Tổng cục Thống kê: Sáu trụ cột hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6,8%-7% năm 2024

Tổng cục Thống kê: Sáu trụ cột hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6,8%-7% năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động phức tạp với lạm phát gia tăng, xung đột địa chính trị leo thang, cùng với những thách thức nội tại như thiên tai, dịch bệnh… đã đặt ra những bài toán khó cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả khả quan trong 9 tháng của năm.
Tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2024, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã chia sẻ về những thành tựu đạt được, những thách thức đang tồn tại và nêu ra những giải pháp trọng tâm hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6,8%-7% trong năm 2024.
Tăng trưởng tích cực
- Thưa bà, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đầy thách thức, kết quả tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2024 đạt 6,82% có ý nghĩa như thế nào?
Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương: Kết quả tăng trưởng kinh tế 9 tháng của năm đạt 6,82% là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.
Và Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: vietnam+)
Đây là mức tăng trưởng khả quan trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn, bất ổn, từ lạm phát gia tăng, xung đột địa chính trị đến suy thoái kinh tế ở nhiều quốc gia. Trong nước, thiên tai, bão lũ cũng gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, đời sống của người dân. Việc đạt được mức tăng trưởng này cho thấy Việt Nam đã chủ động, kịp thời thích ứng với biến động của kinh tế toàn cầu, khắc phục hiệu quả những tác động tiêu cực của thiên tai và duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô.
Cụ thể, lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp, sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến-chế tạo đang trên đà tăng trưởng tích cực. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu duy trì mức tăng cao, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế. Ngành du lịch tiếp tục là điểm sáng với sự phục hồi mạnh mẽ. Trên nền tảng đó, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội và vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì mức tăng khá, công tác an sinh xã hội được ưu tiên hàng đầu, việc cứu trợ thiên tai được thực hiện kịp thời, hiệu quả… Tất cả những yếu tố trên đã góp phần tạo nên bức tranh kinh tế khả quan trong 9 tháng đầu năm.
- Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức. đánh giá như thế nào về triển vọng tăng trưởng trong quý 4 và cả năm 2024, cũng như những khó khăn, thách thức cần được giải quyết?
Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương: Quý 4 sẽ là giai đoạn quyết định đối với mục tiêu tăng trưởng 6,8%-7% cả năm. Trong khi, nền kinh tế Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Thứ nhất, kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn. Thứ hai, thiên tai, dịch bệnh vẫn là mối đe dọa thường trực. Thứ ba, một số ngành kinh tế trọng điểm vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch và ảnh hưởng của thiên tai. Thứ tư, áp lực lạm phát vẫn còn, cần được kiểm soát chặt chẽ. Thứ năm, năng lực cạnh tranh của một bộ phận doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn hạn chế.
Để đảm bảo đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra, chúng ta cần sự nỗ lực chung của toàn xã hội, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành, địa phương và sự chủ động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp.
Sáu giải pháp trọng tâm
- Xin bà chia sẻ cụ thể hơn về các giải pháp trọng tâm để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra trong bối cảnh đầy thách thức này?
Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương: Trên bình diện đó, chúng tôi đã đề xuất 6 giải pháp trọng tâm, được xem như những trụ cột vững chắc cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Nguồn: Tổng cục Thống Kê
Trong đó, ổn định kinh tế vĩ mô là nền tảng quan trọng. Chúng ta cần duy trì sự ổn định về tỷ giá hối đoái, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế. Đồng thời, việc theo dõi sát sao diễn biến giá cả các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, thực hiện các biện pháp bình ổn giá là hết sức cần thiết. Đặc biệt, chúng ta cần tránh điều chỉnh giá cả hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý trong thời điểm người dân đang khắc phục hậu quả thiên tai.
Bên cạnh đó là thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Khu vực tiêu dùng trong nước đóng vai trò hết sức quan trọng, do vậy cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, phát triển mạnh mẽ thương mại điện tử, tăng cường quảng bá và tiêu thụ hàng Việt Nam. Đặc biệt là việc hỗ trợ các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão và hoàn lưu bão, để nhanh chóng khôi phục sản xuất, cũng là một ưu tiên hàng đầu.
Khu vực tiêu dùng trong nước đóng vai trò hết sức quan trọng, do vậy cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. (Ảnh Vietnam+)
Kế đến là tăng cường xuất khẩu, đây là một trong những động lực tăng trưởng chủ lực. Trên cơ sở đó, chúng ta cần khai thác tối đa thị trường thế giới, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn, tiềm năng, phát huy hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đa dạng hóa thị trường. Vì vậy, việc tháo gỡ các rào cản, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn mới của nước nhập khẩu là rất cần thiết.
Về đầu tư, chúng ta cần tăng cường hơn nữa trong đầu tư công và thu hút FDI chất lượng cao. Các Bộ, ngành, địa phương cần có những giải pháp cụ thể cùng với quyết tâm chính trị trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả. Cụ thể, việc tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các cấp quản lý cần có các chính sách hấp dẫn nhằm thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao, tập trung vào các dự án chuyển giao công nghệ, có khả năng liên kết với doanh nghiệp trong nước và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng sẽ được ưu tiên.
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, thiên tai, bão lũ trở thành mối đe dọa thường trực. Chúng ta cần tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, xây dựng hệ thống thông tin cảnh báo kịp thời. Đặc biệt cần có phương án cho sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện thời tiết, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân. Trong đó, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân ở các vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai cũng được ưu tiên hàng đầu.
Và, yếu tố then chốt để đảm bảo sự thành công của các giải pháp trên, chúng ta cần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, trong đó phát huy vai trò người đứng đầu đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm quy chế làm việc, công khai, minh bạch, tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số.
Về phía mình, Tổng cục Thống kê sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực, thông tin và chính sách. Trong đó, việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, thị trường, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ được ưu tiên. Tổng cục Thống kê sẽ tiếp tục cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả.
- Xin cảm ơn bà!
Các cấp quản lý cần có các chính sách hấp dẫn nhằm thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao. (Ảnh: Vietnam+)
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/tong-cuc-thong-ke-sau-tru-cot-huong-toi-muc-tieu-tang-truong-68-7-nam-2024-post981483.vnp