Tòa án tối cao Venezuela phê chuẩn lệnh bắt giữ Tổng thống Argentina

Tòa án tối cao Venezuela phê chuẩn lệnh bắt giữ Tổng thống Argentina
3 giờ trướcBài gốc
Theo đó, Tổng chưởng lý Tarek William Saab trước đó đã ra lệnh bắt giữ Tổng thống Javier Milei cùng Tổng Thư ký Phủ Tổng thống Karina Milei và Bộ trưởng An ninh Patricia Bullrich với các cáo buộc phạm tội “trộm cắp nghiêm trọng, cướp có vũ trang, giam giữ trái phép” và “can thiệp bất hợp pháp vào an toàn hoạt động hàng không dân dụng”.
Tổng thống Argentina Javier Milei (ảnh nguồn SGGPO)
Được biết, căng thẳng giữa 2 quốc gia Nam Mỹ xuất phát từ việc xoay quanh chiếc máy bay Boeing 747-300FM của Emtrasur Cargo mua từ hãng hàng không tư nhân Iran có trụ sở tại Tehran. Vào tháng 8-2022, theo yêu cầu của Mỹ, chính quyền Argentina đã tịch thu máy bay này, căn cứ lệnh trừng phạt được áp đặt nhằm vào Iran.
Đã từ lâu, Venezuela phản đối việc tịch thu máy bay và cho rằng Argentina đã vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời yêu cầu Buenos Aires phải bồi thường. Sau đó, tháng 3-2024, Caracas đã đóng cửa không phận đối với các chuyến bay đến và đi từ Argentina.
Trước đó, Argentina cũng đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và các quan chức khác với cáo buộc vi phạm nhân quyền trong cuộc đàn áp bất ổn sau bầu cử ở Caracas. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Argentina tuyên bố các hành động mà Chính phủ của ông Maduro thực hiện có thể “cấu thành tội ác chống lại loài người”.
MINH TIẾN (tổng hợp theo SGGPO và vtv.vn)
Nguồn Gia Lai : https://baogialai.com.vn/toa-an-toi-cao-venezuela-phe-chuan-lenh-bat-giu-tong-thong-argentina-post294386.html