Nga tiến thần tốc ở Ukraine, vừa bao vây Vuhledar vừa công phá Pokrovsk

Nga tiến thần tốc ở Ukraine, vừa bao vây Vuhledar vừa công phá Pokrovsk
3 giờ trướcBài gốc
Theo các báo cáo từ khu vực Donbass phía Đông Ukraine, lực lượng Moscow đã sử dụng chiến thuật "tiêu thổ" để tấn công Vuhledar. Thị trấn tiền tuyến này nằm cách khu vực Nga kiểm soát ở Donetsk khoảng 50km về phía Tây Nam và cách biên giới hành chính với tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40km về phía Đông. Dân số của Vuhledar rơi vào khoảng 15.000 người trước khi xung đột bắt đầu.
Nga đang sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau trong các cuộc tấn công vào Vuhledar, bao gồm bom dẫn đường trên không, xe bọc thép, pháo, súng cối và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV). Đặc biệt, các nhà phân tích quân sự chỉ ra việc Nga sử dụng bom dẫn đường đang gây khó khăn cho quân đội Kiev trong việc bảo vệ Vuhledar - một thị trấn có lợi thế về địa hình cao.
Xung đột Nga-Ukraine. Ảnh: Atlantic Group
Giành quyền kiểm soát thị trấn này sẽ cải thiện vị trí chiến lược của Nga và tạo ra bàn đạp cho nhiều cuộc tấn công sâu hơn vào các mục tiêu của Ukraine. Các video do FPV quay được cho thấy khói đen dày đặc bao phủ thị trấn, thỉnh thoảng có những tia lửa lóe lên từ các cuộc tấn công bằng pháo binh.
Ở nơi khác trên tiền tuyến, lực lượng của Moscow tiếp tục di chuyển về phía thị trấn chiến lược quan trọng Pokrovsk, cách Vuhledar khoảng 56km về phía bắc. Kể từ tháng 8, quân đội Nga đã đạt được nhiều tiến triển về phía Pokrovsk, đây là trung tâm đường bộ và đường sắt để quân đội Ukraine tiếp tế cho các tiền đồn khác do Kiev kiểm soát trong khu vực.
Các blogger quân sự Nga cũng cho biết, quân đội Nga được cho là đã xuất hiện xung quanh khi vực sông Oskil gần Kupyansk.
Bom lượn, loại bom tiêu chuẩn được trang bị thêm các thiết bị dẫn đường cơ bản và cánh, đã trở thành một phần quan trọng trong kho vũ khí của Nga. Chúng chủ yếu xuất hiện trong các cuộc giao tranh dọc theo tiền tuyến Donbas và tại khu vực xung quanh thành phố Kharkov ở phía bắc song Điện Kremlin đang có ý định mở rộng khu vực sử dụng loại bom này. Các nguồn tin từ chiến trường trong tuần này cho biết chúng đã được sử dụng lần đầu tiên để tấn công thành phố Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine.
Tin tức về bước tiến thần tốc của Nga trên chiến trường đến cùng những nhận định từ các nhà quan sát rằng, Điện Kremlin đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài.
Theo dự thảo ngân sách liên bang Nga năm 2025, Điện Kremlin đang có ý định tăng 25% chi tiêu quân sự lên 13,2 nghìn tỷ rúp. Con số này tương đương khoảng 6,2% GDP của Nga và 40% tổng chi tiêu của chính phủ Điện Kremlin.
Tuần trước, Tổng thống Putin đã ký thông qua sắc lệnh mở rộng quy mô quân đội. Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 1/12, quy định quân số chiến đấu tối đa của quân đội Nga sẽ tăng thêm 180.000 người so với hiện nay, lên 1.500.000 binh sĩ. Nếu tính cả những người không đảm nhiệm vai trò chiến đấu, lực lượng vũ trang Nga sẽ có tổng cộng gần 2,4 triệu quân nhân.
Mới đây, phản ứng trước tuyên bố của Ukraine cho rằng cuộc xung đột Ukraine đang “sắp tiến đến hồi kết”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cuộc xung đột này sẽ chỉ chấm dứt khi Moscow “hoàn thành mọi mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt”.
Ông Peskov lưu ý rằng "bất kỳ cuộc chiến nào, bằng cách này hay cách khác, đều kết thúc bằng hòa bình", song cũng đồng thời nhấn mạnh, việc lập lại hòa bình sẽ phải dựa trên các điều khoản mà Nga đưa ra. Trước đó, Moscow từng yêu cầu Kiev phải thừa nhận quyền kiểm soát của Nga ở các vùng đất phía Đông và phía Nam Ukraine, đồng thời từ bỏ tham vọng gia nhập NATO trước khi cùng ngồi vào bàn đám phán.
Diệp Thảo/VOV.VN (biên dịch) Theo The Telegraph, RT
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/nga-tien-than-toc-o-ukraine-vua-bao-vay-vuhledar-vua-cong-pha-pokrovsk-post1123974.vov