Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác về năng lượng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác về năng lượng
3 giờ trướcBài gốc
Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp tham dự các hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, chiều 23/9 tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự buổi tọa đàm doanh nghiệp do Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng doanh nghiệp vì sự hiểu biết chung (BCIU) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức.
Cùng dự với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm còn có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Duy Ngọc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, ông Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam)…
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu - Ảnh: TTXVN
Tại tọa đàm, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao chủ trương ưu tiên phát triển kinh tế của người đứng đầu Đảng, Nhà nước Việt Nam, nhất là cam kết về việc tháo gỡ những vướng mắc, rào cản về thể chế, giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ vẫn không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất, toàn diện và hiệu quả trên nền tảng tin cậy và lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tốt hơn cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững của khu vực và thế giới.
Về đầu tư, Hoa Kỳ tiếp tục là một trong những đối tác đầu tư hàng đầu của Việt Nam , với hầu hết các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đều đã hiện diện và đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam, trong khi, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia đầu tư tại thị trường Hoa Kỳ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt hơn 110 tỷ USD, là năm thứ 3 liên tiếp vượt mức 100 tỷ USD, qua đó củng cố vị thế của Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Dù vậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng tiềm năng hợp tác của hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn còn nhiều dư địa, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nội lực của mỗi quốc gia và động lực đem lại từ mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ làm tăng sự đồng thuận ở mỗi nước; tạo điều kiện huy động và tập trung nguồn lực cho các chương trình, kế hoạch hợp tác quan trọng mà hai bên cùng có lợi. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng mong muốn chính phủ Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư tại Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện, tiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hy vọng các nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ nghiên cứu, mở rộng đầu tư vào các ngành, lĩnh vực như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; phát triển ngành công nghiệp chip, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IOT); năng lượng mới, năng lượng tái tạo; tài chính, trung tâm tài chính; công nghệ sinh học, y tế…
Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng mong muốn các nhà đầu tư Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ để Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư kinh doanh.
Toàn cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: TTXVN
Tại buổi tọa đàm, trên tinh thần thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ hơn nữa hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ, trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Petrovietnam đã ký các Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.
Theo đó, Petrovietnam và KBR đã ký kết MOU nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực công nghệ xanh và phát triển nhiên liệu bền vững, đặc biệt là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Đây không chỉ là tiền đề để tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa Petrovietnam và KBR trong việc đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, mà còn tăng cường mở rộng các cơ hội đầu tư sản xuất các loại năng lượng mới và nhiên liệu xanh bền vững như SAF, hydro xanh, amoniac xanh… trong tương lai.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa Petrovietnam và Công ty Kellog Brown & Root - Ảnh: PVN
Việc Petrovietnam và KBR ký MOU là bước đi mang tính chiến lược, giúp Petrovietnam tiếp cận các công nghệ và giải pháp kỹ thuật tiên tiến để chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải carbon. Đồng thời, cũng là cơ hội để Petrovietnam mở rộng đầu tư vào các dự án năng lượng mới và nhiên liệu bền vững, góp phần quan trọng vào lộ trình chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải carbon, thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam và trên toàn cầu.
Cũng tại buổi tọa đàm, Petrovietnam và GE Digital International LLC đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm phát triển các giải pháp chuyển đổi số cho các hoạt động trong lĩnh vực điện và dầu khí. Đây là kết quả của những nỗ lực không ngừng từ cả hai phía, với mong muốn tạo ra bước đột phá trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ số tiên tiến vào lĩnh vực điện và dầu khí - hai ngành trụ cột của nền kinh tế quốc gia.
Sự kiện ký kết này cũng là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt và lâu dài giữa Petrovietnam và GE Digital International LLC. Hai bên đã từng hợp tác trong nhiều dự án lớn như Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 3&4, Sông Hậu 1, Long Phú 1, Vũng Áng 1… mang lại những thành tựu quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp năng lượng ổn định cho nền kinh tế.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa Petrovietnam và Công ty GE Digital International LLC - Ảnh: PVN
GE Digital International LLC, một thành viên của GE Vernova (thuộc Tập đoàn GE của Hoa Kỳ), với mạng lưới khách hàng rộng khắp trên 75 quốc gia và hơn 21.000 doanh nghiệp đang sử dụng các giải pháp của họ, cam kết mang đến cho Petrovietnam những kinh nghiệm thực tiễn và công nghệ tiên tiến nhất. Với bản ghi nhớ hợp tác mới này, Petrovietnam và GE Vernova tiếp tục khẳng định cam kết chung trong việc phát triển các giải pháp bền vững và tiên tiến cho ngành điện và dầu khí. Thông qua đó sẽ giúp Petrovietnam nắm bắt những cơ hội mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi năng lượng, đồng thời khẳng định vị thế của Tập đoàn trong cuộc đua công nghệ số và năng lượng bền vững.
Cũng tại buổi tọa đàm, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC - HNX: PVS) đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Excelerate Energy, nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Hoa Kỳ với vốn hóa trên sàn NYSE khoảng 2,32 tỷ USD.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa PTSC và Công ty Excelerate Energy - Ảnh: PVN
Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ cùng tiến hành các nghiên cứu khả thi chung để đánh giá tính khả thi của các dự án liên quan đến FSRU (hoạt động nổi chứa và giao nhận LNG) tại Việt Nam. Mục tiêu của các nghiên cứu là tối ưu hóa cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hiện có và gia tăng nguồn cung khí LNG tái hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thị trường khí đốt tại Việt Nam.
Ông Steven Kobos, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Excelerate Energy nhận định: “Việc ký kết thỏa thuận này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Excelerate Energy và PTSC. Chúng tôi cam kết hợp tác để giải quyết những thách thức về năng lượng của Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển bền vững".
Được biết, KBR, có trụ sở chính tại Houston, Texas, Hoa Kỳ, là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng và cung cấp công nghệ, dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu. Với đội ngũ nhân viên gồm 34.000 người và doanh thu năm 2023 đạt 7 tỉ USD, KBR đã và đang hoạt động tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới. Công ty này nổi tiếng với nhiều công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực như lọc dầu, hóa dầu, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), năng lượng mới (hydro xanh, amoniac xanh) và tái chế nhựa. Trong hai năm gần đây, KBR đã thực hiện nhiều dự án lớn liên quan đến năng lượng xanh và nhiên liệu bền vững, bao gồm việc đánh giá lộ trình quốc gia về triển khai sản xuất hydro cho Singapore và sản xuất amoniac xanh bằng năng lượng tái tạo tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Một trong những thành công nổi bật của KBR là sản xuất amoniac xanh với công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCUS). KBR đã được trao thầu nhiều dự án trên toàn cầu và hiện đang thực hiện các giai đoạn triển khai của một số dự án lớn tại Hoa Kỳ và Đông Á. Ngoài ra, KBR còn dẫn đầu trong lĩnh vực nhiên liệu hàng không bền vững với hai dự án SAF tại Hoa Kỳ và đã triển khai thành công công nghệ tái chế nhựa tại nhiều quốc gia trên thế giới
Trong khi đó, GE là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ thành lập từ năm 1892, được thành lập tại tiểu bang New York và có trụ sở chính tại Boston, với hơn 130 năm hình thành và phát triển. Năm 2023, GE được xếp hạng thứ 64 của Forbes Global 2000. GE hoạt động trên 3 mảng chính gồm: Công nghiệp năng lượng (GE Vernova), Công nghiệp hàng không vũ trụ (GE Aerospace), Chăm sóc sức khỏe (GE HealthCare).
GE Vernova hoạt động về lĩnh vực kinh doanh năng lượng, bao gồm GE Renewable Energy, GE Power, GE Digital, và GE Energy Financial Services, với hơn 70.000 nhân công, hoạt động trên 180 Quốc gia, lãnh thổ; là nhà sản xuất turbine khí đầu tiên trên thế giới (1939). Đến nay đã sản xuất, cung cấp được hơn 7.000 turbine điện khí, 52.000 turbine điện gió, góp phần tạo ra 1/3 lượng điện của thế giới.
GE Vernova có 12 doanh nghiệp về lĩnh vực năng lượng, kỹ thuật số: Digital; Energy Financial Services; Gas Power; Grid Solutions; Hybrids Solutions; Hydro Power; LM Wind Power; Nuclear; Offshore Wind; Onshore Wind; Power Conversion; Steam Power.
GE Digital International LLC thuộc GE Vernova Electrification Software, là nhà cung cấp nền tảng phần mềm công nghiệp số 1 thế giới (năm 2013), hoạt động trong 5 lĩnh vực công nghiệp: Phần mềm tiện ích cho hệ thống điện (Electric Utility Sortware); Giải pháp số đối với Nhà máy điện (Power Generation Software); Giải pháp số trong sản xuất và nhà máy số (Manufacturing & Digital Plant Software); Giải pháp số trong hàng không (Aviation Software); Giải pháp số trong Dầu khí (Oil&Gas Software).
Thụy Anh
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-chung-kien-ky-ket-hang-loat-thoa-thuan-hop-tac-ve-nang-luong-348000.html