Tốc độ truy cập 5G có lúc chậm hơn 4G, Viettel nói gì?

Tốc độ truy cập 5G có lúc chậm hơn 4G, Viettel nói gì?
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 24.10, đại diện Viettel - nhà mạng đầu tiên thương mại hóa 5G tại Việt Nam (từ ngày 15.10) đã lên tiếng lý giải về tình trạng kết nối dịch vụ 5G còn chập chờn, chưa ổn định, thậm chí, tốc độ 5G tại một số khu vực gần như không khác biệt so với 4G.
Đại diện nhà mạng Viettel cho biết có nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra tốc độ mạng 5G. Hiện tại, số lượng trạm phát sóng 5G vẫn còn hạn chế và chưa tương đương khi so với trạm phát 4G. Ở khung giờ thấp tải, tốc độ 5G có thể đạt mức trên 500Mbps. Tuy nhiên, khi có quá nhiều người dùng thử nghiệm trong cùng một thời điểm, tốc độ kiểm tra có thể sẽ bị giảm xuống.
Ngoài ra, còn một số yếu tố khác cũng tác động đến tốc độ mạng 5G như vị trí sử dụng thiết bị, ở gần hay xa trạm phát sóng hay thời điểm đó có nhiều người dùng truy cập hay không. "Cơ chế của các phần mềm Speedtest là lấy hết tài nguyên của hệ thống để kiểm tra tốc độ ngay tại thời điểm đó. Tuy nhiên, trải nghiệm sử dụng thực tế sẽ không như vậy. Với các tác vụ như xem video trực tuyến, duyệt web hay các dịch vụ data khác, năng lực xử lý của mạng 5G sẽ đáp ứng tốt hơn so với 4G", đại diện Viettel nói.
Về lộ trình phủ sóng 5G tại Việt Nam, đại diện Viettel cho biết nhà mạng này đang ưu tiên triển khai tại các khu vực thành thị. Theo đó, hơn 6.000 trạm phát sóng 5G đã được lắp đặt, phủ 95% dân số ngoài trời.
Đến năm 2025, nhà mạng sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng trong nhà. Theo kế hoạch 3 - 5 năm tới, người dùng ở các khu vực thành thị có thể sử dụng mạng 5G trong nhà giống như trải nghiệm 4G ở thời điểm hiện tại.
Chia sẻ về vấn đề người dùng phản ánh về việc cùng một nhu cầu sử dụng, liệu 5G có tốn data hơn 4G, đại diện Viettel khẳng định 5G không tốn data hơn 4G nếu sử dụng tác vụ và nội dung với cùng một chất lượng, đặc biệt với nhu cầu cơ bản của người dùng như truy cập mạng xã hội, tải tài liệu.
Một số nguyên nhân được đại diện nhà mạng này chỉ ra có thể do người dùng có thể trải nghiệm một số dịch vụ cần tốc độ siêu nhanh mà 4G trước đây khó đáp ứng, như xem video độ phân giải cao 4K, sử dụng ứng dụng thực tế ảo AR/VR...
Tuyết Nhung
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/toc-do-truy-cap-5g-co-luc-cham-hon-4g-viettel-noi-gi-225258.html