Lãnh đạo Serbia cảm ơn Tổng thống Nga

Lãnh đạo Serbia cảm ơn Tổng thống Nga
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. (Ảnh: Predsednik)
Trong bài đăng trên Instagram ngày 20/10, Tổng thống Vucic cho biết cuộc điện đàm đầu tiên của ông sau hơn 2 năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ giúp "phát triển hơn nữa mối quan hệ và lòng tin giữa Serbia và Nga".
"Chúng tôi nói chuyện như những người đã quen biết nhau từ lâu, như những người bạn, và cuộc trò chuyện kéo dài 10 phút được đánh dấu bằng lưu ý cá nhân, và chúng tôi cũng nói về những nhà lãnh đạo yếu kém", ông Vucic cho biết.
Tổng thống Vucic dẫn lời của Tổng thống Putin nói rằng "điều gì tốt cho Serbia cũng tốt cho Nga, điều gì tốt cho người Serbia cũng tốt cho người Nga".
Tổng thống Serbia không cho biết ông có nhận lời mời của nhà lãnh đạo Nga để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS của các nền kinh tế mới nổi do Nga và Trung Quốc dẫn dắt tại TP. Kazan trong tuần này hay không.
Người dân Serbia kỷ niệm 80 năm ngày giải phóng thủ đô Belgrade, ngày 20/10. (Ảnh: AP)
Dù đang nỗ lực để được gia nhập Liên minh châu Âu (EU), Serbia từ chối tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Vucic cho biết việc áp lệnh trừng phạt không có lợi cho Serbia.
Ngày 20/10, Tổng thống Serbia nói rằng ông biết phương Tây sẽ chỉ trích ông vì cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, nhưng ông Vucic tuyên bố "Serbia là một quốc gia có chủ quyền và tự đưa ra quyết định của mình".
Ông cũng cảm ơn Nga "vì đã cung cấp đủ khí đốt cho Serbia với giá ưu đãi". Serbia gần như hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt của Nga, dù gần đây đã bắt đầu đa dạng hóa nguồn cung.
Cũng trong ngày 20/10, Serbia tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày giải phóng thủ đô Belgrade khỏi sự chiếm đóng của Đức quốc xã trong Thế chiến II, nhờ công lao của lực lượng du kích cộng sản của Nam Tư cũ và Hồng quân Liên Xô.
Trong ngày kỷ niệm, hàng nghìn người diễu hành qua Belgrade vẫy cờ Nga. Tại đó, Tổng thống Vucic có bài phát biểu bằng tiếng Nga để thể hiện sự tôn trọng đối với Hồng quân Liên Xô, vì nếu không có họ "Belgrade sẽ không được giải phóng”.
Tú Linh
Theo AP
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/lanh-dao-serbia-cam-on-tong-thong-nga-post1684170.tpo