Tin vui: TP.HCM đón đợt lạnh hiếm có, nhiệt độ giảm sâu dưới 20 độ C

Tin vui: TP.HCM đón đợt lạnh hiếm có, nhiệt độ giảm sâu dưới 20 độ C
3 giờ trướcBài gốc
Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, TP.HCM có khả năng trải qua đợt lạnh dưới 20 độ C trong những ngày cuối tháng 12 năm nay.
Đây là diễn biến hiếm gặp tại khu vực phía Nam do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, đặc biệt trong bối cảnh gió mùa Đông-Bắc thay thế hoàn toàn gió mùa Tây-Nam từ tháng 10 đến tháng 12.
Trong 3 tháng cuối năm 2024, dự báo thời tiết sẽ có nhiều biến động khi gió mùa Đông-Bắc bắt đầu hoạt động mạnh. Tháng 10 sẽ chứng kiến gió mùa Tây-Nam yếu dần, nhường chỗ cho những đợt gió mùa Đông-Bắc. Cùng lúc đó, nhiệt độ tại khu vực Nam Bộ sẽ có xu hướng giảm dần. Trong giai đoạn này, khu vực vẫn sẽ trải qua những trận mưa nhiều trong khoảng 20 ngày đầu tháng, nhưng đến cuối tháng, mưa sẽ giảm dần cả về lượng và phạm vi.
Đặc biệt, thời điểm tháng 11 và tháng 12 sẽ đánh dấu sự tăng cường mạnh mẽ của không khí lạnh. Mặc dù đây là mùa khô, vẫn có khả năng xuất hiện những cơn mưa trái mùa với lượng mưa từ nhỏ đến vừa. Những đợt không khí lạnh trong nửa cuối tháng 12 sẽ khiến nhiệt độ tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam giảm mạnh, có thể xuống dưới 20 độ C.
Về mặt dự báo bão, từ nay đến cuối năm, khả năng sẽ còn từ 1 đến 3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên biển Đông. Tuy nhiên, khả năng bão ảnh hưởng trực tiếp đến TP.HCM không cao, nhưng vẫn có thể gây mưa giông diện rộng trong vài ngày.
Dự báo chi tiết, trong tháng 10, nhiệt độ trung bình tại TP.HCM có thể cao hơn mức trung bình nhiều năm (TBNN). Thậm chí, một số ngày nửa đầu tháng sẽ có thời tiết nóng, với nhiệt độ buổi trưa có thể vượt 34 độ C. Sang tháng 11, thời tiết bắt đầu mát mẻ vào ban đêm và sáng sớm, với nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Đến tháng 12, nhiệt độ sẽ giảm sâu hơn do tác động của không khí lạnh, đặc biệt vào nửa cuối tháng khi nhiệt độ có thể xuống dưới 20 độ C.
Mặc dù có nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ trung bình của cả ba tháng cuối năm vẫn được dự báo cao hơn mức trung bình nhiều năm. Điều này cho thấy dù TP.HCM đón đợt lạnh hiếm có, nhiệt độ tổng thể vẫn có xu hướng ấm hơn so với các năm trước.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/tin-vui-tp-hcm-don-dot-lanh-hiem-co-nhiet-do-giam-sau-duoi-20-do-c-202410021747321049.html