau 1 thời gian nuôi, đàn bò phát triển và sinh sản tốt. Nhờ đó, thu nhập của gia đình ổn định, đủ để trang trải cuộc sống và cho các cháu ăn học”.
Cán bộ NHCSXH huyện Tam Nông tuyên truyền về các chính sách vay vốn cho bà Lê Thị Tin, khu 8, xã Dân Quyền
Không chỉ gia đình bà Tin, gia đình chị Nguyễn Thị Vũ Thu, ở khu 2, xã Dân Quyền cũng đã được “trợ lực” bởi vốn tín dụng CSXH, giúp cuộc sống gia đình ổn định hơn. Để mở rộng quy mô và mua các thiết bị máy móc cho việc bán hàng tạp hóa, chị Thu đã vay 100 triệu đồng trong chương trình “Giải quyết việc làm” của NHCSXH huyện. Đến nay, cửa hàng chị được nhiều khách hàng biết đến và cho thu nhập tốt.Xã Thọ Văn là địa phương nổi tiếng với nghề trồng sơn lấy nhựa, xóa đói giảm nghèo. Đưa chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Đoàn ở khu 2, Chủ tịch Hội Nông dân xã chia sẻ, gia đình bà Đoàn nhiều năm trong diện hộ nghèo của xã, năm 2020, bà Đoàn vay vốn của NHCSXH mua 2.000 cây sơn trồng lấy nhựa trên diện tích 1ha. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm bà thu về gần 200 triệu đồng. Đến năm 2023, gia đình bà thoát nghèo, xây dựng được căn nhà khang trang.
Sau khi vay vốn của NHCSXH để đầu tư, cửa hàng của chị Nguyễn Thị Vũ Thu, khu 2, xã Dân Quyền được nhiều khách hàng biết đến và cho thu nhập tốt.
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Phó Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Những năm qua, với những ưu đãi vượt trội, hầu hết các hộ thuộc diện chính sách trên địa bàn huyện đều được tạo điều kiện thuận lợi vay vốn ưu đãi. Tính đến ngày 25/9, tổng dư nợ vốn tín dụng CSXH trên địa bàn huyện đạt 417,457 tỷ đồng, với gần 10.278 hộ vay, đặc biệt là việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,33%. Trong thời gian tới, NHCS huyện sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, việc triển khai chương trình tín dụng ưu đãi kịp thời, đúng đối tượng được thụ hưởng, đúng chính sách, đúng quy trình nghiệp vụ”.
Gia đình bà Nguyễn Thị Đoàn, khu 2, xã Thọ Văn phát triển kinh tế tốt nhờ trồng cây sơn lấy nhựa
Có thể thấy, các chương trình cho vay của NHCSXH đã và đang phát huy hiệu quả. Tín dụng chính sách đã góp phần giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên; giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo.
Quốc An
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/tin-dung-chinh-sach-giup-nguoi-dan-thoat-ngheo-219853.htm