Israel cảnh báo dân thường sơ tán để tấn công các vùng rộng lớn ở phía nam Lebanon

Israel cảnh báo dân thường sơ tán để tấn công các vùng rộng lớn ở phía nam Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Truyền thông Lebanon đưa tin người dân đã nhận được tin nhắn yêu cầu họ ngay lập tức giữ khoảng cách 1.000 mét khỏi bất kỳ vị trí nào mà Hezbollah sử dụng cho đến khi có thông báo mới.
Theo truyền thông Lebanon, tin nhắn bằng tiếng Ả Rập có nội dung: "Nếu bạn đang ở trong tòa nhà chứa vũ khí của Hezbollah, hãy rời khỏi làng cho đến khi có thông báo mới".
Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary cho biết văn phòng của ông ở Beirut đã nhận được một tin nhắn ghi âm yêu cầu mọi người rời khỏi tòa nhà, nhưng cho biết bộ sẽ không làm như vậy. "Đây là một cuộc chiến tâm lý", ông Makary nói và kêu gọi mọi người "không nên chú ý quá mức cần thiết đến vấn đề này".
Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh của Israel. Các cộng đồng ở cả hai bên biên giới phần lớn đã bỏ đi vì những cuộc giao tranh diễn ra gần như hàng ngày.
Khói bốc lên ở miền nam Lebanon sau các cuộc không kích của Israel, ngày 23/9. Ảnh: Reuters
Đây là cảnh báo đầu tiên về "các cuộc tấn công mở rộng" trong gần một năm xung đột. Ngày 22/9 Hezbollah đã phóng khoảng 150 tên lửa, tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái vào miền bắc Israel để trả đũa các cuộc tấn công giết chết một chỉ huy cấp cao và hàng chục chiến binh.
Không có dấu hiệu nào cho thấy có sự di cư ngay lập tức khỏi các ngôi làng ở miền nam Lebanon
Trước đó, người phát ngôn quân đội Israel Avichay Adraee cho biết các cuộc không kích vào những ngôi nhà ở Lebanon, nơi "Hezbollah giấu vũ khí", là sắp xảy ra.
Trong một tuyên bố trên truyền hình, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari đã đưa ra cảnh báo tương tự. Khi được hỏi về khả năng Israel tấn công trên bộ vào Lebanon, ông Hagari cho biết "chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết" để đưa những người dân sơ tán ở miền bắc Israel trở về nhà an toàn.
Mới đây, máy bay chiến đấu của Israel đã tiến hành một đợt không kích dữ dội vào các thị trấn dọc biên giới phía nam của Lebanon và thậm chí xa hơn về phía bắc vào sáng 23/9.
Đài truyền hình al-Manar của Hezbollah đưa tin các cuộc không kích của Israel nhắm vào vùng ngoại ô của nhiều thị trấn và làng mạc ở phía nam cũng như Thung lũng Bekaa ở miền đông Lebanon. Các cảnh quay cho thấy những cột khói bốc lên ở phía nam.
Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng và 6 người bị thương trong cuộc không kích của Israel vào khu vực Hermel ở đông bắc Lebanon. Bộ này cho biết 11 người khác bị thương trong một cuộc không kích vào thị trấn Aitarun ở phía nam Lebanon.
Hoài Phương (theo AP, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/israel-canh-bao-dan-thuong-so-tan-de-tan-cong-cac-vung-rong-lon-o-phia-nam-lebanon-post313538.html