Tổng thống Putin: Nền kinh tế phương Tây đang suy thoái

Tổng thống Putin: Nền kinh tế phương Tây đang suy thoái
7 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh RT
Phát biểu tại diễn đàn 'Tuần lễ năng lượng Nga 2024', ông Putin cho biết một mô hình phát triển đa cực mới đang được hình thành, sẽ dẫn dắt tăng trưởng trong suốt thế kỷ 21, "không tập trung ở châu Âu hay Bắc Mỹ".
Tổng thống thừa nhận các trụ cột mạnh mẽ của nền kinh tế phương Tây sẽ khiến quá trình suy thoái của họ kéo dài, đồng thời ông nói thêm rằng họ vẫn đang “mất vị thế trong nền kinh tế thế giới”.
“Tăng trưởng chính sẽ tập trung… vào các quốc gia BRICS và những quốc gia muốn tham gia nhóm của chúng tôi – những quốc gia nhìn thấy triển vọng về quan hệ đối tác bình đẳng có tính đến lợi ích quốc gia.”
Ông Putin lưu ý vào năm 1992, các quốc gia sau này tạo thành BRICS chỉ chiếm 16% GDP toàn cầu, nhưng hiện nay thị phần của họ đã vượt qua G7.
Theo Ngân hàng Thế giới, GDP tích lũy của nhóm dựa trên sức mua tương đương chiếm hơn 35% tổng GDP toàn cầu tính đến năm 2023. Nhóm các quốc gia giàu có G7 chiếm 29% GDP toàn cầu.
Theo nhà lãnh đạo Nga, BRICS có ý định tạo ra một nền tảng phát triển hiệu quả không có sự can thiệp từ bên ngoài. Ông chỉ ra kế hoạch tạo ra một hệ thống thanh toán và giải quyết độc lập để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại nước ngoài giữa các thành viên của nhóm. "Các quốc gia thân thiện" hiện chiếm 90% lượng xuất khẩu năng lượng của Nga, Tổng thống nói thêm.
Được thành lập vào năm 2006 bởi Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, tổ chức này đã có thêm Nam Phi vào năm 2011. Vào năm 2024, nhóm này đã mở rộng hơn nữa để kết nạp thêm Ai Cập, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ethiopia. Vào giữa tháng 9, ông Putin cho biết có tới 34 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến BRICS. Các bên đang thảo luận để hợp tác tiềm năng.
Thị phần của BRICS trong nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng vào năm ngoái trong khi thị phần của G7 - bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Canada, Ý và Nhật Bản - tiếp tục thu hẹp. Năm ngoái, thị phần của BRICS tăng 0,6% trong khi thị phần của G7 giảm 0,4%, dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy.
Yến Anh
RT
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/tong-thong-putin-nen-kinh-te-phuong-tay-dang-suy-thoai-718196.html