Tổng thống Iran lên tiếng về vụ phóng 180 tên lửa vào Israel

Tổng thống Iran lên tiếng về vụ phóng 180 tên lửa vào Israel
35 phút trướcBài gốc
Khoảnh khắc hàng trăm tên lửa Iran bắn vào Israel Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự của Israel xung quanh Tel Aviv trong vụ phóng tên lửa hôm 1/10 - với tổng cộng khoảng 180 tên lửa.
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết cuộc tấn công tên lửa vào Israel nhằm bảo vệ lợi ích và công dân của Iran, đồng thời cảnh báo trên X rằng động thái hôm 1/10 "chỉ là một phần sức mạnh của chúng tôi".
"Hành động này là để bảo vệ lợi ích và công dân của Iran. Để (Thủ tướng Israel Benjamin) Netanyahu biết rằng Iran không hiếu chiến, nhưng kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa", ông Masoud Pezeshkian viết trong đăng tải trên X. "Đừng vướng vào xung đột với Iran", ông nhấn mạnh.
Trong một thông điệp được đăng trên X, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảnh báo bằng tiếng Do Thái rằng "những đòn tấn công" chống lại Israel sẽ "mạnh mẽ và đau đớn hơn".
"Với sự giúp đỡ của đấng tối cao, những đòn tấn công của mặt trận nổi dậy sẽ mạnh mẽ và đau đớn hơn đối với cơ thể mệt mỏi và mục nát của Israel", ông nhấn mạnh.
Một quan chức cấp cao của Iran trước đó nói với Reuters rằng Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, đã ra lệnh phóng tên lửa vào Israel. Đồng thời quan chức này cho biết thêm rằng Tehran "hoàn toàn sẵn sàng cho bất kỳ hành động trả đũa nào".
Trong khi đó, phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc đã lên tiếng bảo vệ các vụ phóng tên lửa của nước này nhằm vào Israel, gọi đó là phản ứng đối với "hành động khủng bố" của Israel - khi nhà nước Do Thái đã tăng cường cuộc tấn công quân sự chống lại lực lượng ủy nhiệm của Iran, Hezbollah, tại Lebanon trong những ngày gần đây, gần một năm sau cuộc chiến của Israel với Hamas.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khẳng định loạt tên lửa do Iran bắn vào Israel là để trả đũa cho vụ giết hại các lãnh đạo của Hezbollah và Hamas.
IRGC nêu rõ các vụ phóng tên lửa này nhằm đáp trả cho vụ Israel sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh - người đã bị giết ở Tehran vào tháng 7 - và vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah và phó chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran Abbas Nilforoushan ở Lebanon vào tuần trước.
Theo hãng truyền thông bán chính thức của Iran Mehr News, IRGC cho hay họ đã nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự của Israel xung quanh Tel Aviv trong vụ phóng tên lửa hôm 1/10.
Quân đội Israel ban đầu ước tính rằng Iran đã bắn khoảng 180 tên lửa.
Phương An
Nguồn Znews : https://znews.vn/tong-thong-iran-len-tieng-ve-vu-phong-180-ten-lua-vao-israel-post1499255.html