Tổng thống Iran: Vòm Sắt Israel thất bại trước tên lửa đạn đạo

Tổng thống Iran: Vòm Sắt Israel thất bại trước tên lửa đạn đạo
3 giờ trướcBài gốc
Iran hôm 1/10 đã phóng dồn dập lượng lớn tên lửa đạn đạo vào số ít mục tiêu ở Israel, nhằm gây quá tải lưới phòng không đa tầng của đối phương.
Cụ thể, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo tiến hành chiến dịch "Lời hứa Đích thực 2" nhắm vào ba căn cứ quân sự Israel gần thành phố Tel Aviv gồm sân bay Nevatim, Tel Nof và Hatzerim, tuyên bố 90% tên lửa "đã đánh trúng mục tiêu".
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Iran đã phóng hơn 180 tên lửa đạn đạo nhằm vào nước này, trong khi Lầu Năm Góc ước tính Tehran khai hỏa gần 200 quả đạn.
Tel Aviv tuyên bố phần lớn tên lửa bị đánh chặn, không quân Israel "vẫn đảm bảo năng lực hoạt động bình thường và sẽ tiếp tục tấn công quyết liệt ở Trung Đông".
Dù vậy, trong những video do Bộ Ngoại giao Israel công bố, chỉ có số ít tên lửa Iran bị bắn nổ trên không, một số quả đạn liên tiếp lao xuống và tạo ra những vụ nổ lớn trên mặt đất. Dữ liệu đối chiếu địa lý cho thấy những khu vực bị tập kích trong các video gồm sân bay Tel Nof và Nevatim.
Điều này đặt ra nghi vấn với năng lực của lưới phòng không đa tầng đang bảo vệ Israel, cũng như cho thấy chiến thuật "gây quá tải" có thể đã giúp Tehran vượt qua hệ thống phòng thủ của Tel Aviv và đồng minh trong cuộc tấn công đêm 1/10.
Trong cuộc họp nội các ngày 2/10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết trong vụ tập kích trước đó một ngày, hệ thống phòng thủ Vòm Sắt nổi tiếng của Israel đã không thể đánh chặn bất cứ tên lửa đạn đạo nào của Iran.
Ông Pezeshkian cho biết cuộc tập kích "một lần nữa chứng minh hệ thống Vòm Sắt của Israel mong manh hơn thủy tinh".
Tổng thống Pezeshkian khẳng định Iran không muốn nhưng cũng không sợ chiến tranh, cảnh báo nước này "sẽ đáp trả mạnh tay bất cứ sai lầm mới nào của Israel".
"Chiến dịch trả đũa mới nhất chứng minh Iran sẽ không bao giờ coi nhẹ danh dự và tự hào quốc gia", ông Pezeshkian nói.
Ông Tom Karako, chuyên gia về phòng thủ tên lửa tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, nhận định số tên lửa Iran xuyên qua lưới phòng không Israel trong đêm 1/10 nhiều hơn hẳn so với đòn tập kích bằng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) hồi tháng 4.
"Đây dường như là đòn tấn công áp đảo, tập trung vào số ít mục tiêu trong khu vực giới hạn, thay vì tập kích dàn trải. Chúng tôi từng cảnh báo rằng chiến thuật này có thể gây quá tải lưới phòng không đa tầng rất vững mạnh của Israel", chuyên gia phân tích quân sự Mỹ Tyler Rogoway nói.
Israel sở hữu mạng lưới phòng không có thể đối phó nhiều mối đe dọa, từ rocket, UAV tự sát đến tên lửa đạn đạo và hành trình.
Hệ thống Vòm Sắt của Israel thường được chú ý vì tỷ lệ đánh chặn mục tiêu rất cao. Tuy nhiên, đó là tổ hợp phòng không tầm ngắn chỉ chuyên đối phó rocket và đạn cối, vốn có tốc độ chậm, bay thấp và quỹ đạo dễ dự đoán, không có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo.
Lá chắn tên lửa đạn đạo của Israel hiện nay gồm hệ thống tầm xa Arrow 2/3 và tầm trung David's Sling.
Đòn tập kích bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel của Iran để trả đũa cho cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và chuẩn tướng IRGC Abbas Nilforoushan.
Lực lượng Phòng vệ Israel thừa nhận một số tên lửa Iran đã đánh trúng căn cứ không quân Israel, nhưng không gây ra thiệt hại về hạ tầng quan trọng, phương tiện chiến đấu hay nhân sự.
Việt Hùng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/tong-thong-iran-vom-sat-israel-that-bai-truoc-ten-lua-dan-dao-post591513.antd