Tổng thống Putin nêu điều kiện Liên bang Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Tổng thống Putin nêu điều kiện Liên bang Nga sử dụng vũ khí hạt nhân
2 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga ngày 25/9/2024 với sự tham gia của các quan chức cấp cao. Ảnh cắt từ clip của Reuters
Phát biểu khai mạc cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga ngày 25/9 với sự tham gia của các quan chức cấp cao, Tổng thống Putin cho biết trong chương trình nghị sự có một vấn đề liên quan đến việc cập nhật nền tảng của chính sách quốc gia trong lĩnh vực răn đe hạt nhân.
Theo ông Putin, cùng với học thuyết quân sự, đây là tài liệu chính thức định nghĩa và chi tiết hóa chiến lược hạt nhân của Liên bang Nga. Trước hết, nó xác định nguyên tắc cơ bản về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, cụ thể là việc sử dụng lực lượng hạt nhân là biện pháp cực đoan để bảo vệ chủ quyền của đất nước.
Ông Putin cho rằng tình hình quân sự, chính trị hiện tại đang thay đổi một cách nhanh chóng và phải lưu ý đến điều này, bao gồm cả sự xuất hiện của các mối đe dọa quân sự và rủi ro mới đối với Liên bang Nga cũng như đối với các đồng minh của Moskva.
Nhà lãnh đạo Liên bang Nga cho biết thêm phiên bản cập nhật của học thuyết hạt nhân có đề xuất rằng bất kỳ hành động xâm lược nào chống lại Moskva từ một quốc gia không có vũ khí hạt nhân, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia có vũ khí hạt nhân, sẽ được coi là một cuộc tấn công chung nhằm vào Liên bang Nga.
Xem video Tổng thống Liên bang Nga, ông Vladimir Putin nói về các điều kiện để Moskva chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân. Nguồn: Reuters
Ông Putin nhấn mạnh: “Các điều kiện để Liên bang Nga chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân cũng được xác định rõ ràng. Chúng tôi sẽ xem xét khả năng này ngay khi nhận được thông tin đáng tin cậy về một cuộc tấn công quy mô lớn bằng các phương tiện tấn công hàng không vũ trụ và sự xâm nhập qua biên giới đất nước của chúng tôi, bao gồm của các máy bay chiến lược hoặc chiến thuật, tên lửa hành trình, thiết bị bay không người lái, tên lửa siêu thanh và các loại phương tiện hàng không khác".
Bên cạnh đó, ông Putin cũng cho biết Liên bang Nga bảo lưu quyền sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này hoặc Belarus bị tấn công, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí thông thường.
Ông Putin nói: "Chúng tôi bảo lưu quyền sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp xảy ra hành động xâm lược chống lại Liên bang Nga và Belarus, với tư cách là thành viên của Nhà nước Liên minh. Tất cả những vấn đề này đã được thỏa thuận với phía Belarus và Tổng thống Belarus. Điều này bao gồm cả các trường hợp kẻ thù sử dụng vũ khí thông thường nhưng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền của chúng tôi".
Tổng thống Putin nói rằng các điều chỉnh đề cập ở trên đã được cân nhắc kỹ lưỡng và phù hợp với các mối đe dọa quân sự hiện đại mà Liên bang Nga đang phải đối mặt.
Theo hãng tin Reuters của Anh, cuộc chiến kéo dài 2 năm rưỡi ở Ukraine đã dẫn đến sự đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Liên bang Nga và phương Tây kể từ cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba năm 1962 - được xem là thời điểm mà hai siêu cường trong Chiến tranh Lạnh gần nhất với chiến tranh hạt nhân có chủ đích.
Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh của Kiev cho phép Ukraine sử dụng tên lửa phương Tây, bao gồm tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa ATACMS của Mỹ và Storm Shadows của Anh, để tấn công sâu vào lãnh thổ Liên bang Nga nhằm hạn chế khả năng tấn công của Moskva.
Thành Nam/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/quan-su/tong-thong-putin-neu-dieu-kien-lien-bang-nga-su-dung-vu-khi-hat-nhan-20240926015243426.htm