Tổng thống đắc cử Sri Lanka là ai?

Tổng thống đắc cử Sri Lanka là ai?
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 22/9, Ủy ban Bầu cử Sri Lanka tuyên bố, ông Anura Kumara Dissanayake, người có khuynh hướng theo chủ nghĩa Marx, đã đắc cử Tổng thống nước này.
Ông Dissanayake (SN 1968), người không có dòng dõi chính trị như một số đối thủ, đã giành được 5,6 triệu phiếu bầu, tương đương 42,3% số phiếu bầu.
Lãnh đạo phe đối lập, Sajith Premadasa (SN 1967) đứng thứ hai với 32,8% và Tổng thống đương nhiệm Ranil Wickremesinghe (SN 1949) nhận được 17,27% số phiếu bầu.
Tổng thống đắc cử Sri Lanka, Anura Kumara Dissanayake. Nguồn: Anuradisanayake/X.
Trong cương lĩnh tranh cử, ông Dissanayake cam kết quyết liệt chống tham nhũng và thúc đẩy phục hồi kinh tế ở quốc gia Nam Á đang trong cơn khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỉ.
“Chúng tôi tin rằng mình có thể xoay chuyển tình thế đất nước, để xây dựng một chính phủ ổn định... và tiến về phía trước. Đối với tôi, đây không phải là một vị trí, mà là một trách nhiệm.”, ông Dissanayake nói với báo giới sau khi chiến thắng của ông được chính thức xác nhận.
Theo Ủy ban Bầu cử Sri Lanka, khoảng 75% trong số 17 triệu cử tri đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu.
Mít tinh ủng hộ ứng cử viên Dissanayake của liên minh NPP tại Nugegoda ngoại ô phía nam thủ đô Colombo, ngày 19/9. Nguồn: Anuradisanayake/X.
Đây là cuộc bầu cử đầu tiên của Sri Lanka kể từ khi nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái nghiêm trọng vào năm 2022, do tình trạng thiếu hụt ngoại tệ, khiến nước này không thể nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu bao gồm nhiên liệu, thuốc men, gas.
Các cuộc biểu tình rầm rộ khắp cả nước đã buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời bỏ đất nước ngày 14/7/2022 và tuyên bố từ chức sau đó.
Sự kiện khiến Thủ tướng Ranil Wickremesinghe trở thành Quyền Tổng thống, theo hiến pháp Sri Lanka, người sau đó được Quốc hội bầu trở thành Tổng thống mới, tiếp tục phần nhiệm kì còn lại của ông Rajapaksa.
Người dân Sri Lanka ủng hộ ông Dissanayake trước cuộc bầu cử Tổng thống. Nguồn: Anuradisanayake/X.
“Hàng triệu con mắt tràn đầy hi vọng và kì vọng thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước, và cùng nhau, chúng ta sẵn sàng viết lại lịch sử Sri Lanka. Giấc mơ này chỉ có thể thành hiện thực khi có một khởi đầu mới mà nền tảng là sự đoàn kết của tất cả người dân Sri Lanka. Thời kì phục hưng mới mà chúng ta kiếm tìm sẽ trỗi dậy từ sức mạnh và tầm nhìn chung này. Cùng nhau, chúng ta chung tay định hình tương lai, tạo nên cuộc sống mới tươi đẹp và một quốc gia thịnh vượng!”, ông Dissanayake bày tỏ trên trang cá nhân.
Dissanayake tự giới thiệu mình là ứng cử viên mang đến sự thay đổi trong bối cảnh đất nước đang phải vật lộn với các biện pháp thắt lưng buộc bụng để đủ điều kiện hưởng gói cứu trợ 2,9 tỉ đô la của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Ông Dissanayake bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka ngày 21/9. Nguồn: Anuradisanayake/X.
Ông Dissanayake ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên của liên minh Sức mạnh Nhân dân Quốc gia (NPP), bao gồm đảng Mặt trận Giải phóng Nhân dân (JVP) theo chủ nghĩa Marx do ông lãnh đạo.
NPP cũng do chính ông Dissanayake thành lập vào năm 2019, theo đường lối xã hội chủ nghĩa.
Mặc dù JVP chỉ có 3 ghế trong quốc hội, nhưng cam kết của ông Dissanayake về các biện pháp chống tham nhũng cứng rắn cùng với nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo đã giúp ông có thêm sự ủng hộ.
Tân Tổng thống Dissanayake sẽ phải đảm bảo Sri Lanka tuân thủ chương trình của IMF cho đến năm 2027, để hướng nền kinh tế nước này vào quỹ đạo tăng trưởng ổn định, trấn an thị trường, trả nợ, thu hút các nhà đầu tư và giúp 1/4 người dân thoát khỏi đói nghèo.
Văn Phong (theo Reuters)
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/tong-thong-dac-cu-sri-lanka-la-ai-165129.html