Tổng thống Putin: Nga không cho phép Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân!

Tổng thống Putin: Nga không cho phép Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân!
7 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: GettyImages
Thông tấn Nga Interfax hôm nay (19/10) dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Moscow coi khả năng Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân là một mối đe dọa nghiêm trọng dẫn đến "phản ứng thích hợp từ Nga" và Moscow sẽ "không cho phép điều đó xảy ra trong bất cứ trường hợp nào".
"Việc tạo ra vũ khí hạt nhân trong thế giới hiện đại không khó. Tôi không biết liệu Ukraine hiện nay có đủ khả năng làm điều này hay không, nhưng nhìn chung thì không có khó khăn nào quá lớn (với Ukraine để chế tạo vũ khí hạt nhân)", ông Putin nêu quan điểm.
Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi báo Bild của Đức dẫn lời một quan chức cấp cao Ukraine nói rằng nước này có đủ khả năng để "chế tạo vũ khí hạt nhân trong vòng vài tuần". Nguồn tin cho biết Kiev dường như đã sẵn sàng để sở hữu vũ khí hạt nhân "vài tháng trước".
Tuy nhiên, hôm 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky quả quyết rằng Kiev "chưa bao giờ nói về việc đang chuẩn bị tạo ra vũ khí hạt nhân hay thứ gì đó tương tự như thế" và rằng nước này muốn gia nhập NATO để nhận được đảm bảo về an ninh.
Vào thời điểm Liên Xô tan rã, Ukraine là quốc gia được thừa hưởng số vũ khí lớn thứ hai, sau Nga, trong đó có nhiều khí tài hiện đại và cả vũ khí hạt nhân. Ukraine từng được đánh giá là nước có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ 3 toàn cầu.
Năm 1994, trước áp lực của cộng đồng quốc tế cũng như trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguồn kinh phí bảo dưỡng vũ khí hạn hẹp, Ukraine đã kí Bản ghi nhớ Budapest với nội dung Kiev từ bỏ kho vũ khí hạt nhân để đổi lại các đảm bảo an ninh từ Mỹ, Anh và Nga. Theo truyền thông Ukraine, ông Zelensky phàn nàn Bản ghi nhớ Budapest vừa khiến Ukraine không còn vũ khí hạt nhân để răn đe đối thủ, vừa mất an ninh.
Thái An
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-nga-khong-cho-phep-ukraine-so-huu-vu-khi-hat-nhan--i747630/