Tin vui: 25 hộ dân Làng Nủ đã có nhà mới

Tin vui: 25 hộ dân Làng Nủ đã có nhà mới
3 giờ trướcBài gốc
Sáng ngày 21-9, tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, 25 hộ dân Làng Nủ bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét nghiêm trọng đã được chào đón trở về khu tạm cư mới.
Công tác chuyển đồ đạc và lắp đặt thiết bị đã được hoàn tất từ sáng cùng ngày, chuẩn bị đầy đủ để các gia đình có thể an cư sau khoảng thời gian đầy khó khăn.
25 hộ dân Làng Nủ về những ngôi nhà tạm cư.
Theo thông tin từ UBND huyện Bảo Yên, công tác xây dựng khu nhà tạm cư cho người dân Làng Nủ đã được hoàn thiện sau một tuần nỗ lực không ngừng của các lực lượng chức năng.
Chỉ 10 ngày trước đó, người dân tại đây đã phải đối mặt với trận lũ cuốn trôi nhà cửa, tài sản, và cả những người thân. Việc khẩn trương xây dựng khu tạm cư và lên kế hoạch tái định cư lâu dài là nhiệm vụ cấp bách, nhận được sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ.
Người dân của xã Phúc Khánh cùng các lực lượng chức năng của huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) đã bắt đầu chuyển đồ đạc vào bên trong nhà tạm.
Khu tạm cư được dựng tạm trên nền nhà văn hóa cũ của thôn Làng Nủ, với diện tích 2.500m², bố trí mỗi hộ dân một căn nhà rộng 36m². Đây là giải pháp tạm thời, nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân đã mất nhà cửa trong lũ và các gia đình nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở cao.
Đây là khu tạm cư được dựng trên nền nhà văn hóa cũ của thôn Làng Nủ, với diện tích 2.500m².
Lực lượng chức năng đang hỗ trợ bà con vận chuyển vật dụng vào bên trong những ngôi nhà tạm.
Ông Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên, cho biết việc xây dựng khu tạm cư đã được triển khai khẩn trương từ ngày 15-9. Trong những ngày qua, các đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực và phương tiện để hoàn thành khu tạm cư trước thời hạn, đảm bảo người dân có nơi ở an toàn trước mắt.
Ngoài việc hoàn thiện khu tạm cư, công tác xây dựng khu tái định cư lâu dài cũng đang được xúc tiến với tốc độ nhanh. Khu tái định cư mới, nằm cách thôn Làng Nủ cũ khoảng 2km, dự kiến sẽ là nơi ở an toàn và bền vững cho các hộ dân.
Diện tích khu tái định cư giai đoạn đầu khoảng 10ha, mỗi hộ dân sẽ được cấp 1.000m² để xây dựng nhà cửa theo kiến trúc truyền thống của người Tày. Những căn nhà sàn hai tầng rộng 8x12m được thiết kế để phù hợp với điều kiện sống địa phương.
Theo đó, mỗi gia đình sẽ được bố trí một căn nhà tạm cư có diện tích 36m².
Khu tái định cư cũng sẽ được trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường, điện, nước, nhà văn hóa và trường học, dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2024. Chính quyền huyện Bảo Yên cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo người dân Làng Nủ nhanh chóng ổn định cuộc sống, không chỉ với khu tạm cư hiện tại mà còn với khu tái định cư trong tương lai.
Việc xây dựng và di dời sau lũ không chỉ giúp người dân an cư, mà còn thể hiện tinh thần tương trợ, đoàn kết của chính quyền và nhân dân trong thời điểm khó khăn.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/tin-vui-25-ho-dan-lang-nu-da-co-nha-moi-202409212000477754.html