Bầu cử Tổng thống Moldova: Đương kim lãnh đạo thân phương Tây tạm dẫn trước, vẫn 'thua' người dân về ý định 'rời xa Nga'

Bầu cử Tổng thống Moldova: Đương kim lãnh đạo thân phương Tây tạm dẫn trước, vẫn 'thua' người dân về ý định 'rời xa Nga'
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Moldova Maia Sandu bỏ phiếu tại thủ đô Chisinau ngày 20/10. (Nguồn: Reuters)
Hãng tin AFP cho hay, với việc hiện giành được khoảng 35% số phiếu bầu, bà Sandu nhiều khả năng sẽ đối mặt với ứng cử viên Alexandr Stoianoglo, một cựu công tố viên được nhóm cử tri thân Nga hậu thuẫn, trong cuộc bầu cử vòng 2. Ông Stoianoglo giành được khoảng 30% số phiếu.
Theo thể lệ bầu cử của Moldova, ứng cử viên phải giành được hơn một nửa số phiếu bầu để giành chiến thắng ngay tại vòng 1. Nếu không ai giành được số phiếu này, hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ cạnh tranh trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, dự kiến tổ chức ngày 3/11 tới.
Cuộc bầu cử Tổng thống Moldova có hơn 2.000 quan sát viên đến từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và các tổ chức khác, cũng như các nhà ngoại giao nước ngoài, giám sát.
Về trưng cầu dân ý, Ủy ban bầu cử công bố kết quả sơ bộ cho thấy, người dân Moldova đã bỏ phiếu phản đối việc nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây này gia nhập EU. Đây có thể là một bước thụt lùi đối với Tổng thống Sandu, vốn có quan điểm thân EU, khi bà tìm cách tái đắc cử.
Với gần 60% số phiếu được kiểm, hơn 55% cử tri trả lời "không" và gần 45% trả lời "có", nhưng kết quả vẫn có thể thay đổi các hòm phiếu tại thủ đô Chisinau, nơi có nhiều người ủng hộ việc gia nhập EU và ở nước ngoài vẫn chưa được kiểm.
Cuộc trưng cầu dân ý này do bà Sandu, người đã cắt đứt quan hệ với Moscow và nộp đơn xin gia nhập EU sau khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra năm 2022, khởi xướng.
Phản ứng với kết quả này, bà Sandu cho rằng, Moldova đã phải đối mặt với cuộc tấn công "chưa từng có vào nền tự do và dân chủ, cả ngày hôm nay và trong những tháng gần đây".
Theo bà, các nhóm tội phạm được các thế lực nước ngoài hậu thuẫn đã cố gắng mua tới 300.000 phiếu bầu để phá hoại cuộc bỏ phiếu này.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/bau-cu-tong-thong-moldova-duong-kim-lanh-dao-than-phuong-tay-tam-dan-truoc-van-thua-nguoi-dan-ve-y-dinh-roi-xa-nga-290816.html