Các bên ủng hộ Ukraine muốn đàm phán với Tổng thống Putin

Các bên ủng hộ Ukraine muốn đàm phán với Tổng thống Putin
2 giờ trướcBài gốc
Các nhà lãnh đạo phương Tây và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO 2024 tại Washington, DC (Ảnh: Getty)
Ít nhất một quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine đang kêu gọi tham gia vào hoạt động ngoại giao với với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bloomberg trích dẫn một số nguồn đưa tin hôm 24/9 (giờ Mỹ). Theo tờ báo này, một số quan chức tỏ ra nghi ngờ về “kế hoạch chiến thắng” của nhà lãnh đạo Ukraine nhằm chấm dứt xung đột.
Bài viết cho hay, các cuộc đàm phán tiềm năng với Moscow có thể diễn ra trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo G20 ở Brazil vào giữa tháng 11 năm nay và sẽ được tiến hành bởi ông Zelensky hoặc các bên khác.
Ông Zelensky hiện đang có chuyến thăm Mỹ, nơi ông đưa ra một lộ trình nhằm giải quyết cuộc xung đột. Lộ trình này, vốn bị Moscow từ lâu coi là phi thực tế, giờ được đổi tên thành “kế hoạch chiến thắng”. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, ông dự định tiết lộ nội dung của nó cho Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tuần này, vì sự hỗ trợ của Washington là chìa khóa thành công của kế hoạch.
Tuy nhiên, Bloomberg trích dẫn các nguồn tin cho biết đề xuất này không mang lại bất ngờ thực sự nào và sẽ không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc xung đột. Một quan chức mô tả nó như một “danh sách mong muốn” hơn là một kế hoạch hành động.
Kiev đã bác bỏ các cuộc đàm phán với Nga và bác bỏ mọi khả năng thỏa hiệp. Các quan chức Ukraine cho rằng bằng cách leo thang xung đột, họ có thể buộc Moscow phải đồng ý hòa bình theo các điều kiện của Kiev. Andrey Yermak, chánh văn phòng quyền lực của ông Zelensky, hôm đầu tuần này đã nhắc lại lời kêu gọi những bên ủng hộ phương Tây không nên lo lắng về những hậu quả có thể xảy ra từ chiến lược này.
Ngoài ra, chính phủ Ukraine muốn được phép sử dụng vũ khí do phương Tây tài trợ để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Tổng thống Putin đã cảnh báo rằng Moscow sẽ coi bất kỳ bước đi nào như vậy là hành động chiến tranh trực tiếp của NATO và sẽ đáp trả tương ứng.
Theo các báo cáo, Ukraine cũng muốn có những đảm bảo an ninh kiểu NATO và con đường gia nhập khối quân sự do Mỹ đứng đầu ngắn hơn, cũng như hỗ trợ tài chính dài hạn mà chính quyền tương lai ở Washington sẽ không thể thu hồi.
Moscow coi cuộc xung đột Ukraine là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm do Mỹ dẫn đầu chống lại Nga, điều mà phương Tây sẵn sàng tiến hành “cho đến người Ukraine cuối cùng”. Các quan chức Nga cho biết việc Ukraine gia nhập NATO sẽ gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với đất nước họ và phải được ngăn chặn bằng mọi biện pháp cần thiết.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/cac-ben-ung-ho-ukraine-muon-dam-phan-voi-tong-thong-putin-post178573.html