Tổng thống Nga Putin chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và nhiều lãnh đạo dự Hội nghị BRICS mở rộng

Tổng thống Nga Putin chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và nhiều lãnh đạo dự Hội nghị BRICS mở rộng
5 giờ trướcBài gốc
Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng có lãnh đạo 36 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, trong đó có 22 đoàn có đại diện ở cấp cao nhất, cấp nguyên thủ quốc gia như: Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào; Tổng thống Nam Phi; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ; Tổng thống Venezuela; Tổng thống Uzbekistan; Tổng thống Belarus, Tổng thống Azerbaijan; Tổng thống Ai Cập; Tổng thống UAE… Hội nghị cũng có sự tham dự của lãnh đạo 6 tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng Thư ký Liên hợp quốc.
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: DG
Tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS có chủ đề chính là "Tăng cường chủ nghĩa đa phương, vì sự phát triển công bằng trên toàn cầu và an ninh ", các nhà lãnh đạo thảo luận việc tạo ra một hệ thống tài chính và chính trị mới với đặc trưng công bằng, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, ủng hộ các nguyên tắc đa phương và tăng cường vai trò của các nước đang phát triển trong quản trị toàn cầu. Hội nghị nhằm củng cố vị thế của BRICS trên trường quốc tế và sẽ phát triển sự hợp tác giữa các nước tham gia trong nhiều lĩnh vực.
Với chủ đề "BRICS với Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn", Hội nghị BRICS mở rộng tập trung thảo luận về tăng cường hợp tác giữa BRICS với các nước Nam bán cầu nhằm đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng một hệ sinh thái quản trị toàn cầu cân bằng, hiệu quả, bao trùm, đề cao vai trò và tiếng nói của các nước đang phát triển.
Thủ tướng gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc
Cũng trong tối 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với một số lãnh đạo các nước.
Tại cuộc gặp ngắn với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình., Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là chủ trương nhất quán, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh những đóng góp nổi bật của Trung Quốc trong cơ chế BRICS, bày tỏ sẵn sàng phối hợp tích cực với các quốc gia thành viên BRICS thúc đẩy hơn nữa vai trò của các nước đang phát triển trong xử lý các vấn đề hòa bình và phát triển toàn cầu.
Về quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển, bước sang giai đoạn phát triển mới với mục tiêu xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược theo định hướng “6 hơn". Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao; thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, trong đó có kết nối giao thông, nhất là ưu tiên đẩy nhanh triển khai 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam với Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng) nhằm thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và Năm Giao lưu nhân văn Việt - Trung 2025.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời cảm ơn và thăm hỏi chân thành tới Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt Việt Nam; chúc mừng đồng chí Lương Cường vừa được bầu giữ chức Chủ tịch nước; chúc mừng những thành tựu Việt Nam đã đạt được trên tất cả các mặt, nhất là kinh tế - xã hội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ vui mừng trước xu thế phát triển, ngày càng thực chất, hiệu quả của quan hệ Trung-Việt; nhấn mạnh trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần thúc đẩy quan hệ theo tinh thần "4 tốt" và những nhận thức chung cấp cao đã đạt được; sẵn sàng cùng Việt Nam duy trì trao đổi chiến lược, thúc đẩy làm sâu sắc hơn nữa hợp tác thực chất, đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt có ý nghĩa chiến lược không ngừng đi vào chiều sâu. Để thúc đẩy kết nối giữa hai nền kinh tế, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan Trung Quốc thúc đẩy kết nối giao thông Trung - Việt.
Hà Nhân (từ TP Kazan, Liên bang Nga)
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/tong-thong-nga-putin-chao-don-thu-tuong-pham-minh-chinh-va-nhieu-lanh-dao-du-hoi-nghi-brics-mo-rong-post1685065.tpo