Tinh thần đoàn kết trong cơn bão Yagi khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư

Tinh thần đoàn kết trong cơn bão Yagi khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư
8 giờ trướcBài gốc
Cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua các tỉnh miền Bắc Việt Nam những ngày tháng 9/2024 đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề cho người dân một số tỉnh miền Bắc, trong đó đặc biệt là các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh, Phú Thọ…
Hình ảnh những chiếc xe ô tô cùng nhau đi chậm lại để chắn gió cho đoàn người đi xe máy trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) trong cơn bão Yagi. Ảnh: NS
Theo thống kê vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, bão Yagi ước tính gây thiệt hại cho Việt Nam khoảng 81,5 nghìn tỷ đồng và làm tác động giảm tăng trưởng kinh tế 0,15%.
Đặc biệt, mặc dù đươc dự báo từ rất sớm, rất xa và có sự chuẩn bị ứng phó khá kịp thời, nhưng thiệt hại của bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã làm cho 318 người chết, 26 người mất tích và 1.976 người bị thương. Nhiều công trình hạ tầng công cộng, cũng như hạ tầng lớn của một số địa phương như dịch vụ hạ tầng điện, nước, thông tin liên lạc, trường học, bệnh viện bị hư hại, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân…
Ngôi làng Nủ ở tỉnh Lào Cai đã bị vùi lấp, những đứa trẻ bỗng dưng mồ côi cha mẹ, một người đàn ông bỗng chốc mất hết người thân chỉ sau một đêm cơn bão quét qua... những câu chuyện đau thương đó đã lấy đi nhiều sự cảm thông và nước mắt của người dân Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc. Nên có thể khẳng định, không chỉ bây giờ, ngay tại thời điểm này, mà sau nhiều năm nữa, cũng khó có thể xoa dịu được nỗi đau mà cơn bão Yagi quét qua đối với nhiều người dân Việt Nam.
Xe ô tô cố tình đi chậm để hỗ trợ người dân đi xe máy được an toàn. Ảnh NH
Những mất mát, đau thương khó có thể nói hết, nhưng hơn tất cả sau những mất mát, đau thương đó là tinh thần đoàn kết, tinh thần dân tộc, tương thân tương ái của người dân Việt Nam lại được phát huy mạnh mẽ. Nhiều đoạn clip ghi lại cảnh những người lái xe ô tô cùng nhau đi chậm lại để chắn gió cho những người đi xe máy trên đường được di chuyển an toàn. Đó là những hình ảnh thật đẹp, thật xúc động, khiến nhiều người phải thốt lên rằng: "Tôi tự hào là người dân Việt Nam”.
Trong bức thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng bởi cơn bảo số 3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết: “Tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đồng bào ta ở trong và ngoài nước trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và khả năng, điều kiện tiếp tục phát huy mạnh mẽ “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” hỗ trợ cao nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất, đến tận tay các gia đình bị thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra”.
Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho người dân một số tỉnh miền Bắc. Ảnh ST
Hưởng ứng lời kêu gọi ấy, phong trào ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 diễn ra trên khắp cả nước, không chỉ các cơ quan chức năng, mà nhiều doanh nghiệp và tinh thần ấy lan tỏa đến từng người dân, thậm chí là các em nhỏ cũng chung tay chia sẻ với người dân vùng bão. Từng đoàn cứu trợ mang theo nhu yếu phẩm, lương thực và tiền hỗ trợ từ các tỉnh miền Trung, miền Nam lũ lượt kéo nhau ra miền Bắc, đến với những người dân đang phải gánh chịu mất mát trong cơn bão lũ. Những tỉnh bị thiệt hại ít hỗ trợ tỉnh thiệt hại nhiều theo tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều” đã phần nào xoa dịu những mất mát mà người dân chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão đang phải trải qua.
Đó là những hình ảnh thật đẹp, thật ấm áp và sinh động về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân Việt Nam. Xúc động với những hình ảnh này, một nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam đã nói với tôi rằng: "Tôi vô cùng ấn tượng với tình cảm người Việt Nam ứng xử với nhau trong cơn bão Yagi. Xem lại những hình ảnh đó, tôi không chỉ xúc động mà còn rất muốn được gắn bó lâu dài với Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển của đất nước Việt Nam trong những năm tới".
Trong khi đó, chia sẻ với báo chí mới đây, bà Nguyễn Thị Hương – Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho rằng, chính tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi là chất xúc tác quan trọng, khiến môi trường đầu tư Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài không chỉ trong khu vực mà toàn thế giới.
Có lẽ, niềm tin của nhà đầu tư với môi trường đầu tư Việt Nam cũng là lý do để 9 tháng đầu năm 2024, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng, bất chấp những diễn biến khó lường của tình hình kinh tế thế giới. Cụ thể, theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 30/9/2024, tổng vốn FDI đăng ký mới, đăng ký tăng thêm và vốn góp mua cổ phần vào Việt Nam đạt gần 25 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện đạt 17,3 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tinh thần đoàn kết, tinh thần dân tộc của người dân Việt Nam cũng được đánh giá là một thứ “tài sản” mà không phải quốc gia nào cũng có được, nó là nền tảng quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Nguyễn Hòa
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/tinh-than-doan-ket-trong-con-bao-yagi-khien-viet-nam-tro-nen-hap-dan-trong-mat-nha-dau-tu-350966.html