Tổng thống Pháp kêu gọi chấm dứt xuất khẩu vũ khí tới Gaza và Lebanon

Tổng thống Pháp kêu gọi chấm dứt xuất khẩu vũ khí tới Gaza và Lebanon
8 giờ trướcBài gốc
Ngày 11/10 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt xuất khẩu vũ khí tới dải Gaza và Lebanon, đồng thời nhấn mạnh đây là biện pháp duy nhất hiện có để chấm dứt hai cuộc xung đột giữa Israel với Hamas và Hezbollah do Iran hậu thuẫn.
"Đây không phải là lời kêu gọi giải giáp Israel mà là lời kêu gọi chấm dứt mọi hành động gây bất ổn ở khu vực này của thế giới", ông Macron phát biểu sau cuộc họp của Med9, nơi quy tụ các nước Địa Trung Hải của EU.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)
Xung đột giữa Israel và Hezbollah bắt đầu cách đây một năm khi Hezbollah phóng tên lửa vào miền bắc Israel để ủng hộ lực lượng vũ trang Hamas trong cuộc chiến ở Gaza. Ngày 7/10/2023, Hamas thực hiện cuộc tấn công đẫm máu vào các cộng đồng ở miền nam Israel khiến 1.200 người thiệt mạng, dẫn đến chiến dịch đáp trả của Israel sau đó vào Gaza.
Xung đột leo thang trong những tuần gần đây, với việc Israel ném bom miền nam Lebanon, vùng ngoại ô phía nam Beirut và Thung lũng Bekaa, giết chết nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Hezbollah, đồng thời đưa quân bộ vào các khu vực miền nam Lebanon. Ở chiều ngược lại, Hezbollah bắn tên lửa sâu hơn vào Israel.
"Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết của lệnh ngừng bắn; lệnh ngừng bắn này cần thiết ở cả Gaza và Lebanon. Nó cần thiết ngay bây giờ cho cả các con tin và người dân là nạn nhân của bạo lực, cũng như để tránh xung đột lan rộng khu vực", Tổng thống Pháp nói. "Đây là lý do tại sao Pháp kêu gọi chấm dứt xuất khẩu vũ khí được sử dụng trong các chiến trường này. Chúng ta đều biết rằng đây là cách duy nhất để chấm dứt hiện trạng".
Hôm 5/10, Tổng thống Pháp cũng tuyên bố, các chuyến hàng vũ khí phục vụ xung đột ở Gaza nên được dừng lại như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm tìm ra giải pháp chính trị. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay sau đó nói rằng việc áp đặt các hạn chế đối với Israel chỉ phục vụ cho Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.
Với việc chuyển giao thiết bị quân sự trị giá 33 triệu USD vào năm ngoái, Pháp không phải là nhà cung cấp vũ khí chính cho Israel, theo báo cáo xuất khẩu vũ khí hàng năm của Bộ Quốc phòng Pháp.
Hoa Vũ (Nguồn: Reuters)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/tong-thong-phap-keu-goi-cham-dut-xuat-khau-vu-khi-toi-gaza-va-lebanon-ar901435.html