Hàng chục nghìn người Gruzia biểu tình ủng hộ việc gia nhập EU

Hàng chục nghìn người Gruzia biểu tình ủng hộ việc gia nhập EU
5 giờ trướcBài gốc
Hàng chục nghìn người biểu tình tại quảng trường Tự do ở thủ đô Tbilisi, Gruzia. Ảnh: Getty
Qua các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, cuộc biểu tình "Gruzia chọn Liên minh châu Âu" đã thu hút hàng chục nghìn người xuống đường phố Tbilisi. Những người biểu tình vẫy cờ EU và Gruzia trong khi hát quốc ca của đất nước.
Tổng thống Salome Zourabichvili, một người phản đối mạnh mẽ đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia, đã tham gia sự kiện, kêu gọi những người biểu tình bỏ phiếu cho các đảng ủng hộ châu Âu trong cuộc bầu cử quốc hội. Bà Zourabichvili cho biết cuộc biểu tình "cho thấy Gruzia đã giành chiến thắng và sẽ tái hòa nhập với châu Âu".
Tổng thống Zourabichvili cũng nhắc đến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu, tuyên bố rằng Zelensky "cũng đang chiến đấu vì Gruzia. Ngài sẽ chiến thắng và chúng ta sẽ cùng nhau gia nhập Liên minh châu Âu."
Gruzia đã nhận được tư cách ứng cử viên EU cùng với Ukraine vào tháng 12-2023. Mặc dù các câu hỏi xung quanh tư cách ứng cử của Gruzia vẫn tiếp tục nảy sinh khi đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền tiếp tục hàn gắn quan hệ với Nga, đặc biệt sau khi đảng Giấc mơ Gruzia thông qua luật về đặc vụ nước ngoài. Dự luật yêu cầu các cá nhân và tổ chức, trong đó có các hãng truyền thông, nhận trên 20% tài trợ nước ngoài phải đăng ký là "bên chịu ảnh hưởng từ nước ngoài". Người ủng hộ nói dự luật làm tăng tính minh bạch của truyền thông, trong khi những người chỉ trích so sánh nó với một đạo luật tương tự của Nga.
Trong những tháng gần đây, các nước phương Tây đã trừng phạt các quan chức Gruzia mà họ cho là có vai trò trong việc vi phạm nhân quyền.
Mátxcơva chính thức khởi xướng các tiến trình cải thiện quan hệ với Tbilisi vào ngày 10-10 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành sắc lệnh mở rộng quyền nhập cảnh miễn thị thực cho công dân Gruzia đang làm việc hoặc học tập tại Nga.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/hang-chuc-nghin-nguoi-gruzia-bieu-tinh-ung-ho-viec-gia-nhap-eu-682007.html