Tổng thống Brazil bất ngờ hủy kế hoạch đến Nga, Điện Kremlin lên tiếng

Tổng thống Brazil bất ngờ hủy kế hoạch đến Nga, Điện Kremlin lên tiếng
6 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ không đến Nga dự hội nghị thượng đỉnh BRICS. (Nguồn: EFE)
Theo hãng tin Reuters, trong một tuyên bố, Phủ Tổng thống Brazil cho biết, bác sĩ khuyên ông Lula da Silva tạm thời tránh các chuyến bay đường dài, do vậy, nhà lãnh đạo sẽ tham dự hội nghị BRICS bằng hình thức trực tuyến.
Theo Bộ Ngoại giao Brazil Ngoại trưởng Mauro Vieira sẽ dẫn đầu phái đoàn nước này dự sự kiện. Trong khi đó, tờ Folha de São Paulo đưa tin ông Lula, 78 tuổi, đã bị chấn thương ở đầu trong một tai nạn tại nhà và đã phải nhập viện để khâu.
Dù đã có thông báo rõ ràng về lý do của động thái bất ngờ trên, vẫn có những đồn đoán xoay quanh "lý do thực sự" của việc Tổng thống Brazil hủy chuyến đến Nga.
Trước đó, tại cuộc gặp với người đứng đầu truyền thông các nước BRICS, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở quốc gia Nam Mỹ trong năm nay theo lời mời của Brasilia.
Ông Putin giải thích rằng, ông không muốn làm gián đoạn sự kiện vì sự xuất hiện của ông tại G20 sẽ làm gián đoạn hoạt động bình thường của diễn đàn. Đã có lời kêu gọi của Ukraine yêu cầu Brazil bắt giữ ông Putin theo lệnh của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) nếu ông tham dự Hội nghị này.
Khi trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Nga TASS rằng, liệu những động thái trên có liên quan với nhau hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov dứt khoát bác bỏ: “Không”
Theo ông Peskov: “Ý nghĩ này thậm chí không thể lọt vào đầu chúng tôi”.
BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi và gần đây đã mở rộng thêm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tong-thong-brazil-bat-ngo-huy-ke-hoach-den-nga-dien-kremlin-len-tieng-290815.html