Tổng thống Mỹ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản

Tổng thống Mỹ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản
7 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng khu vực đồng thời hoan nghênh tiến triển đạt được trong việc củng cố đối tác toàn cầu với Nhật Bản kể từ chuyến thăm Mỹ chính thức của Thủ tướng Kushida Fumio tháng 4 năm nay.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. (Ảnh: AP)
Hai bên hoan nghênh tiến triển trong việc theo đuổi hợp tác đối với các dự án tăng cường năng lực theo trụ cột hai của đối tác ba bên giữa Australia, Anh và Mỹ còn được biết đến với tên gọi AUKUS. Hai bên cũng nhắc lại quyết tâm duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và nhấn mạnh sự phản đối đối với mọi nỗ lực tìm cách thay đổi hiện trạng bằng vũ lực. Hai bên thảo luận chính sách của mỗi nước đối với Trung Quốc cũng như chia sẻ quan ngại chung về các hành động cưỡng ép và gây bất ổn của Trung Quốc bao gồm ở Biển Đông. Hai bên cũng tái khẳng định cam kết phát triển và bảo vệ công nghê quan trọng và mới nổi như trí tuệ nhân tạo và chíp bán dẫn.
Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Kushida Fumio thảo luận sự đóng góp của Nhật Bản đối với an ninh khu vực và toàn cầu bao gồm thông qua nhóm Bộ Tứ và vai trò chủ tịch G7 năm ngoái cũng như sự ủng hộ của Nhật Bản cho Liên hợp quốc và gia tăng hỗ trợ nhân đạo nhằm đáp ứng các nhu cầu toàn cầu. Tổng thống Mỹ hoan nghênh sự ủng hộ của Thủ tướng Nhật Bản đối với Ukraine cũng như nỗ lực tăng cường quan hệ với Hàn Quốc, điều đã mở ra một kỷ nguyên mới trong hợp tác ba bên Mỹ-Nhật-Hàn.
Hai bên cam kết duy trì nỗ lực nhằm đưa liên minh Mỹ-Nhật lên tầm cao mới và tiếp tục sát cánh là các đối tác toàn cầu kiên định.
PV/VOV-Washington
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-my-hoi-dam-voi-thu-tuong-nhat-ban-post1123112.vov