Toàn cảnh Iran phóng tên lửa tấn công Israel và phản ứng của các bên liên quan

Toàn cảnh Iran phóng tên lửa tấn công Israel và phản ứng của các bên liên quan
2 giờ trướcBài gốc
Hành động của Iran và những loại vũ khí dùng để tấn công
Tối 1/10, Iran đã có cuộc không kích thứ hai vào Israel sau một cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái vào tháng 4 để trả đũa cho một cuộc không kích chết người của Israel vào tòa nhà lãnh sự thuộc Đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria. Như tuyên bố trên mạng xã hội X vào sáng sớm ngày 2/10 của Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi thì hành động tấn công trả đũa của Iran đã kết thúc.
Theo truyền thông Iran, nước này đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel với sự tham gia của hơn 100 tên lửa. Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết trong cuộc tấn công này, Iran lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu vượt âm Fattah.
Về phần mình, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói rằng Iran đã bắn tổng cộng khoảng 180 quả tên lửa các loại khác nhau trong đợt không kích diện rộng vào tối 1/10.
Trong một bài viết đăng trên mạng xã hội, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian gọi cuộc tấn công này để bảo vệ lợi ích và công dân Iran. Ông Pezeshkian nhấn mạnh: “Hãy cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu biết rằng Iran không phải là một bên hiếu chiến, nhưng kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa. Đây chỉ là một góc sức mạnh của chúng tôi. Đừng tham gia vào một cuộc xung đột với Iran”.
Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố cuộc tấn công tối 1/10 là để trả đũa việc Israel gần đây đã sát hại lãnh đạo các nhóm vũ trang và có các hành động gây hấn ở Liban cũng như Gaza.
Trong cuộc tấn công tối 1/10, theo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, 90% số tên lửa của họ đã đánh trúng mục tiêu ở Israel. Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cũng thừa nhận rằng cuộc tấn công của Iran đã đánh trúng một số mục tiêu ở miền Trung và các khu vực khác ở phía Nam Israel. Tới nay có ít nhất 2 người Israel bị thương và 1 người Palestine tại Bờ Tây thiệt mạng.
Iran tập kích tên lửa vào Iran.
Phản ứng của phía Israel và các bên
Phát biểu tại cuộc họp của nội các an ninh ở Jerusalem ngay sau khi Iran tấn công Israel bằng tên lửa, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết cuộc tấn công vào Israel trước đó trong buổi tối đã “thất bại” vì đã bị đẩy lùi nhờ hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của Israel, đồng thời bày tỏ cảm ơn Mỹ vì sự hỗ trợ. "Cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel đã thất bại", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh.
Trong khi đó, theo người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, quân đội nước này đã đánh chặn một số lượng lớn trong số khoảng 180 quả tên lửa các loại khác nhau mà Iran sử dụng tấn công Israel vào tối 1/10
Về phía Mỹ, nói chuyện với báo giới ngày 1/10, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ông Jake Sullivan khẳng định: “Dựa trên những gì chúng tôi biết tại thời điểm này, cuộc tấn công này có vẻ đã bị đánh bại và không hiệu quả”.
Còn Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chỉ trích cuộc xung đột Trung Đông ngày càng mở rộng với leo thang liên tục và một lần nữa kêu gọi ngừng bắn. “Điều này phải chấm dứt”, ông khẳng định trong một bài đăng trên X.
Trong Tuyên bố ngày 1/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã dành buổi sáng và một phần buổi chiều trong Phòng Tình huống để họp với toàn bộ đội ngũ an ninh quốc gia của mình và tham vấn trực tiếp với các quan chức Israel để đánh giá về ảnh hưởng vụ tấn công của Iran. Dựa trên những gì phía Mỹ được biết đến thời điểm hiện tại, cuộc tấn công dường như đã bị đánh bại và không hiệu quả. Ông Biden tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel và ra lệnh cho Lầu Năm Góc hỗ trợ phòng thủ Israel chống lại mọi cuộc tấn công trong tương lai.
Về phần mình, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng bày tỏ sự đồng tình, khẳng định bà ủng hộ quyết định của Tổng thống Biden và nhấn mạnh sự cam kết không lay chuyển của bà đối với an ninh của Israel. Lãnh đạo các nước, Anh, Đức, Pháp cũng kêu gọi chấm dứt leo thang xung đột.
Khánh An
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/toan-canh-iran-phong-ten-lua-tan-cong-israel-va-phan-ung-cua-cac-ben-lien-quan-178410.html