Tổng thống Putin đề xuất chiến lược kinh tế mới cho BRICS

Tổng thống Putin đề xuất chiến lược kinh tế mới cho BRICS
4 giờ trướcBài gốc
Ảnh RT
Ông đã đưa ra ý tưởng này vào thứ Tư (23/10) tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS thường niên lần thứ 16 tại Kazan.
Theo ông Putin, các nước đối tác sẽ được hưởng lợi từ việc tăng đáng kể đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ, giáo dục, thương mại và hậu cần, để giúp nền kinh tế của họ phát huy hết tiềm năng tăng trưởng.
Tổng thống Nga cho biết nền tảng này “sẽ trở thành một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ nền kinh tế quốc gia của chúng ta, cũng như cung cấp nguồn lực tài chính cho các quốc gia ở Nam và Đông Bán cầu” .
Nam Bán Cầu là tên gọi chung của các quốc gia chủ yếu nằm ở Nam Bán Cầu, chủ yếu ở Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh, được coi là có mức độ phát triển kinh tế và công nghiệp tương đối thấp.
BRICS được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, với Nam Phi gia nhập nhóm vào năm 2010. Năm nay, bốn quốc gia nữa chính thức gia nhập khối – Ai Cập, Iran, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ả Rập Xê Út, quốc gia được mời trở thành thành viên, cũng tham gia các sự kiện BRICS lần này nhưng chưa hoàn tất quá trình phê chuẩn để trở thành thành viên.
Theo ước tính của các tổ chức tài chính toàn cầu, các nước thành viên BRICS hiện chiếm khoảng 46% dân số thế giới và hơn 36% GDP toàn cầu.
Trong số các vấn đề được những người tham dự hội nghị thượng đỉnh thảo luận, có việc thành lập danh mục các quốc gia đối tác BRICS và các nền tảng thanh toán phục vụ giao dịch giữa các quốc gia thành viên.
Năm nay, Nga giữ chức chủ tịch luân phiên của BRICS.
Yến Anh
RT
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/tong-thong-putin-de-xuat-chien-luoc-kinh-te-moi-cho-brics-719566.html