Tinh thần 'dứt khoát' từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Tinh thần 'dứt khoát' từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước
2 giờ trướcBài gốc
“Dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm”; “chuyển tư duy quản lý sang khơi thông nguồn lực”; “chỉ bàn làm, không bàn lùi”… Đó là những thông điệp cực kỳ mạnh mẽ mà cử tri và nhân dân đón nhận từ Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch Quốc hội (QH) Trần Thanh Mẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên khai mạc kỳ họp thứ tám, QH khóa XV. Và đây cũng chính là những quyết tâm mạnh mẽ mà những nhiệm kỳ qua, Đảng, QH, Chính phủ luôn xác định.
Thực tế mấy tháng gần đây, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã phát đi những thông điệp mang tính tầm nhìn về sự vươn mình của dân tộc vào kỷ nguyên phát triển mới. Và thông điệp đó đã nhanh chóng được truyền tải vào những công việc hệ trọng của đất nước. Đặc biệt, trong công tác lập pháp, với tinh thần chuẩn bị “từ sớm từ xa”, chúng ta có thể nhận thấy những thay đổi vô cùng ý nghĩa.
Chẳng hạn, về công tác lập pháp, định hướng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trở nên mạnh mẽ hơn khi Tổng Bí thư Tô Lâm coi việc không xây dựng được những đạo luật chất lượng cao là một lãng phí.
Ông viết: “Một số dạng thức của lãng phí đang nổi lên gay gắt hiện nay, đó là: Chất lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn công cuộc đổi mới dẫn đến khó khăn, cản trở việc thực thi, gây thất thoát, lãng phí các nguồn lực. Lãng phí thời gian, công sức của doanh nghiệp, cá nhân khi thủ tục hành chính rườm rà, dịch vụ công trực tuyến chưa thuận tiện và thông suốt…”.
Trước vấn đề trên, theo dòng chảy tích cực, công tác chuẩn bị cho kỳ họp QH lần này được tiến hành ráo riết và linh hoạt. Trong một thời gian ngắn, Chính phủ đã chuẩn bị rất nhiều dự luật quan trọng và QH cũng linh hoạt điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.
Chúng ta có thể nhìn thấy tinh thần 'dứt khoát' từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm” hay định hướng phân cấp, phân quyền được thực hiện triệt để hơn. Nhiều thẩm quyền của QH dự kiến phân xuống cho Ủy ban Thường vụ; nhiều thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ QH được phân xuống cho Thủ tướng, Chính phủ và nhiều thẩm quyền của Thủ tướng, Chính phủ được phân cấp xuống cho địa phương…
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong báo cáo kinh tế - xã hội trước QH đã hai lần nhấn mạnh rằng: “Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, QH đồng tình, chỉ bàn làm, không bàn lùi”.
Còn nhớ không lâu sau khi trở thành người đứng đầu Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trích dẫn lời Lê-nin để đưa vào bài viết “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng” với một tinh thần đầy quyết tâm rằng: “Khi tình hình đã thay đổi và chúng ta phải giải quyết nhiệm vụ thuộc loại khác thì không nên nhìn lại đằng sau và sử dụng những phương pháp của ngày hôm qua”.
Chúng ta có cơ sở để tin rằng những thông điệp mạnh mẽ của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngày hôm nay khi được triển khai quyết liệt, thực chất thì kỷ nguyên “vươn mình của dân tộc” sẽ không là một tương lai quá xa.
CHÂN LUẬN
Nguồn PLO : https://plo.vn/tinh-than-dut-khoat-tu-lanh-dao-dang-nha-nuoc-post815991.html